Ngày 26 Tháng 4, 2019 | 05:00 PM

Ứng dụng thiết bị bay UAV phục vụ công tác quản lý vận hành đường dây truyền tải

  MỚI NHẤT

Tổng Công ty truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã ứng dụng thành công công nghệ bay chụp ảnh bằng thiết bị bay không người lái (UAV) trong quản lý vận hành hệ thống truyền tải điện.

Thiết bị hiện đại, độ tin cậy cao, giảm độ trèo cao của công nhân

Lần đầu tiên tại Việt Nam, công nghệ bay chụp ảnh bằng thiết bị bay không người lái (UAV) đã được EVNNPT ứng dụng thành công trong quản lý, vận hành hệ thống truyền tải điện.

Vận hành thiết bị bay UAV
Vận hành thiết bị bay UAV

Ứng dụng thiết bị bay có những ưu điểm như: Thực hiện kiểm tra nhanh, rõ toàn bộ thiết bị, phụ kiện trên cao; hạn chế việc trèo cao của công nhân; hạn chế việc phải di chuyển thủ công đến vị trí, đặc biệt là các vị trí nằm trên đồi núi cao và dọc hành lang.

Trên thế giới, việc thành lập bản đồ bằng công nghệ đo ảnh máy bay không người lái và máy chụp ảnh độ phân giải cao đang ngày càng được sử dụng rộng rãi trong ngành Đo đạc và Bản đồ, công nghệ này hiện vẫn tương đối mới ở Việt Nam.

Để đảm bảo cho việc khảo sát thiết kế các tuyến đường dây tải điện được tối ưu thì công tác lập bản đồ địa hình vô cùng quan trọng. Với phương pháp chụp ảnh hàng không bằng UAV, việc khảo sát, lập bản đồ địa hình sẽ trở nên dễ dàng hơn, thậm chí ngay cả đối với những vùng địa hình núi cao, hiểm trở, khó tiếp cận. Với địa hình dạng tuyến hẹp và kéo dài hàng chục đến hàng trăm km, việc sử dụng công nghệ UAV sẽ đảm bảo được tiến độ và độ chính xác cần thiết.

Chủ tịch HĐTV EVNNPT trực tiếp đi kiểm tra thực tế công tác ứng dụng thiết bị bay UAV

Để kiểm tra công tác ứng dụng thiết bị bay UAV trong quản lý vận hành hệ thống truyền tải điện, ngày 16/4, ông Đặng Phan Tường - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đến kiểm tra thực tế đường dây 500 kV Đà Nẵng - Thạnh Mỹ (do Công ty Truyền tải điện 2 quản lý).

Ông Đặng Phan Tường - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia trực tiếp đi kiểm tra thực tế công tác ứng dụng thiết bị bay UAV đường dây 500 kV Đà Nẵng - Thạnh Mỹ
Ông Đặng Phan Tường - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia trực tiếp đi kiểm tra thực tế công tác ứng dụng thiết bị bay UAV đường dây 500 kV Đà Nẵng - Thạnh Mỹ

Thiết bị bay UAV được Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) đặt mua từ Hà Lan. Ngay sau khi tiếp nhận thiết bị cũng như nhận chuyển giao công nghệ, PTC2 đã triển khai kiểm tra định kỳ đường dây bằng thiết bị này trên tất cả các đoạn tuyến đường dây 220 kV, 500 kV thuộc phạm vi quản lý của mình. Đơn vị đã thực hiện bay kiểm tra 1.228 km đường dây 500 kV với 2.834 vị trí và 1.613 km đường dây 220 kV với 2.536 vị trí. Từ nay đến ngày 30/6/2019, PTC2 sẽ tiếp tục thực hiện kiểm tra trên cung đoạn các đường dây truyền tải thuộc TTĐ Đà Nẵng quản lý.

Để vận hành thiết bị bay UAV, PTC2 đã giao phòng Kỹ thuật chủ trì với 2 cán bộ phụ trách trực tiếp thiết bị bay. Để vận hành UAV, mỗi cục pin có thời gian bay cho phép là ≤ 20 phút. Khoảng cách đảm bảo sóng video ≤ 1.000 m. Cứ 1 pin PTC2 có thể kiểm tra được toàn bộ thiết bị phụ kiện 02 vị trí cột và hành lang tuyến 02 khoảng cột liên quan. Mỗi ngày bay thực tế, cùng với việc di chuyển cơ giới đến tại 04 ÷ 05 vị trí cất, hạ cánh sẽ có 08 ÷ 10 lượt bay UAV; kiểm tra được 16 ÷ 20 vị trí cột và hành lang tuyến 16 ÷ 20 khoảng cột liên quan. Hiện nay PTC2 thực hiện xen kẽ 01 ngày bay trên tuyến đường dây, 01 ngày làm việc tại văn phòng để sạc pin; sắp xếp, kiểm tra hình ảnh, video đã quay; lập phiếu kiểm tra, tổng hợp tồn tại, chuẩn bị lộ trình bay cho ngày bay tiếp theo.

Sử dụng UAV xử lý tình huống giả định diều mắc trên dây dẫn
Sử dụng UAV xử lý tình huống giả định diều mắc trên dây dẫn

Quá trình triển khai sử dụng thiết bị bay của PTC2 có những ưu điểm thực hiện kiểm tra nhanh, rõ gần toàn bộ thiết bị, phụ kiện trên cao, hạn chế việc trèo cao của công nhân. Di chuyển chủ yếu bằng phương tiện cơ giới, hạn chế việc di chuyển thủ công đến vị trí, đặc biệt là các vị trí nằm trên đồi núi cao và dọc hành lang. Bên cạnh đó cũng còn một số tồn tại, do điều kiện thời tiết, địa lý nên đôi lúc khoảng cách từ 500 – 600 m trở lên tín hiệu video có hiện tượng suy giảm làm ảnh hưởng đến tiến tiến độ cũng như không đảm bảo khối lượng công việc.

Qua kiểm tra thực tế tại hiện trường, Chủ tịch HĐTV EVNNPT Đặng Phan Tường đã yêu cầu PTC2 phải rút kinh nghiệm, đánh giá ưu, nhược điểm của thiết bị được sử dụng; tính toán thời gian, nhân lực, phương tiện vận chuyển khi thực hiện kiểm tra đường dây có sử dụng thiết bị bay; xem xét, kết luận việc triển khai đồng bộ sử dụng thiết bị bay không người lái trong công tác quản lý vận hành lưới truyền tải điện thuộc phạm vi quản lý của Công ty. Phối hợp với nhà cấp hàng bổ sung các thiết bị cần thiết, xây dựng lập lộ trình bay chuẩn, điều kiện và phương pháp bay, chuẩn hóa phương án bay cho từng đường dây để đảm bảo an toàn cho thiết bị bay và đặc biệt là đảm bảo vận hành an toàn, liên tục cho đường dây đang mang điện.

PV

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC