Ngày 6 Tháng 8, 2013 | 07:30 AM

Cao xanh nào thấu cho hàng chục mạng người chết oan?!

Cao xanh nào thấu cho hàng chục mạng người chết oan?!
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Cho đến hết ngày 4/8, với rất nhiều nỗ lực, bất chấp sóng to gió cả thì đoàn cứu hộ mới tìm được thi thể của 6 người, 3 người khác vẫn được xem là mất tích. Đó là một phần quang cảnh của thảm nạn trên biển Cần Giờ (TPHCM) từ đêm 2/8.

Cao xanh nào thấu cho hàng chục mạng người chết oan?! 1
Bao mạng người chết oan trên biển...
 
Khi ấy, trên tàu có 30 người, gặp sóng dữ đã bị lật úp giữa đêm khuya khoắt, 9 nạn nhân được xác định rất ít có cơ hội trở về với cuộc sống.
Sẽ không có ngôn từ nào tả hết được nỗi đau của vụ việc. Cũng chẳng thể có hình thức xử lý nào thích đáng với sự mất mát chừng ấy sinh mạng. Sự vụ gói lại trong nỗi đau do chính con người tạo nên.
 

Bởi vì, chiếc tàu ấy, được thiết kế chở tối đa 18 người, lại đang trong quá trình bảo dưỡng thì về lý là không được ra biển. Thế mà tàu chở đến 30 người, gần gấp đôi tải trọng, chẳng cần sóng dữ gió to, gặp phải sự cố nhỏ cũng có thể thành thảm họa. Chưa kể, các trang bị an toàn như phao, áo cứu sinh cũng thiếu.

Đến giờ, có 3 người vẫn được xác định là mất tích và dù hy vọng là rất nhỏ, nhưng thân nhân, người làm cứu hộ thì không ngớt khấn cầu trời xanh có mắt, để dù chỉ có thêm 1 người sống cũng tốt. Dù biết là khấn nguyện, chỉ là giải pháp tinh thần, nhưng biết đâu lại thành sự thật. Nhưng cao xanh liệu có thấu không?

Nếu có, đó thực sự là một phép màu, nhưng để khỏi phải phụ thuộc phép màu thì việc làm của con người mới là quyết định. Còn nhớ, tháng 5/2011, trên sông Sài Gòn, tàu du lịch Dìn Ký khi ấy đang phục vụ một tiệc sinh nhật thì gặp lốc gió. Tàu chìm, 16 người, trong đó có 5 em nhỏ đã bỏ mạng. Quá trình điều tra sau này cho thấy, không phải thiên tai mà lỗi ở con người mới là thủ phạm của thảm họa. Hàng loạt vi phạm an toàn giao thông đường thủy đã bị phát giác sau đó.

Cùng lúc, sự việc gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về các thảm nạn được báo trước trên các tuyến vận tải thủy cả nước. Ở đó, lỗi đều thuộc con người và khi xảy ra tai nạn, ở đâu cũng có tiếng kêu thấu trời xanh. Người nhà nạn nhân đau xót kêu trời sao bất công, cướp đi sinh mạng của người thân họ. Tiếng kêu ấy lay động nhân tâm, nhưng trời nào biết được. Có chăng là lỗi chủ quan, coi thường tính mạng đồng loại của chủ tàu, chủ thuyền thì ai cũng thấy.

Hạ hồi giải quyết những sự vụ ấy, người có lỗi thì bị pháp luật xét xử, nhưng tính mạng con người thì ai đền cho được?
 
Sông Hồng
 

BLOG rất mong nhận được ý kiến của các bạn xung quanh vấn đề này. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm. Chân thành cảm ơn các bạn.

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC