Ngày 27 Tháng 6, 2013 | 08:00 AM

80 triệu và một thương hiệu

80 triệu và một thương hiệu
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - 80 triệu đồng tiền phạt chẳng khiến người ta yên tâm với kiểu quản lý du lịch của những người đang nắm trong tay cả một gia sản đồ sộ của “ngành công nghiệp không khói”?!

80 triệu và một thương hiệu   1
Hình ảnh du khách bị bỏ rơi ở Thái Lan.

Quyết định này của cơ quan chủ quản ngành du lịch được đưa ra sau việc doanh nghiệp lữ hành nói trên thực hiện hành vi “mang con bỏ chợ” với hơn 700 khách hàng của mình tại đất khách quê người (Thái Lan). Những khách hàng của Travel Life đã chịu nhiều ấm ức, sống như những kẻ tị nạn liên tục nhiều ngày đêm, trong khi người có trách nhiệm của doanh nghiệp du lịch chịu trách nhiệm với chuyến xuất ngoại của họ lại bình chân như vại ở TP HCM vì lo cho… tính mạng của mình?! Ô hay, hàng trăm con người bơ vơ xứ người, thiếu thốn đủ bề, lạ lẫm đủ thứ, há chẳng có ai lo đến tính mạng cả sao?
 
Cuối cùng thì cái hành vi vô trách nhiệm của một doanh nghiệp lữ hành cũng đã phải trả giá bằng cái “án phạt” mà ngành chủ quản du lịch đưa ra. Thế nhưng, câu chuyện về quản lý thương hiệu, về quản lý du lịch dường như vẫn còn nóng bỏng ở đó. Lâu nay người ta mới nghe nói tới những bất ổn của du lịch Việt, mà các bằng chứng sống động chỉ là các hành vi làm du lịch theo kiểu “đuổi khách” ở trong nước, kiểu như “chém đẹp” cước taxi gấp 10 lần, bán hàng với giá gấp hàng trăm lần, đeo đuổi mời chào gây khó chịu cho khách…
 
Thì bây giờ, người ta được thấy rõ thêm về những bất ổn mà chính người Việt gây ra cho người Việt khi ở nước ngoài, những kỹ năng “chăn khách” ở tầm đại quy mô của một doanh nghiệp được coi là… bé xíu. Và cũng chính cái sự cố với hàng trăm con người đó mới giúp người ta thấy rõ hơn cái cung cách quản lý vô cùng hời hợt của ngành chủ quản du lịch.

May mắn cho hơn 700 du khách Việt bị bỏ rơi ở Thái Lan đã không xảy ra những tình huống quá tồi tệ liên quan đến an ninh, an toàn và sinh mạng. Nói may mắn bởi, ngay cả cái doanh nghiệp du lịch đưa họ xuất ngoại, khi xảy ra sự cố ở nước ngoài cũng đã “khoanh tay ngoảnh mặt làm ngơ”, nói gì tới việc ứng cứu, bảo vệ?
 
Nói may mắn bởi, ngay sau khi xảy ra sự cố này, các cán bộ ngành chủ quản du lịch mới biết rằng, doanh nghiệp này hoàn toàn không có giấy phép du lịch lữ hành quốc tế chứ không biết đâu còn hàng trăm người khác có thể gặp hạn. Nói may mắn cũng bởi 80 triệu đồng tiền phạt không đáng gì với việc “khai tử” một thương hiệu trong lòng khách hàng.

Tuy nhiên cái không may lại là, 80 triệu đồng tiền phạt chẳng khiến người ta yên tâm với kiểu quản lý du lịch của những người đang nắm trong tay cả một gia sản đồ sộ của “ngành công nghiệp không khói”?!
 
Tường Minh

BLOG rất mong nhận được ý kiến của các bạn xung quanh vấn đề này. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm. Chân thành cảm ơn các bạn.

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC