Xe đạp điện – Thời trang và tiện dụng

Ngày 7 Tháng 5, 2007 | 02:20 PM

Xe đạp điện – Thời trang và tiện dụng

Thị trường xe đạp điện đang trở nên khá sôi động và hứa hẹn nóng lên trong mùa hè này. Dù không phải là mặt hàng mới nhưng những lợi ích của nó đã thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng.


Gọn nhẹ, thời trang, an toàn và chi phí thấp… đó là những ưu điểm mà một chiếc xe đạp điện có thể mang lại cho người sử dụng. Ngoài đối tượng người mua truyền thống là học sinh và người cao tuổi, xe đạp điện ngày càng được người tiêu dùng quan tâm hơn. Có vẻ như phương tiện đơn giản, có lợi sức khỏe và môi trường này đang bước vào “thời hoàng kim”. 

Cách đây khoảng 7 năm, công ty ô tô Ford đã tiên phong giới thiệu đến thị trường Việt Nam loại xe đạp điện cao cấp với tính năng khá tốt và mang cái tên rất “môi trường”. Nhưng có lẽ ở thời điểm đó người ta đang mải mê với “làn sóng” xe máy Tàu giá rẻ, nên dự án rất tích cực này của Ford đành bỏ dở.

Đạp xe đạp điện đi du lịch

Khoảng 3 năm trước, khi các thành phố lớn đồng loạt có chủ trương hạn chế xe máy, một đợt sóng xe đạp điện Trung Quốc nhân cơ hội đó tràn vào Việt Nam. Nhưng rồi nó cũng “khô” đi rất nhanh sau khi lệnh cấm xe máy  được nới lỏng. Đã có lúc, người ta tưởng tượng loại phương tiện giao thông này không chinh phục được người tiêu dùng Việt Nam. Nhưng dần dần, cùng với tính năng ngày càng được cải tiến, giá cả ngày càng rẻ, những chiếc xe đạp điện đã đón nhận sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng.

Đặc điểm chung của xe đạp điện là vừa có thể chạy bằng điện, vừa chạy bằng “sức người” như xe đạp thông thường. Kích thước và trọng lượng xe khá gọn nhẹ, khoảng 28-35 kg. Tốc độ tối đa vào khoảng 20-30 km/h và mỗi lần nạp điện có thể chạy khoảng 40-60 km.

Thị trường xe đạp điện hiện nay khá phong phú về chủng loại với sự xuất hiện của nhiều nhãn mác như Delta, E-Bike, Viha, E- Go, Bluewing… Mỗi nhãn hiệu xe lại có những ưu điểm khác nhau. Nắm bắt được sở thích và thị hiếu của giới trẻ, hiện nay các nhà sản xuất tung ra khá nhiều mẫu mã. Riêng hàng Trung Quốc, Đài Loan đưa vào thị trường Việt Nam gần 20 mẫu mã, màu sắc  khác nhau, rất thời trang, giá cả khá phù hợp.

Xe nhập từ Trung Quốc có  thiết kế gần giống như chiếc xe máy.

Xe nhập Trung Quốc chiếm đa phần với sự phong phú về chủng loại, màu sắc cũng như những tính năng phụ trợ. Có xe được thiết kế gần giống như chiếc xe máy có đồng hồ tốc độ, đèn pha, xi nhan, giảm sóc, ngăn chứa đồ… giá khoảng 700.000đ đến 3.000.000đ/chiếc.

Xe trong nước mẫu mã đơn giản, kiểu dáng giống với xe đạp truyền thống nhưng cũng có những thế mạnh riêng. Một số mẫu xe được thiết kế khá đặc biệt, có thể tháo rời bình ắc quy, xếp lại gọn gàng dễ dàng di chuyển. Ưu điểm chính của xe sản xuất trong nước là giá thành rẻ, dao động từ 400.000 đến 1.200.000đồng/ chiếc. Hàng cao cấp thì có các xe xuất xứ từ Nhật Bản, giá tương đối cao khoảng từ 2.000.000 đến 5.000.000 đồng/chiếc, nhưng bù lại kiểu dáng khá bắt mắt và dộ bền cao.

Xe đạp điện Trung Quốc có nhiều mẫu mã, kiểu dáng để người tiêu dùng lựa chọn.

Bên cạnh những ưu điểm vốn có của xe đạp điện còn là những nhợc điểm đáng để khiến người mua phải đắn đo.  Khi sử dụng chỉ cần mở chìa khóa, vặn ga là xe chạy mà lại quên khong ngắt khóa điện thì rất dễ bị xe chạy “xù”. Một điểm nữa là dịch vụ sửa chữa chưa được thuận tiện, thời gian sửa chữa cũng khá lâu. Khi xe gặp sự cố, nhất là về điện, thường thì người tiêu dùng phải đưa xe đến tận tiệm bán để sửa…

Có thể thấy, thị trường xe đạp điện đang trở nên khá sôi động và hứa hẹn nóng lên trong mùa hè này. Dù không phải là mặt hàng mới nhưng những lợi ích của nó đã thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng.

Chăm sóc bảo dưỡng xe đạp điện

Trong xe đap điện, bộ phận hay hỏng nhất là ắc quy, nếu dòng điện phóng ra của ắcquy sẽ có mức độ bền cao. Do vậy, trong quá trình sử dụng không nên đi hết ắc quy, không nên để ắc quy cạn kiệt mới nạp.

Nên nạp điện hàng ngày kể cả không chạy, nếu để lâu không nạp điện dễ hỏng ắc quy.

Nên ngắt dòng điện khi lên quá cao hoặc trong trường hợp xe phải tải nhiều, ví dụ khi lên dốc, phải ngắt dòng điện hay đạp bằng chân.

Những xe có bộ điều tốc ở dưới gầm rất dễ bị ngấm nước dẫn đến hỏng, do vậy khi mua về nên tháo ra và sau đó nhỏ nến vào tất cả các giắc cắm và đầu ra vào của nguồn điện.

Xe đi trong mưa và trong lúc rửa xe phải chú ý để nước không tràn vào động cơ và hộp điều khiển. Không để nước ngập cao quá hộp điều khiển.

Theo Điện Tử Tiêu Dùng

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC