Ngày 4 Tháng 10, 2018 | 09:17 AM

Có quy định không chỉ nhằm để phạt

GiadinhNet - Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục vừa được Bộ GD&ĐT công bố đã nhận ý kiến nhiều chiều từ dư luận.

Dự thảo này ngoài những quy định mới về dạy thêm, lần đầu tiên nhiều hành vi vi phạm của các cá nhân làm việc trong ngành giáo dục được cụ thể hóa tương ứng với các mức xử phạt hành chính. Cụ thể, dự thảo nghị định quy định phạt tiền từ 8 triệu đến 10 triệu đồng đối với hành vi ép buộc học sinh học thêm; phạt tiền từ 10 triệu đến 30 triệu đồng đối với hành vi xúc phạm nhân phẩm, thân thế của nhà giáo, người học.

Một số ý kiến phản đối thì cho rằng, học trò là đối tượng được giáo viên dạy dỗ, có trẻ ngoan, trẻ hư. Trò hư bị phạt đứng vào góc bảng, phụ huynh lại kiện cáo cô giáo xúc phạm, làm nhục con thì giáo viên làm sao dạy dỗ? Phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người học, phải chăng Bộ GD&ĐT không có niềm tin vào các nhà giáo?

Một số ý kiến khác cũng cho rằng quy định trên quá khắt khe. Như vậy tất cả hành vi, lời nói của giáo viên đều bị kiểm soát, thầy cô giáo sẽ khó dạy tốt. Vì vậy, Bộ GD&ĐT nên cân nhắc từng câu chữ trong văn bản.

Tuy nhiên những ý kiến này lập tức nhận phản biện rằng, từ trước tới nay, những vụ việc lùm xùm trong ngành giáo dục chưa có vụ nào oan uổng cả. Cô giáo cả năm không giảng bài, dùng dép tát học sinh, thúc đầu gối vào bụng, cho học sinh uống nước giẻ lau bảng… Đó đều là hành vi xúc phạm làm nhục học sinh. Bên cạnh đó, dự thảo đưa ra mức xử phạt cho cả hai bên, đâu phải một phía người dạy. Phạt càng cao tính răng đe càng lớn và sẽ hạn chế được một phần các vụ bạo lực học đường như thời gian vừa qua.

Với việc dạy thêm, nhiều ý kiến đề xuất cần được cấp phép và có quy định giới hạn thời gian dạy thêm. Cần tìm hiểu cái gốc của việc dạy thêm. Căn nguyên chủ yếu là cấu trúc chương trình quá hàn lâm khiến học sinh buộc phải học thêm, nếu không không thể theo nổi kiến thức. Đồng thời, Bộ GD&ĐT cần chăm lo cho đời sống giáo viên thật tốt để họ toàn tâm, toàn lực với sự nghiệp trồng người.

Tuy nhiên, phần lớn ý kiến đồng tình với dự thảo của Bộ GD&ĐT do thời gian gần đây, dạy thêm tràn lan, những hành vi giáo viên xúc phạm học sinh, rồi học sinh đánh giáo viên… liên tục xảy ra khiến dư luận lo lắng. Do đó, Bộ GD&ĐT đưa ra dự thảo quy định này mục đích chính là để răn đe, tránh vi phạm là cần thiết.

Hơn nữa, người có thẩm quyền của Bộ GD&ĐT cũng đã khẳng định, khi xử phạt phải xem xét đâu là động cơ, hành vi, mục đích chứ không phải cứ “đè” ra phạt, không phải cứ giáo viên đánh vào tay học sinh là phạt 30 triệu đồng. Và việc có quy định là để các chủ thể liên quan thấy được việc nào không được làm, làm là bị phạt để tránh chứ không chỉ nhằm để phạt. Quy định mục đích là để môi trường giáo dục trở nên tốt đẹp hơn.

Mai Hạnh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC