Ngày 23 Tháng 6, 2015 | 10:30 AM

Xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu là nhiệm vụ sống còn của các doanh nghiệp

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - “Phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra xử lý các vụ sản xuất buôn bán hàng giả vi phạm sở hữu trí tuệ đặc biệt chú ý hàng giả là lương thực thực phẩm, thuốc chữa bệnh. Cần phải tập chung đấu tranh với những đường dây ổ nhóm, các đối tượng chủ mưu cầm đầu”. Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, Nguyễn Xuân Phúc tại buổi tọa đàm về xây dựng và bảo vệ thương hiệu, đấu tranh chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ được tổ chức vào ngày 20/6 vừa qua.

Loạn hàng giả, hàng kém chất lượng

Báo cáo của Hiệp hội chống hàng giả Việt Nam, tại buổi tọa đàm về xây dựng và bảo vệ thương hiệu, đấu tranh chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ được tổ chức vào ngày 20/6 cho thấy có 31 sản phẩm và ngành hàng trong đó có đầy đủ các loại từ lương thực thực phẩm, thuốc chữa bệnh, hàng gia dụng, thực phẩm chức năng,…. mặt hàng nào mang lại lợi nhuận cao thì hầu hết đều có hàng giả hàng nhái, hàng kém chất lượng.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi tọa đàm

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi tọa đàm

Tại buổi tọa đàm này, các doanh nghiệp sản xuất trong nước cũng như đại diện của cơ quan quản lý Nhà nước đều thừa nhận là các mặt hàng được làm giả một cách tinh vi, người tiêu dùng khó có thể phân biệt được đâu là hàng giả, đã có những mặt hàng được làm giả ngay cả trong nước, nhưng cũng có những mặt hàng được nhập lậu từ Trung Quốc qua đường biên giới và được bán một cách tràn lan, khó kiểm soát tại thị trường Việt Nam.

Bà Phạm Thị Hồng Hạnh- TGD Cty Cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) nói rằng những năm qua việc sản xuất bia rượu giả và hàng nhập lậu của bia rượu luôn có những diễn biến phức tạp, thủ đoan rất tinh vi, gây ảnh hưởng trực tiếp đến dức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng tạo ra môi trường kinh doanh không lành mạnh đối với các nhà kinh doanh sản xuất chân chính và gây thất thu đối với ngân sách của Quốc gia.

“Theo thống kê của  Cục quản lý thị trường Bộ Công thương cho thấy số lượng sản phẩm bia rượu bị làm giả có xu hướng gia tăng. Năm 2013 tổng số thu giữ và xử lý là 48.000 lít rượu vi phạm nhập lậu và có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, vi phạm nhãn hiệu hàng hóa 12.000 lít bia nhập lậu và làm giả. Năm 2014 thì tổng số thu giữ và xử lý vi phạm là 54.000 lít rượu và 32.000 lít bia vi phạm nguồn gốc xuất xứ, tem nhãn, bao bì’- bà Hạnh nhấn mạnh.

Ông Lê Thế Bảo- Chủ tịch Hiệp hội choogns hàng giả bảo vệ thương hiệu Việt Nam

Ông Lê Thế Bảo- Chủ tịch Hiệp hội choogns hàng giả bảo vệ thương hiệu Việt Nam

Ông Lê Tiến Trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam chia sẻ về quá trình sản xuất và xây dựng thương hiệu. Theo ông Trường thì cách đây 5-7 năm cũng đã xuất hiện hình thức hàng nhái bằng cách mở các cửa hàng với biển quản cáo của Cty Việt Tiến và Cty May 10. Gần đây loại hình này không phát triển được vì bản thân doanh nghiệp cũng đã có những biện pháp kỹ thuật chống hàng giả trên các sản phẩm của mình và đã dán tem chống hàng giả.

“Hiện tại đối với ngành dệt may Việt Nam, đối tượng chính gây sức ép cạnh tranh là các hàng nhập lậu giá rẻ. Họ không nhái thương hiệu của mình, không hoàn toàn làm giả hàng của mình, nhưng họ trốn thuế lậu thì như vậy là phân phối đến tất cả các địa điểm, nhất là hàng hóa từ Trung Quốc. Ở nông thôn các mặt hàng này chiếm tới 70% là hàng nhập lậu, giá rẻ, còn hàng dệt may Việt Nam chỉ có chỗ đứng ở những  thành phố như Hà Nội, TP.HCM. Một trong những lí do khiến cho hàng giả có cơ hội thâm nhập vào thị trường là do cơ quan chức năng chưa vào cuộc một cách nghiêm túc như là các lực lượng công an, quản lý thị trường phải quan tâm tốt hơn nữa về vấn đề này”- Tổng giám đốc Tập đoàn dệt may Việt Nam nói.

Đại diện cho thương hiệu nước giải khát Tân Hiệp Phát (THP) có mặt tại buổi tọa đàm, Bà Trần Uyên Phương – Tổng Giám Đốc doanh nghiệp này cho rằng quá trình xây dựng thương hiệu là một quá trình rất khó, bảo vệ thương hiệu Việt đối với THP lại càng khó hơn. Đặc biệt, trong quá trình mở cửa như hiện nay, cụ thể là các thương hiệu đã đạt được vị thế, các thương hiệu đã giành được vị thế là thương hiệu Quốc gia cần có sự ủng hộ, hỗ trợ và biện pháp chế tài của các cơ quan Nhà nước tránh việc rèm pha, bôi nhọ gây hoang mang cho người tiêu dùng trước khi các cơ quan  quản lý có thông tin chính xác kịp thời và ngăn chặn.

“Cơ quan hữu trách cũng cần có biện pháp triệt để chấm dứt việc vi phạm bản quyền làm hàng nhái hàng giả để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe cho người tiêu dùng”- Bà Trần Uyên Phương nói.

Cần phải phát huy sức mạnh tổng hợp trong việc ngăn chặn chống hàng giả, hàng nhái

Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam – ông Lê Thế Bảo kiến nghị rằng Nhà nước cần tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung chính sách nhằm kịp thời khắc phục những kẽ hở, bất cập về buôn lậu, sản xuất buôn bán hàng giả, gian lận thương mại, đồng thời tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh phát triển.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội chống hàng giả bảo vệ thương hiệu Việt Nam và Cục Quản lý thị trường- Bộ Công thương

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội chống hàng giả bảo vệ thương hiệu Việt Nam và Cục Quản lý thị trường- Bộ Công thương

“Để làm được việc này, trước hết cần tăng cường chế tài xử lý mạnh đối với các loại hình buôn lậu, làm hàng giả và gian lận thương mại, cần duy trì chặt chẽ và kiểm soát các thông tin quảng cáo trên phương tiện truyền thông, đặc biệt trên các kênh truyền hình, trang quảng cáo vì đây là kênh thông tin chính thống và hiệu quả nhất đối với xã hội”- Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam kiến nghị.

Phát biểu tại cuộc tọa đàm, Phó Thủ tướng Chính phủ, Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra xử lý các vụ sản xuất buôn bán hàng giả vi phạm sở hữu trí tuệ, đặc biệt chú ý hàng giả là lương thực thực phẩm, thuốc chữa bệnh. Cần phải tập chung đấu tranh với những đường dây ổ nhóm, các đối tượng chủ mưu cầm đầu. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cần phải tự bảo vệ sức khỏe của chính mình bằng cách tìm hiểu rõ thông tin  nguồn gốc xuất xứ của mặt hàng mà mình muốn mua, nói không với hàng giả, hàng nhái, không ham rẻ mà mua hàng kém chất lượng.

Cũng vào ngày 20/6, tại buổi tọa đàm về xây dựng và bảo vệ thương hiệu, đấu tranh chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ giữa Hiệp hội Chống hàng giả Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam và Cục Quản lý thị trường Bộ Công thương đã ký Thỏa thuận hợp tác để cùng phối hợp hiệu quả trong cuộc chiến nhằm bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp.  lễ ký kết được thực hiện dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu có mặt đại diện cho các doanh nghiệp trong nước.

Vũ Trà Giang/Báo Gia đình & Xã hội

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC