Ngày 4 Tháng 6, 2019 | 07:00 AM

Ám ảnh BOT

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - BOT lại tiếp tục nóng trong những ngày này. BOT Cai Lậy chưa yên, giờ là BOT T2 Vàm Cống.

Câu chuyện tài xế trả tiền lẻ qua trạm BOT gây ách tắc giao thông lâu nay là ám ảnh của người dân, đặc biệt là những người sống gần trạm BOT. Những bài học buồn như thế được đăng tải rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng tại sao An Giang vẫn đi vào vết xe đổ ấy?

Người xưa có câu “ăn lãi tuỳ chốn, bán vốn tuỳ nơi”, hẳn những người liên quan đến BOT phải tường tận. Bởi mới đây thôi, Cai Lậy phải nghiêm túc nhìn lại quyết định miễn giảm tiền qua trạm cho khu dân cư bán kính 5-10km. Trước đó là “hội chứng trả tiền lẻ” - chuyện cực chẳng đã của chính người dân địa phương thường xuyên phải qua trạm BOT. Vậy mà ở An Giang trạm BOT T2 mọc lên khiến không ít người dân nơi đây chỉ đi 300m đường mà phải đóng phí cho toàn tuyến (35.000 đồng/lượt). Và chuyện không tránh khỏi đã xảy ra: Người dân ồ ạt dừng xe phản đối, trả tiền lẻ, xả trạm, đóng trạm. Lặp lại “thảm họa” Cai Lậy cách đây không lâu.

Căn nguyên có được giải thích cặn kẽ bao nhiêu đi nữa thì việc liên tục lặp lại cảnh trả tiền lẻ, đóng trạm, xả trạm... cũng là một sự thất bại. Việc lặp lại câu chuyện đáng tiếc này tại An Giang buộc những cơ quan liên quan cần nghiêm túc nhìn lại thực tế bởi đây là bài học, bài toán hoạch định hợp lý, đảm bảo phúc lợi xã hội cho người dân địa phương chứ không thể tiếp tục đi xử lý, ứng phó mang tính tình huống nữa.

Gần 2 năm trở lại đây liên tục xảy ra tình trạng “hội chứng trả tiền lẻ”, từ trạm BOT Cai Lậy đến trạm BOT T2 Vàm Cống đã cho thấy quá nhiều bất ổn kéo dài và khó tránh.

Sau nhiều bàn luận về những bất ổn nói trên, một thực tế mới được đúc rút, người dân - một thành phần quan trọng nhất thường không được tính đến, không có cơ hội để nêu ý kiến hay phản biện trước mỗi đề án. Trong khi đó, họ là đối tượng lưu thông nhiều nhất trên những cung đường này lại không có quyền được lựa chọn giữa đường thu phí và đường không thu phí.

Liên quan đến lợi ích của người dân, mà lặp lại sai lầm nhiều lần thì ắt sẽ bị người dân phản ứng đồng loạt và lặp đi lặp lại cho đến khi được giải quyết ổn thỏa. Các cơ quan liên quan hãy “lo trước cái lo của thiên hạ” để nỗi ám ảnh mang tên BOT và những cái gác chắn thu phí bất hợp lý không còn hiện hữu.

Mai Hạnh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC