Ngày 4 Tháng 8, 2018 | 07:14 AM

Bài học xót xa từ TNGT

GiadinhNet - Mấy ngày qua, vụ tai nạn giao thông (TNGT) khiến 13 người trong đoàn đón dâu tử vong tại Quảng Nam khiến dư luận bàng hoàng, xót xa. Và chuyện tài xế đã làm việc liên tục 12 giờ trở thành chủ đề tranh luận khá gay gắt.

Nguyên nhân xảy ra tai nạn chưa có kết luận cuối cùng nhưng theo suy đoán ban đầu của cơ quan chức năng, có hai khả năng: Thứ nhất, ô tô lỗi kỹ thuật do kiểm định hết hạn từ tháng 10/2017; thứ hai, lái xe đã làm việc quá sức. Sau chuyến chở khách Huế - Đà Nẵng ước tính 300km, tài xế này tiếp tục đưa đoàn đón dâu từ Quảng Trị đi Bình Định khuya cùng ngày.

Tai nạn thương tâm xảy ra, dư luận thể hiện sự chia sẻ, xót xa cho những người xấu số. Và từ sự việc này, nhiều vấn đề khác cũng được bàn đến như việc chọn ngày, giờ xấu đẹp trong hôn nhân đến mức phải đi đón dâu trong đêm hôm tiềm ẩn rủi ro, rồi việc người ngồi trong xe không thắt dây an toàn… Tuy nhiên, điều mà người ta tranh luận nhiều nhất chính là lái xe đã làm việc quá sức.

Nickname Tuấn Nguyễn chia sẻ: “Gia đình tôi có kinh nghiệm thuê xe đi đường dài thế này: Nhất định phải thuê xe công ty để có sự bố trí tài xế hợp lý; xếp người khỏe mạnh tỉnh táo ngồi ghế trước cạnh tài xế, người này không được phép ngủ, ngồi để ý tài xế. Nếu thấy bác tài có dấu hiệu buồn ngủ phải xin phép xuống vệ sinh cho tài xế nghỉ, hoặc chợp mắt 10-15 phút cho tỉnh táo. Tôi từng tránh được hai lần tài xế ngủ gật nhờ cách này”. Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, thời gian làm việc của lái xe ô tô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ. Tuy nhiên việc tuân thủ không nghiêm, lại không có người giám sát nên tai nạn thảm khốc nói trên đã xảy ra.

Nhiều ý kiến cho rằng, đã có quá nhiều vụ TNGT thảm khốc xảy ra, cơ quan chức năng cần xem lại cách thức quản lý tài xế, các phương tiện vận tải đường dài. Trên thế giới rất nhiều nước quản lý chặt việc này, Việt Nam cần học hỏi và thực hiện nghiêm. Chẳng hạn, tại Trung Quốc, tài xế chạy 2-3 giờ đường cao tốc là phải vào trạm dừng nghỉ dù muốn hay không. Ở Nhật, các tài xế không bao giờ được phép chạy quá số giờ quy định. Họ tuân thủ nghiêm ngặt và pháp luật cũng phạt rất nặng nếu phát hiện vi phạm giờ giấc chạy (có hộp đen theo dõi). Nhiều nước ở châu Âu cũng quy định, 10 ngày phải đổi 2 tài xế, đảm bảo đúng quy định một tuần lái, một tuần nghỉ. Lái xe cứ chạy 3 giờ phải dừng trạm 20 phút/lần.

Mong rằng, sau những vụ việc đau lòng đã xảy ra các cơ quan liên quan cần đưa ra những biện pháp ngăn chặn hữu hiệu. Lái xe phải tuân thủ việc dừng nghỉ, gắn hộp đen theo dõi... Nên tăng nặng hình phạt với lái xe “liều mạng” để ngăn những cảnh đau lòng có thể tiếp tục xảy ra.

Mai Hạnh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC