Ngày 23 Tháng 12, 2016 | 10:39 AM

Chỉ là một vài “hạt sạn”

GiadinhNet - Những ngày gần đây dư luận nóng ran thể hiện sự bất bình bởi liên tiếp xảy ra những vụ việc liên quan đến hình ảnh của thầy cô giáo.

Những vụ việc mới nhất đang khiến dư luận bất bình là vụ thầy giáo dụ học sinh lớp 11 quan hệ tình dục nhiều lần, cô giáo tra tấn một cô gái trên xe taxi... Các vụ việc nói trên được lan truyền với nhiều lời bàn bất bình, cũng có người thở dài, ngẫm chuyện thầy giáo ngày nay quá khác ngày xưa, với chiều hướng tiêu cực.

Tuy nhiên, không thể vì vài cá nhân mà đánh đồng khát quát kiểu “vơ đũa cả nắm” so sánh thầy giáo nay với thầy giáo xưa theo cách đó được. Bởi trong lịch sử giáo dục Việt Nam đã ghi nhận công đức của biết bao người thầy tài năng, đức độ những người mà mọi thế hệ đều cần phải học tập và noi theo.

Thầy cô ngày nay vẫn có rất nhiều người tận tâm với học sinh, không màng danh lợi, hy sinh tất cả cho sự nghiệp trồng người. Trong số đó, có cô Vũ Thị Tứ, giáo viên Trường THPT DTNT Quỳ Châu của tỉnh Nghệ An. Với tấm lòng yêu nghề, yêu trò, ra trường cô đã tình nguyện lên vùng núi cao Quỳ Châu để dạy cái chữ, những em học sinh khó khăn phải bỏ học cô đã nhận nuôi để trò được đến trường. Những học trò được cô giúp đỡ đều có thành tích cao trong học tập và cô Tứ cũng giành được nhiều thành tích xuất sắc trong việc dạy học; Thầy Lê Văn Tùng, Trường THCS Cẩm Trung, huyện Cẩm xuyên, tỉnh Hà Tĩnh thương học sinh có thể bị mất mạng bởi mùa mưa lũ phải vượt lũ đến trường, thầy đã tự đứng ra mở lớp học bơi cho học sinh để phòng đuối nước; Rồi mới đây nhất là hình ảnh 4 cô giáo lặn ngụp mò tìm 13 học trò trong đợt lũ dữ ở Phú Yên vừa qua…


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mối quan hệ, sự tín nhiệm của người dân, của học sinh đối với người thầy bây giờ cũng có khác xưa, nên sự tôn vinh nghề dạy học và địa vị người thầy cũng có sự thay đổi so với trước. Nhưng sự thay đổi đó là tất yếu của quá trình phát triển, chứ không phải do thang giá trị đạo đức xã hội thay đổi. Không thể nào phủ nhận một bộ phận giáo viên suy đồi về mặt đạo đức phần nào làm mất niềm tin của người dân.

Dù cuộc sống có vần xoay thế nào đi nữa, thì xã hội vẫn trân trọng, đề cao địa vị nhà giáo, đồng thời cũng luôn đặt ra những yêu cầu rất cao đối với nghề dạy học, nhất là về mặt đạo đức. Bởi lẽ, sản phẩm của giáo dục là con người, không được phép có “phế phẩm”. Đạo đức của nhà giáo có ý nghĩa quan trọng tới việc hình thành và phát triển nhân cách của học sinh. Người thầy giáo không chỉ dạy học sinh bằng vốn tri thức, hiểu biết, mà còn bằng nhân cách của chính mình. Vì vậy, đã xác định đi theo nghề giáo viên thì phải rèn luyện về tâm đức, nếu ai không rèn luyện được điều này, tốt nhất nên chuyển sang nghề khác.

Mai Hạnh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC