Ngày 9 Tháng 8, 2018 | 09:00 AM

Voucher mua hàng: từ “cho không ai lấy”, nay trở thành một nét văn hóa tặng quà tân tiến

Các phiếu mua hàng (hay còn gọi là voucher) đã từng là một trào lưu tiêu dùng thời gian trước đây, cho đến khi các khách hàng khám phá ra một vai trò hoàn toàn mới mẻ và độc đáo của chúng…

“Thời hoàng kim” của voucher giảm giá tại Việt Nam

Khoảng những năm 2010, voucher giảm giá, hay voucher mua hàng nổi lên như một hiện tượng, trở thành một xu hướng mua sắm mới tại thị trường Việt Nam. Đặc biệt là trong lĩnh vực ẩm thực, các “thượng đế” đua nhau “săn lùng” những phiếu giảm giá để được hưởng ưu đãi từ các nhà hàng, quán ăn. Cũng từ đó, các website chuyên kinh doanh các voucher này ra đời hàng loạt với một tốc độ chóng mặt. Có thể kể đến những cái tên nổi đình đám vào thời điểm đó như Muachung, Cực Rẻ, Nhóm Mua, Hotdeal,… Các voucher được rao bán trên website thương mại điện tử được tiêu thụ rất nhanh, ngày càng thu hút nhiều người sử dụng, thậm chí chuyển dần thói quen mua sắm sang voucher giảm giá.

Một dạng bán E-voucher (phiếu mua hàng điện tử) trên các trang web mua bán
Một dạng bán E-voucher (phiếu mua hàng điện tử) trên các trang web mua bán

Dịp sinh nhật cách đây 4 năm, tôi vẫn nhớ như in khi được chị đồng nghiệp tặng voucher giảm giá 20% khi mua hàng tại một siêu thị chuyên hàng Nhật nội địa. Dù chỉ là phiếu giảm giá, nhưng những sản phẩm tôi mua được vẫn là những món quà vô cùng ý nghĩa và đặc biệt. Thời điểm đó, các thành viên trong nhà ai cũng tấm tắc khen chị đồng nghiệp ấy thật tinh tế khi đã tặng tôi một món quà thật độc đáo.

Thế nhưng, trào lưu này không tồn tại được trong một thời gian dài như kì vọng vào thời điểm đó. Nhiều khách hàng khám phá ra sự thật ẩn đằng sau những tấm voucher giảm giá này: sản phẩm/dịch vụ không được như quảng cáo, chất lượng phục vụ thấp, khách dùng voucher bị phân biệt so với những khách hàng thông thường, v.v. Kể từ đó, các voucher mua hàng không được coi trọng, dần dần nhận được những cái nhìn thiếu thiện cảm, và điều quan trọng là người ta dần quay trở lại cách thức mua sắm thông thường. Các trang web cung cứng phiếu mua hàng cũng dần hết “hot”, hoặc chuyển hướng sang cách thức kinh doanh khác.

Sự trở lại bất ngờ

Bẵng đi một thời gian, chỉ trong khoảng hơn một năm trở lại đây, các voucher mua hàng lại tiếp tục xuất hiện lại trên thị trường trong nước dưới một hình thức sử dụng mới lạ hơn, đó là làm quà tặng. Xuất phát từ nhu cầu trao đi những món quà vào dịp đặc biệt trong năm: sinh nhật, lễ kỷ niệm, ngày lễ tết … voucher dần quay trở lại trong tâm trí người mua hàng với vai trò như món quà dành tặng cho người thân, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, v.v.

Voucher mua hàng tại các siêu thị lớn, có uy tín đang trở lại mạnh mẽ và trở thành xu hướng tặng quà thông minh
Voucher mua hàng tại các siêu thị lớn, có uy tín đang trở lại mạnh mẽ và trở thành xu hướng tặng quà thông minh

Thông thường, các voucher được phát hành với nhiều mệnh giá khác nhau, tuỳ theo lĩnh vực kinh doanh và đặc điểm hàng hoá. Nhiều người nhận ra đây là một cách tặng quà vô cùng độc đáo, thú vị mà vẫn có thể giữ nguyên được tính chất tế nhị của một món quà thông thường. Thay vì trao tiền mặt, người ta vẫn có thể tặng nhau quà thông qua một khoản tiền tiền được quy đổi thành các lại hàng hoá – tuỳ theo sở thích và nhu cầu mua sắm.

Có một điều mà các khách hàng cần xem xét kỹ lưỡng trước khi mua voucher, đó là về chất lượng hàng hoá tại nơi phát hành. Để món quà trở nên thật ý nghĩa, việc lựa chọn những địa chỉ uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng là một điều bắt buộc phải quan tâm. Điều quan trọng là phải tìm tới những thương hiệu đã kinh doanh lâu năm, có cam kết đầy đủ về nguồn gốc và chất lượng hàng hoá.

Nên lựa chọn voucher mua hàng tại các siêu thị có tên tuổi để tránh “tiền mất” cho mình, “tật mang” cho người được tặng
Nên lựa chọn voucher mua hàng tại các siêu thị có tên tuổi để tránh “tiền mất” cho mình, “tật mang” cho người được tặng

Có gì “hot” với những voucher quà tặng?

Được tặng quà đã là một sự thích thú, nhưng được tặng voucher mua hàng tại một địa chỉ với hàng hoá “chuyên” và “chất” mới thực sự khiến người nhận vui sướng. “Chuyên” ở đây, là thương hiệu chuyên kinh doanh một mặt hàng có chung một đặc điểm, ví dụ như được nhập khẩu 100% trực tiếp từ Nhật Bản chẳng hạn. “Chất” ở đây là sự đỉnh cao trong chất lượng hàng hoá và cam kết nguồn gốc.

Có rất ít những thương hiệu hội tụ được tất cả những yếu tố trên, đồng thời cung cấp chính sách phát hành voucher mua sắm. Trong số đó, có thể kể đến thương hiệu Sakuko Japanese Store với 7 năm kinh doanh hàng Nhật nội địa tại chuỗi 14 siêu thị trên địa bàn Hà Nội. Được biết, đơn vị này vừa ra mắt voucher với 4 mệnh giá từ 200.000đ đến 1.000.000đ. Trên website của mình, Sakuko Japanese Store cũng công bố những chính sách chiết khấu đặc biệt là chiết khấu khi mua voucher với số lượng lớn. Đây cũng là một lựa chọn thú vị để các doanh nghiệp cân nhắc làm quà tặng cho nhân viên hoặc đối tác của mình trong những ngày lễ sắp tới: Quốc khánh, Tết Trung thu, Lễ Giáng sinh,…

Voucher mua hàng – món quà tặng tế nhị và thực tế khi người được tặng có thể thoải mái lựa chọn những món hàng theo đúng ý
Voucher mua hàng – món quà tặng tế nhị và thực tế khi người được tặng có thể thoải mái lựa chọn những món hàng theo đúng ý

Khách hàng có nhu cầu đặt mua voucher mua sắm tại hệ thống siêu thị hàng Nhật nội địa Sakuko Japanese Store, vui lòng liên hệ hotline: 024 710 68886.

Siêu thị Sakuko Japanese Store có mặt tại Việt Nam từ năm 2011 (với nhận diện cũ Sakura) nhằm mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam các sản phẩm nội địa Nhật uy tín, chất lượng. Bước sang năm thứ 7 có mặt tại Việt Nam, Sakuko đang chuyển mình và phát triển mạnh mẽ thông qua việc mở rộng chuỗi siêu thị hàng Nhật trên khắp Hà Nội trong tương lai gần và trên toàn quốc trong tương lai xa hơn, người tiêu dùng Việt sẽ có thêm địa chỉ mua sắm hàng Nhật nội địa tin tưởng, uy tín.

PV

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC