Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vay tiêu dùng: Thiếu ý thức trả nợ dễ dẫn đến xung đột

Thứ ba, 14:00 25/02/2020 | Sản phẩm - Dịch vụ

Trong khi các công ty tài chính đang nỗ lực đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mới, tiện lợi, như số hóa để định vị khách hàng, tinh giản các quy trình, tối ưu hóa hoạt động và giảm tới mức thấp nhất chi phí vận hành, thì vẫn còn không ít khách hàng thiếu ý thức trả nợ, tạo ra những xung đột và gây nên góc nhìn sai lệch về hoạt động cho vay tiêu dùng.

Vay tiêu dùng: Thiếu ý thức trả nợ dễ dẫn đến xung đột - Ảnh 1.

Minh bạch hóa, hiện đại hóa quy trình cho vay

PGS. TS. Nguyễn Thị Mùi, nguyên Phó Giám đốc Học viện Tài chính nhận định, kinh nghiệm từ sự phát triển của thị trường tín dụng tiêu dùng tại nhiều quốc gia đều cho thấy, với sự hiện diện của công ty tài chính sẽ giúp thị trường tài chính tiêu dùng phát triển tích cực và lành mạnh hơn, hướng khách hàng đến một kênh tài chính chính thống, có sự quản lý của Nhà nước.

"Nếu không có kênh vay vốn này, nhiều người trong số những khách hàng vay của công ty tài chính do không đủ điều kiện tiếp cận vốn vay từ các ngân hàng thương mại sẽ phải tìm đến kênh cho vay nặng lãi, không được pháp luật bảo hộ, dẫn đến nhiều hệ lụy về kinh tế và xã hội", chuyên gia này nhận định.

Để thị trường tài chính tiêu dùng phát triển lành mạnh, Ngân hàng Nhà nước đã có những động thái nghiên cứu, bổ sung các văn bản pháp luật, nhằm tạo hành lang pháp lý đồng bộ để bảo vệ tốt hơn quyền lợi người tiêu dùng cũng như tạo môi trường phát triển bền vững cho các công ty tài chính như Thông tư số 18 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 43/2016/TT-NHNN quy định cho vay tiêu dùng.

Tuy nhiên, trước khi Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư này, các công ty tài chính đã chủ động từng bước đổi mới phương thức hoạt động theo hướng tích cực, thuận lợi, an toàn, minh bạch hơn, nhất là trong xu hướng số hóa, chạy đua đầu tư công nghệ nhằm thu hút khách hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng tiềm năng, đang chịu sự ảnh hưởng mạnh mẽ từ nền kinh tế số.

Theo khảo sát ý kiến từ một số chuyên gia kinh tế, xu hướng kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ đang lan rộng trên phạm vi toàn cầu. Chính sự đơn giản, nhanh chóng trong mua sắm trực tuyến đang là một trong những nguyên nhân thu hút nhiều hơn người mua hàng, nhất là nhóm khách hàng trẻ, bận rộng công việc, ít có thời gian trực tiếp đến cửa hàng. Đón đầu được nhu cầu tiêu dùng tăng cao, xu hướng chung các công ty tài chính lựa chọn là hiện đại hóa hệ thống bằng cách ứng dụng Big Data, sử dụng các công nghệ Fintech và vận dụng trí tuệ nhân tuệ (AI) để định vị khách hàng, tinh giản các quy trình, tối ưu hóa hoạt động và giảm tới mức thấp nhất chi phí vận hành.

Việc các công ty tài chính đẩy mạnh đầu tư công nghệ, nâng cấp dịch vụ, sáng tạo sản phẩm mới là cơ sở để tạo sự khác biệt và tăng độ nhận biết trong mắt khách hàng. Ðây cũng chính là các giải pháp giúp cải thiện quy trình nghiệp vụ, nhằm rút ngắn khoảng cách khi đưa dịch vụ tài chính tới khách hàng nhanh hơn, thuận tiện và hiệu quả hơn; giảm tới mức thấp nhất hoặc loại bỏ sai sót do yếu tố con người, thất thoát dữ liệu và tăng cường hiệu quả của toàn bộ hệ thống cho vay; từ đó cũng sẽ giúp công ty tài chính gia tăng sức cạnh tranh.

Dễ dàng được hưởng lợi, trách nhiệm thì né tránh

Theo quan sát của chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong, các công ty tài chính hiện nay đang có những nỗ lực để tạo sự thuận lợi hơn cho các khách hàng. Cụ thể, các dịch vụ chăm sóc khách hàng được cải thiện theo xu hướng số hóa, thủ tục cũng đơn giản hơn rất nhiều. Trước đây, người sử dụng dịch vụ phải có xác nhận của cơ quan về các khoản thu nhập hằng tháng, thì nay, các công ty tài chính chỉ cần cung cấp bằng lái xe, chứng minh thư, hóa đơn điện nước… Các khoản vay cũng được nới rộng hơn trước. Những khách hàng có thu nhập ổn định trên 20 triệu đồng / tháng có thể được vay hàng trăm triệu đồng.

Chuyên gia này cũng cho rằng, vấn đề cần quan tâm là đưa ra giải pháp để nâng cao hơn nữa nhận thức cho người dân về dịch vụ tài chính tiêu dùng. Bởi đây là vấn đề không chỉ khó khăn ở Việt Nam mà ngay cả các nền kinh tế phát triển cũng vậy.

"Để nâng cao nhận thức, cơ quan chức năng phải triển khai các chiến dịch tư vấn tốt cả trước, trong và sau quá trình khách hàng sử dụng dịch vụ. Bởi vì, thay đổi thói quen của người dân không chỉ trong một sớm một chiều mà làm được, hiện nay còn không ít người dân có thói quen chưa tìm hiểu tường tận các quy định cho vay tiêu dùng, nghĩa vụ và ý thức trả nợ lại kém, dẫn đến những mâu thuẫn, gây nên những cách nhìn không hay về dịch vụ cho vay tiêu dùng. Đâu đó vẫn còn người sử dụng dịch vụ vay tiêu dùng nhìn sự việc một chiều, chỉ muốn được hưởng lợi, còn trách nhiệm thì né tránh", TS. Nguyễn Minh Phong phân tích.

Đồng quan điểm, PGS.TS. Nguyễn Thị Mùi cho rằng, khi được tạo điều kiện để dễ dàng trải nghiệm dịch vụ cho vay, người đi vay cần hiểu rõ đây là quan hệ vay - trả. Vay tiền để tiêu dùng trước, trả sau thì phải chú ý đến số tiền vay, bởi nếu tiêu dùng trước quá lớn sẽ hạn chế chi tiêu trong tương lai, thận chí không trả được nợ.

Chuyên gia này lưu ý thêm rằng: "Không chỉ có chậm trả gốc và lãi mới bị phạt, mà trả nợ trước hạn cũng bị "phạt" dưới hình thức phí trả nợ trước hạn. Vì thế, thời gian vay bao lâu cũng cần tính toán kỹ lưỡng. Cuối cùng, người vay cần đọc kỹ những câu chữ trong điều khoản hợp đồng vay vốn, lãi suất vay và cách tính lãi".

PV

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
'Cây xăng di động' bán giá cắt cổ, mọc trên vỉa hè Hà Nội

'Cây xăng di động' bán giá cắt cổ, mọc trên vỉa hè Hà Nội

Bảo vệ người tiêu dùng - 8 giờ trước

Cứ mỗi khi cây xăng trên đường Giải Phóng (quận Đống Đa, Hà Nội) ngừng bán để nhập hàng thì những "cây xăng di động" này lại mọc lên, bán giá đắt hơn hẳn quy định.

Gen Z chi bao nhiêu tiền cho các dịch vụ đăng ký trên Internet mỗi tháng?

Gen Z chi bao nhiêu tiền cho các dịch vụ đăng ký trên Internet mỗi tháng?

Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trước

GĐXH - Trong bối cảnh công nghệ và mạng xã hội đang ngày càng phát triển, Gen Z (sinh từ năm 1997 đến năm 2012), thế hệ của những công dân thời đại kỹ thuật số càng thêm ưa chuộng các gói dịch vụ trả phí để tối ưu trải nghiệm cá nhân.

Biết nầm lợn đông lạnh nhiều 'không', tiểu thương vẫn nhập giá rẻ, chứa trữ để bán dần

Biết nầm lợn đông lạnh nhiều 'không', tiểu thương vẫn nhập giá rẻ, chứa trữ để bán dần

Bảo vệ người tiêu dùng - 10 giờ trước

GĐXH - Ngày 19/4, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện hơn 2 tấn nầm lợn và thực phẩm đông lạnh khác trên địa bàn Hà Nội và Lào Cai.

Đất sốt giá, nhiều người dân Hà Nội mong chờ cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ

Đất sốt giá, nhiều người dân Hà Nội mong chờ cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ

Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trước

GĐXH - Trong tình hình đất sốt giá, với nhiều người dân, một trong những nội dung nhận được sự quan tâm lớn Luật Đất đai sửa đổi lần này là Luật cho phép cấp giấy sổ đỏ cho các trường hợp không giấy tờ mốc trước 1/7/2014. Song để có sổ đỏ trong tay thì còn vẫn nhiều việc phải làm.

Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sắp có hiệu lực, những tỉnh, thành nào bị cấm phân lô, bán nền?

Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sắp có hiệu lực, những tỉnh, thành nào bị cấm phân lô, bán nền?

Bảo vệ người tiêu dùng - 12 giờ trước

GĐXH - Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) sẽ có hiệu lực từ ngày 01/1/2025 và quy định mới sẽ không cho phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã; tăng thêm 81 thành phố, thị xã so với quy định hiện hành.

Loạt ngân hàng tăng lãi suất: Gửi 800 triệu kỳ hạn 6 tháng được nhiều nhất bao nhiêu tiền lãi?

Loạt ngân hàng tăng lãi suất: Gửi 800 triệu kỳ hạn 6 tháng được nhiều nhất bao nhiêu tiền lãi?

Giá cả thị trường - 14 giờ trước

GĐXH - Lãi suất tiết kiệm 6 tháng đang dao động từ 2,9-4,6%/năm. Theo đó, có 800 triệu gửi tiết kiệm sẽ nhận được số lãi khoảng 18,4 triệu đồng.

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra dự án chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra dự án chung cư tăng giá bất thường

Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trước

GĐXH - Gần 4 tháng đầu năm vừa qua, giá nhà đất tăng nóng, đặc biệt sốt giá ở thị trường chung cư. Trước thực trạng nhà chung cư tăng giá nhanh thời gian qua, Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử lý hành vi thổi giá, làm giá.

Cuộc đua tam mã Ngoại hạng Anh cùng loạt nội dung giải trí đỉnh cao tháng 4 & 5 trên K+

Cuộc đua tam mã Ngoại hạng Anh cùng loạt nội dung giải trí đỉnh cao tháng 4 & 5 trên K+

Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trước

Từ 13/4 - 12/5, với khách hàng sử dụng truyền hình vệ tinh DTH, giảm 50% combo trọn bộ thiết bị HD và thuê bao gói K+ Trọn Vẹn thời hạn 6 hoặc 9 tháng. Trọn bộ thiết bị chỉ còn 600.000đ, thuê bao chỉ còn 87.500đ/tháng.

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trước

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.

Giá vàng hôm nay 19/4: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ vọt tăng, vàng miếng SJC thế nào?

Giá vàng hôm nay 19/4: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ vọt tăng, vàng miếng SJC thế nào?

Giá cả thị trường - 15 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC vượt mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 76,6 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 - 670.000 đồng/lượng chiều bán ra.

Top