Ngày 6 Tháng 11, 2018 | 07:00 AM

Cái lý của… thảm họa

GiadinhNet - Cần nói trước một điều rằng, người viết bài này hoàn toàn không quen biết ai trong số các nạn nhân cũng như nhân vật được coi là “thủ phạm” trong vụ va chạm lùi xe trên đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên gây ra thảm họa 4 người chết, 2 người bị thương, vừa được TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử và tuyên án.

Chết 4, bị thương 2 người thì đương nhiên là thảm họa rồi. Song cần phải biết qua vụ việc để có cái nhìn thấu đáo hơn. Sơ lược thế này: Cách đây đúng 2 năm, tháng 11/2016, một xe containner do tài xế có tên là Hoàng điều khiển va chạm với một xe con 7 chỗ mang hiệu Innova do tài xế tên là Sơn điều khiển. Vụ va chạm xảy ra khi xe containner đang tiến lên phía trước và xe Innova đang chạy lùi lại phía sau trên đường cao tốc khiến 6 người ngồi trong xe Innova thì có 4 người tử vong, 2 người bị thương. CQĐT đã khởi tố vụ án, TAND địa phương đã qua 2 cấp xét xử và mới đây tuyên mức án 9 năm tù với tài xế xe Innova và 6 năm tù với tài xế xe containner.

Vụ án này về cơ bản đã gây ra một làn sóng dư luận khủng khiếp trong giới tài xế nói chung và cư dân mạng nói riêng. Trong khi phía tòa án cho rằng, cả tài xế xe containner lẫn tài xế xe Innova chạy lùi đều có lỗi thì phần đa dư luận lại phản ứng với điều đó. Người ta cho rằng, bản án với tài xế xe containner là không công bằng vì va chạm nói trên hoàn toàn không do lỗi của người này mà do lỗi của xe Innova chạy lùi trên cao tốc – một điều cấm kỵ theo quy định của Luật Giao thông đường bộ. Có nhiều ý kiến cảm tính và thể hiện tư duy đám đông khi cho rằng, về cơ bản, tài xế xe containner đã không thể làm gì khi “bị” người khác vi phạm…

Trong khi nhiều người chưa hẳn tường luật “rủa xả” cả cơ quan thực thi, bảo vệ pháp luật thì cũng có những người đã khôn ngoan hơn khi đi tìm những điều kiện khoa học như người lái xe containner có chủ động giảm tốc độ, phanh xe hay không để giảm thiểu cho thảm họa (điều mà anh ta bắt buộc phải làm dù có “bị vi phạm”). Đó là họ đang tìm cái lý của thảm họa.

Lại có những người đo từng mét đường từ chỗ có vết phanh xe containner đến chỗ va chạm xem là bao nhiêu mét, có đảm bảo quy định pháp luật và các yếu tố về kỹ thuật không? Thậm chí, có cả những luận giải cho rằng, cơ quan chức năng đã bỏ qua yếu tố tương tác khi tính khoảng cách trong điều kiện 1 xe tiến và 1 xe lùi… Đó là cái lý của thảm họa!

Thay vì ào ào lên mạng chửi, cần có một cái nhìn khoa học. Thay vì coi những sai sót có thể có trong việc xử lý vụ việc như một thảm họa, có lẽ điều cần làm là đi tìm cái lý của nó!

Mai Thanh Chi

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC