Ngày 25 Tháng 4, 2017 | 08:19 AM

Cấm được không?

GiadinhNet - Mới đây, tại cuộc Hội thảo “Kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân trên địa bàn TPHCM - thực trạng và giải pháp”, một lần nữa, nhiều chuyên gia lên tiếng cho rằng xe máy là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông nên phải “cấm” khiến dư luận xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều.

Trên thực tế, không cần đến nhận xét của giới chuyên gia mà ngay những người dân bình thường cũng nhận ra rằng, hạn chế phương tiện cá nhân là một trong những giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông tại đô thị. Tuy nhiên, cách làm và lộ trình mới là điều cần tính đến. Trước đó, sự xuất hiện của phương tiện công cộng với làn đường ưu tiên nhằm thay đổi thói quen tham gia giao thông, hạn chế phương tiện cá nhân cũng chưa thật sự hiệu quả bây giờ lại thông tin cấm phương tiện cá nhân khiến dư luận xuất hiện nhiều ý kiến bất đồng.

Có ý kiến phản ứng rằng: Ô tô, xe máy, xe đạp là phương tiện cá nhân tham gia giao thông đều cần có sự bình đẳng, không thể vì ý kiến cá nhân không có thiện chí với xe máy mà nói cấm được. Người dân đô thị, đa số vẫn nghèo nên chọn xe máy là phương tiện chính vì phù hợp với hạ tầng và khả năng tài chính. Xe máy không thể chiếm nhiều diện tích như ô tô, tiêu thụ nhiên liệu cũng như phát khí thải cũng ít hơn ô tô thì tại sao lại chọn xe máy để cấm?...

Người dân sẽ tự loại bỏ dần phương tiện cá nhân nếu có phương tiện công cộng thay thế tiện ích và phù hợp. Tuy nhiên, đô thị Việt Nam có quá nhiều ngõ ngách nhỏ nên xe máy, xe đạp có lý do để tồn tại. Để hạn chế phương tiện cá nhân không phải cấm phương tiện này hay phương tiện kia mà hãy giúp người dân có thể sử dụng một phương tiện phù hợp mà không cần sở hữu. Không nên cấm cản khiến người dân tăng thêm cảm xúc “ghét” phương tiện công cộng.

Hiến kế về giải pháp chống ùn tắc, bạn Bình Nguyên cho rằng: “Quản lý có nghĩa là tìm biện pháp giải quyết chứ không nên chỉ nghĩ đến cấm đoán. Cách giải quyết là phải đưa ra những lựa chọn tốt hơn và kêu gọi mọi người nên chọn cái tốt hơn”.

Cũng có ý kiến cho rằng thay vì kiểm soát phương tiện cá nhân thì hãy kiểm soát việc xây quá nhiều chung cư cao tầng trong nội đô, kiểm soát việc quá nhiều công ty tập trung trong thành phố. Cấm thì người dân đi bằng gì? Cần biết căn nguyên chính dẫn đến tắc để tháo gỡ. Không kiểm soát được lại “cấm” là hạ sách và là điều tối kỵ.

Mai Hạnh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC