Ngày 13 Tháng 5, 2016 | 09:29 AM

Chuyện dễ không làm, vội vàng “sáng tạo”

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Hai màu xanh đỏ trên con phố kiểu mẫu Lê Trọng Tấn (Hà Nội) về biển hiệu quảng cáo lập tức thành chủ đề hài hước cho các cuộc phiếm đàm và cho cư dân mạng “chế” ảnh.

Trước hết xin hãy bình tĩnh để nhìn nhận và đánh giá một cách nghiêm túc vấn đề này thay vì cười cợt. Người ta đưa ra một kiểu mẫu, tự cho là đẹp, nghĩa là đã nhận thức được thực trạng tệ hại của hình thù phố phường và muốn làm điều đó để thay đổi, muốn “sáng tạo” ra thứ gì đó mang tính chuẩn mực nhằm cải tạo thực trạng hiện hữu. Đó là điều đáng ghi nhận, dù chưa biết hiệu quả đến đâu, hợp lý hay chưa hợp lý.

Nói như vậy vì những tấm biển quảng cáo dạng hộp ở mặt phố Hà Nội từ lâu rồi đã rất nhôm nhoam, xấu xí và vi phạm các quy định trong Luật quảng cáo. Nhưng lạ là, cũng đủ loại màu sắc, kích cỡ, vị trí treo khác nhau, nhưng biển quảng cáo ở đường phố các nước phát triển nhìn luôn rực rỡ, sống động và thổi không khí tươi mới vào đời sống đô thị, còn ở ta nhìn cứ lem nhem và “quê một cục”. Tất cả đều do tư duy thẩm mỹ kém cỏi và sự buông lỏng của nhà quản lý với công việc tưởng chẳng có gì dễ dàng hơn này.

Nếu họ làm nghiêm túc công việc của mình, thì bây giờ chẳng cần nảy ra ý tưởng “đồng phục” quảng cáo trên phố Lê Trọng Tấn làm gì. Chẳng làm các thương hiệu dễ nhận diện như Starbucks, Vietcombank, FPT… lo ngay ngáy vì dễ bị lẩn khuất với biển hiệu cà phê vỉa hè, hay quán lòng lợn tiết canh! Và dân dịch vụ quảng cáo ở thủ đô sẽ chẳng phải ăn ngủ không yên như lúc này!

Ngoài ra, dù bắt buộc chung kích cỡ, hoặc màu sắc, hoặc cả hai thì ý tưởng “sáng tạo” này đều phạm vào tinh thần “người dân được làm những gì luật pháp không cấm”. Các văn bản luật hiện hành không có dòng nào bắt buộc cả tuyến phố phải chung một mẫu, một kích cỡ hộp quảng cáo như “mẫu” trên phố Lê Trọng Tấn. Và hơn cả thế, chính thức tư duy “ban” sẵn một mẫu cho người dân phải răm rắp làm theo, nó còn tệ hơn cả các bài văn mẫu cũ kỹ bắt học sinh học thuộc trên ghế nhà trường. Đó là thứ tư duy cản trở sự phát triển và sáng tạo của con người.

Nếu đã nhìn ra thực trạng tệ hại của bộ mặt phố phường thì hãy khắc phục và làm thật tốt công việc của mình là đủ, đừng vội “sáng tạo”, đừng vội đi tiên phong cho cả… thế giới! Rủi ý tưởng này được áp dụng khắp đường phố, chúng tôi chưa hình dung ra “biệt danh” mới mà khách quốc tế đặt cho Hà Nội sẽ là gì, “the city of red and blue” (thành phố của đỏ và xanh) chăng?

Việt Nguyễn/Báo Gia đình & Xã hội

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC