Ngày 3 Tháng 11, 2013 | 03:00 PM

Xe đạp không phanh ‘hút’ khách

Xe đạp không phanh ‘hút’ khách
  MỚI NHẤT

Trào lưu đi xe đạp không phanh Fixed Gear rộ lên trong giới trẻ khiến mặt hàng này trở nên ‘hút’ khách tại Hà Nội.

Anh Thanh, chủ hiệu kinh doanh trên phố Xã Đàn, Hà Nội cho biết, xe đạp Fixed Gear hay còn gọi là fixie dùng để chỉ chiếc xe đạp không có phanh, bánh răng sau được bắt chết vào bánh sau, khiến xe không cần phanh vẫn có thể giảm tốc độ. “Người lái loại xe đạp này không cần sử dụng phanh để giảm tốc độ, mà sử dụng chính sức chân và bàn đạp của mình”, anh Thanh nói.

Xe đạp không phanh là một phương tiện trào lưu đường phố hơn chục năm qua trên thế giới, mới du nhập vào Sài Gòn từ năm 2010. Nhưng vài tháng gần đây, loại xe này mới “nở rộ” ở Hà Nội. Rất nhiều bạn trẻ “nghiền” loại xe này, thậm chí câu lạc bộ Fixed Gear cũng đã ra đời ở thủ đô.

Xe đạp không phanh ‘hút’ khách 1
Xe đạp không phanh thu hút những bạn trẻ yêu thích nghệ thuật biểu diễn đường phố.

Kinh doanh sản phẩm này từ năm 2012, anh Thanh cho biết, thời gian gần đây, nhu cầu khách mua xe đạp không phanh tăng khá mạnh. Trước đây, nam giới là khách hàng chính, nhưng bây giờ khách thuộc rất nhiều lứa tuổi, cả nam và nữ đều yêu thích. Tháng cao điểm, anh có thể bán được gần 50 chiếc.

Tuấn Anh, một du học sinh từ châu Âu cho biết: “Mấy năm trước khi còn học bên đó, mình đã thấy xe đạp fixie rất phổ biến, vì yêu thích loại xe này nên mình đã mang về Việt Nam dùng. Sau bạn bè cũng rất hứng thú nên đã quyết định kinh doanh mặt hàng này, vì không có nhiều vốn nên mình chỉ bán hàng qua mạng, ai order thì mình sẽ lấy hàng chứ cũng không có hàng sẵn”. Những shop online nhận order, không có sẵn hàng như của Tuấn Anh thường có sức bán chậm hơn so với các cửa hàng trên thị trường. “Khách của mình chủ yếu là khách quen, họ mua rồi giới thiệu cho bạn bè là nhiều, khách mới thì ít hơn, một tháng mình chỉ nhận được tầm 20 - 30 đơn hàng là nhiều nhất”, Tuấn Anh chia sẻ.

Xe đạp không phanh ‘hút’ khách 2
Hoàng, chủ nhiệm một câu lạc bộ xe đạp Fixie ở Hà Nội sở hữu 2 xe đạp không phanh với màu sắc và kiểu dáng khác nhau.

Không chỉ hấp dẫn bởi điểm lạ là không có phanh, xe fixie còn thu hút các bạn trẻ vì có nhiều màu sắc bắt mắt, đặc biệt là các bạn nữ. Tuyết Ngân, một nữ sinh ở Hà Nội, cho biết, loại xe fixie trước đây chủ yếu được dùng để trình diễn, bây giờ con gái cũng không ít người thích vì có nhiều màu lạ mắt, lúc đi thành tốp trên đường trông rất nổi bật và cá tính.

Xe đạp không phanh ‘hút’ khách 3
Nhiều màu sắc rực rỡ nên phương tiện này còn hấp dẫn các bạn nữ năng động.

Kinh doanh các dòng xe đạp từ nhiều năm nay, cửa hàng trên phố Cầu Giấy của gia đình anh Bình mới nhập mặt hàng xe đạp không phanh từ khoảng một năm trở lại đây. Anh chị cho biết, đây là mặt hàng bán khá chạy, 6 tháng đầu năm, doanh thu cửa hàng tăng đáng kể nhờ sản phẩm này.

Xe đạp không phanh ‘hút’ khách 4
Phụ tùng thay thế và nâng cấp Fixie có giá đắt hơn so với những sản phẩm cùng loại của các dòng xe đạp thông thường.

Phụ tùng, phụ kiện đi kèm dòng xe này hiện cũng khá ăn khách, dù giá thành đắt hơn sản phẩm tương tự của dòng xe khác. Để giữ chân khách, một số cửa hàng còn tặng thêm phụ tùng theo xe tùy từng loại.

Một chiếc Fixie hiện có giá khoảng 5 - 6 triệu đồng, với bộ khung nhẹ, vành bánh rộng và 3 “không” - không chắn bùn, không đèn, tất nhiên là không có phanh. Theo Hoàng, chủ nhiệm một câu lạc bộ xe đạp Fixie ở Hà Nội, những chiếc Fixed Gear rẻ hơn vẫn có thể sử dụng tốt, tuy nhiên độ cứng chắc của khung có thể không đảm bảo nếu chạy đường khó hay biểu diễn kỹ thuật. Phần nhanh hỏng nhất của Fixed Gear là xích. Một bộ xích có giá từ 120.000 đồng tới 600.000 đồng tùy chất lượng. Bộ xích trung bình có tuổi thọ khoảng 3 tháng với xe Fixed Gear hoạt động hằng ngày.

Đang là mặt hàng trào lưu, đặc biệt là với các bạn trẻ song khách hàng của thị trường này khá khó tính. Bởi loại xe này có giá đắt hơn nhiều so với những loại xe đạp thông thường, chi phí sửa chữa tốn kém nên người dùng rất kỹ tính khi lựa chọn. “Khách thường muốn đến xem xe trực tiếp rồi lấy chứ ít người đồng ý mua qua mạng, trừ những người ở quá xa. Mua rồi, chất lượng, chính sách hậu mãi, bảo hành mới là quyết định. Bởi vây, hút khách thì dễ nhưng giữ khách rất khó”, anh Thanh nói.
 
Theo Tri thức/Zing

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC