Ngày 2 Tháng 8, 2018 | 07:00 AM

Chữ tín

GiadinhNet - Từ vụ việc của Khaisilk, Vinasa và mới đây là Con Cưng, một lần nữa niềm tin của người tiêu dùng vào sản phẩm Việt lại thêm thử thách.

Trong cuộc họp báo sáng 31/7 tại Văn phòng Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389 Quốc gia), ông Nguyễn Trọng Tín, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) cho biết, chuỗi siêu thị Con Cưng có 7 dấu hiệu vi phạm là: Kinh doanh hàng hóa nhập khẩu tại thời điểm kiểm tra không có hóa đơn chứng từ; kinh doanh hàng hóa ghi nhãn trong nước Made in Vietnam nhưng không được thể hiện bằng ngôn ngữ tiếng Việt, mà bằng tiếng nước ngoài, ký tự Latin; có giấy nhãn mác đè nhãn mác khác, nhập nhèm truy xuất nguồn gốc hàng hoá; bán các loại sữa quảng cáo là sử dụng công nghệ Đức nhưng không phải công nghệ Đức; bán và lưu hành mỹ phẩm có dấu hiệu trái phép; kinh doanh hàng hóa mang nhãn không đủ quy định bắt buộc; tại thời điểm kiểm tra, Con Cưng thực hiện rất nhiều khuyến mại, nhưng không xuất trình được giấy tờ chứng mình được phép khuyến mại.

Từ những sự việc xảy ra đã gây ảnh hưởng không tốt đến lòng tin của người tiêu dùng đối với các doanh nghiệp Việt. Biết tin vào ai khi có một số doanh nghiệp liên tục phụ lòng khách hàng, không thực hiện đúng cam kết, giữ uy tín. Người tiêu dùng hụt hẫng, đau đớn vì chính mình đã tin tưởng quá nhiều, kỳ vọng quá nhiều vào những sản phẩm ấy. Khi đánh mất niềm tin về thương hiệu ấy, bạn sẽ làm gì? Giận dữ, tẩy chay, chai sạn, hay không bao giờ tin nữa?

Phản ứng đầu tiên của người tiêu dùng chỉ là “tẩy chay” các sản phẩm của doanh nghiệp, thậm chí là các sản phẩm có cùng mẫu mã. Tâm lý của người Việt thường “yêu nhau yêu cả đường đi, ghét nhau ghét cả tông chi họ hàng”. Cũng chính phản ứng “giận cá, chém thớt” của người tiêu dùng đã khiến các nhà sản xuất chân chính bị vạ lây khi gặp một cái hạn “tẩy chay”.

Qua những vụ việc đã xảy ra, có thể thấy không hiếm hiện tượng doanh nghiệp kiếm lợi bằng việc xâm phạm lợi ích của người tiêu dùng. Họ sẵn sàng bán rẻ chữ tín, nhập nhèm với người tiêu dùng bằng những thủ đoạn khác nhau để đạt được lợi nhuận. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, đây là loại lợi nhuận xấu, bởi nó được đánh đổi bằng niềm tin của khách hàng.

“Khách hàng là thượng đế”, “Uy tín quý hơn vàng”… những khẩu hiệu ấy luôn được doanh nghiệp coi trọng khi bước chân vào thương trường. Thế nhưng có vẻ như vẫn có những doanh nghiệp đang bán chữ tín với giá rẻ mạt.

Đừng vì số lượng bán ra, đừng vì lợi nhuận mà “đánh cắp” niềm tin của người tiêu dùng. Bởi cái khó lấy lại nhất là lòng tin, một khi đã mất lòng tin sẽ chẳng còn lại gì cả.

Nguyễn Hằng

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC