Ngày 12 Tháng 8, 2017 | 07:00 AM

Còn bao nhiêu trạm BOT như Tào Xuyên?

GiadinhNet - Dư luận vẫn chưa hết xôn xao về việc trạm thu phí Tào Xuyên trên quốc lộ 1 thuộc địa phận thị xã Bỉm Sơn, TP Thanh Hóa đã rút ngắn được thời gian thu phí hoàn vốn, do đó đã dừng thu phí từ ngày 10/8.

Dự kiến thu phí của trạm này là gần 27 năm 7 tháng đã rút ngắn xuống 7 năm 2 tháng khai thác, nhà đầu tư đã không chỉ hoàn được vốn mà còn có lãi. Dù căn nguyên của việc rút ngắn thời gian thu phí đã được các đơn vị liên quan giải thích rõ là nhờ lưu lượng xe thực tế qua trạm tăng cao hơn so với dự kiến tại hợp đồng. Trạm này trước đây đặt ở huyện Hoằng Hóa, cách xa TP Thanh Hóa, sau đó được dời về thị xã Bỉm Sơn là khu vực có lưu lượng xe cao hơn; Việc cao tốc Hà Nội - Thanh Hóa - Vinh chậm tiến độ cũng là nguyên nhân khiến lượng xe đi qua trạm Tào Xuyên trên quốc lộ 1 tăng nhanh...

Tuy nhiên, bình luận về vấn đề này, bạn Trường Giang tỏ rõ sự bất bình: “Đúng là siêu lợi nhuận, 822 tỷ thu 7 năm 2 tháng, vậy thì lợi nhuận là con số không thể tưởng tượng được. Nếu Chính phủ không yêu cầu rà soát, điều chỉnh lại thời gian thu phí của các dự án BOT theo giá trị hợp đồng sau quyết toán thì người dân sẽ bị thua thiệt quá nhiều”.

Mấu chốt ở đây là vấn đề công khai minh bạch, nhiều người cho rằng, trạm BOT là “chùm khế ngọt” do vậy DN không dễ gì người ta làm điều đó. Nếu muốn làm minh bạch, công khai thì có khó gì đâu: Công trình cần thầu thì đăng công báo thầu công khai qua mạng. Còn lập trạm thu phí thì điều tiên quyết là thu phí tự động, có màn hình lớn hiển thị số xe qua và tổng số tiền thu được công khai trước các trạm thu phí. Tiếp là trạm thu phí phải lắp camera quay phim 24/24 và hệ thống này nối trực tiếp các cơ quan chức năng Nhà nước kiểm tra. Nó quá đơn giản, lẽ ra không cần phải hội họp nhiều về nó, chỉ là có muốn minh bạch, công khai trước dân hay không thôi.

Bạn Quỳnh Trang tỏ rõ sự nghi ngờ khi comment rằng: “Bị dừng thu một khoản tiền kếch xù, đương nhiên người hưởng lợi sẽ phản ứng. Cần kiểm tra lại các hợp đồng giữa Tổng cục đường bộ với nhà đầu tư, tính toán kiểu gì mà mới thu phí 1/4 thời gian không những hoàn vốn mà còn có lãi?”.

Sau việc dừng thu phí khi mới đi hết 1/4 chặng đường này rất nhiều ý kiến cho rằng cần tiến hành cuộc tổng rà soát tại tất cả các trạm thu phí BOT để công khai minh bạch với người dân. Câu hỏi được nhiều người đặt ra nhất là trên thực tế còn bao nhiêu trạm thu phí BOT như Tào Xuyên?

Mai Hạnh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC