Ngày 25 Tháng 11, 2013 | 11:01 AM

Cuộc chiến "hoa hồng"

Cuộc chiến "hoa hồng"
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Đó là những vướng mắc trong chuyện chia chác tiền lãi, tiền hoa hồng giữa đại lý cung cấp hàng với đơn vị bán lẻ.

Và trong cuộc chiến này, người tiêu dùng có nguy cơ lĩnh đủ vì những tiêu cực phát sinh, đặc biệt, đây là cuộc chiến “hoa hồng” trong bán lẻ xăng dầu.

Chuyện bắt nguồn từ chủ trương của Bộ Tài chính khi quy định mức hoa hồng mà doanh nghiệp đầu mối chi trả cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở mức 430 đồng/lít. Điều này có tác dụng từ 4 tháng trước và cuộc chiến cũng chính thức bắt đầu từ đó với hàng loạt khiếu nại kéo dài của các nhà bán lẻ. Theo họ, mức “hoa hồng” trên khiến họ lỗ to. Bởi hạch toán thì mỗi lít xăng dầu lẻ bán ra, họ phải được “hoa hồng” từ 600 - 650 đồng thì mới có chút ít lời lãi, bất chấp giá bán quy định là bao nhiêu.

Nay, Bộ Tài chính khống chế cả “hoa hồng”, họ bị lỗ thì sẽ làm liều. Điều này có vẻ không phải chỉ là nói chơi, và làm liều thì có nhiều cách. Đầu tiên là sẽ có các thỏa thuận “đi đêm” giữa doanh nghiệp đầu mối và bán lẻ để lách quy định của Bộ Tài chính. Nếu điều này xảy ra, người tiêu dùng có cơ may ít bị thiệt hại. Nhưng, nếu doanh nghiệp bánh lẻ làm liều bằng cách bán hàng gian lận, gian từ chất lượng đến khối lượng thì người tiêu dùng lĩnh đủ.

Có lý luận đưa ra rằng việc Bộ Tài chính can thiệp vào “hoa hồng” là sự can thiệp quá sâu vào hoạt động của doanh nghiệp. Thực ra, giữa doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu với đại lý, “hoa hồng” hoàn toàn là chuyện riêng giữa họ. Đầu mối có thể chi “hoa hồng” cho đại lý theo cách của họ, là thỏa thuận để làm sao hai bên cùng có lợi. Bộ Tài chính chỉ nên thực hiện quản lý nhà nước thông qua áp chế giá bán, không nên chỉ định cả mức “hoa hồng” như thế.

Thực tế, việc áp mức “hoa hồng” đang làm lợi cho doanh nghiệp đầu mối, và bằng chứng là hiện tại họ đang thu lãi lớn. Nếu họ chịu chia bớt lợi nhuận cho bên bán lẻ thì các nguy cơ người tiêu dùng chịu thiệt sẽ giảm đi. Cái lý rất đơn giản, đó là đã làm ăn có lãi, ít người nghĩ đến lách luật, hay cố tình làm sai, làm phương hại đến lợi ích của người khác.

Tất nhiên, Bộ Tài chính cũng có lý của họ, khi cho rằng khống chế “hoa hồng” để các doanh nghiệp không chi khoản này vô tội vạ, qua đó mà né các nghĩa vụ liên quan, hoặc dựa vào đây làm yếu tố đòi tăng giá bán. Thế nhưng, cái lý này rất khó được chấp nhận, bởi như thế, đơn giản chỉ là để đỡ đau đầu trong quản lý, lại đẩy khó cho dân và doanh nghiệp.
 

BLOG rất mong nhận được ý kiến của các bạn xung quanh vấn đề này. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm. Chân thành cảm ơn các bạn.

 
Sông Hồng

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC