Ngày 16 Tháng 2, 2019 | 07:07 AM

Cúng sao không giải được hạn

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Sau Tết Nguyên đán, nhiều người lại tìm đến các chùa, đền, phủ, điện để làm lễ dâng sao giải hạn. Trong khi, việc cúng sao giải hạn là trái với giáo lý nhà Phật, đi ngược với luật nhân - quả nhưng việc cúng lễ vẫn được diễn ra công khai.

Vào những ngày này, nhiều đền, chùa, miếu, điện luôn trong tình trạng quá tải bởi nhiều người đến cúng sao vì tin rằng, dâng sao có thể hóa giải được hạn. Điều đáng nói là nhiều người chưa thực sự hiểu ý nghĩa của việc mình đang làm, phần lớn làm theo phong trào do cảm thấy cuộc sống nhiều bất an mà “cầu cạnh” thần linh.

Tục dâng sao giải hạn được hiểu là để giảm nhẹ vận hạn của người có sao xấu. Người làm lễ chỉ cần ghi tên, nộp phí, vào giờ đã định thì đến nghe nhà chùa đọc kinh, đọc tên mình, nhận sớ và hóa vàng là hoàn tất.

Trong khi đó, từ lâu các nhà tu hành đã lên tiếng khẳng định, trong giáo lý nhà Phật không có việc cúng sao giải hạn. Đối với Phật giáo, không có ngày xấu, ngày đẹp, sao xấu, sao tốt như nhiều người lầm tưởng.

Trong cuốn Bước đầu học Phật, Hòa thượng Thích Thanh Từ đã khẳng định: “Thân tổng báo của chúng ta có lẫn lành với dữ, khi nhân lành đến thì hưởng quả lành, khi nhân dữ đến thì chịu quả dữ, không thể chạy trốn được. Chỉ có tạo nhân lành nhiều, khi quả dữ đến sẽ nhẹ đi hay giảm bớt… Không nên cúng sao cúng hạn để cầu được an vui là điều phi lý”.

Chưa kể, hành vi thu một khoản tiền của người có nhu cầu dâng sao giải hạn là trái với quy định nhà Phật, thương mại hóa cửa chùa. Nếu việc dâng sao giải hạn đáp ứng nhu cầu tâm linh của người dân, không thương mại hóa thì có lẽ cũng không bị phản ánh nhiều đến vậy. Quy định thu tiền khiến hình ảnh Phật giáo không còn nguyên vẹn nét đẹp vốn có.

Quan điểm nhà Phật, sự bình an hạnh phúc phải do chính người đó tạo dựng và tự quyết, không một ai hay thế lực nào có thể cứu ta và giải thoát cho ta. Chỉ có chính ta không gieo nghiệp xấu, chỉ làm những việc tốt và đem lại lợi ích cho xã hội thì mới cho ta sự giải thoát mà không có mâm cúng sao nào có thể đem lại được. Làm điều lành, tránh điều dữ thì hạn xấu mới được tiêu trừ, không có chuyện làm điều ác rồi dâng sao giải hạn là xong. Vì vậy, việc cúng sao giải hạn không có nghĩa là ta sẽ được giải hạn.

Vì lẽ đó, chùa nào đưa việc dâng sao giải hạn vào chùa thì phải xem xét lại. Nhà chùa đi đúng theo tinh thần của đạo Phật sẽ không làm chuyện đó. Chỉ có những người lợi dụng, biến cửa chùa thành cửa đền, mang tính chất Đạo giáo, yếu tố phù thủy... thì việc dâng sao giải hạn mới xuất hiện trong chùa.

Để hạn chế tình trạng nhiều chùa mở dịch vụ cúng giải hạn như hiện nay, thiết nghĩ Giáo hội Phật giáo Việt Nam cần ban hành thêm các văn bản nghiêm cấm việc cúng sao, tuyên truyền mê tín dị đoan ở các chùa càng sớm càng tốt.

Mai Hạnh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC