Ngày 25 Tháng 7, 2019 | 01:00 PM

Trung tâm dịch vụ việc làm Thành phố Cần Thơ ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện bảo hiểm thất nghiệp

  MỚI NHẤT

GiadinhNet- Với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm dịch vụ việc làm TP. Cần Thơ đã đạt được nhiều kết quả hết sức tích cực.

Cùng với sự hình thành và phát triển thị trường lao động trong nền kinh tế, các quan hệ trong lĩnh vực việc làm ngày càng phát triển đa dạng và linh hoạt hơn. Các quy định về chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã được sửa đổi, bổ sung để kịp thời thực hiện tốt mục tiêu của bảo hiểm thất nghiệp, nhanh chóng giúp người thất nghiệp tìm được việc làm, đồng thời thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính thông qua ứng dụng công nghệ thông tin.

Nắm bắt được xu thế phát triển chung của xã hội và của Thành phố Cần Thơ nói riêng về nhu cầu dịch vụ tìm hiểu chính sách pháp luật, thủ tục về lao động, việc làm, học nghề của người lao động ngày càng tăng cao và đa dạng. Trung tâm dịch vụ việc làm TP. Cần Thơ nhận thấy cần thiết phải thay đổi phương thức hoạt động sao cho phù hợp với thực tế hiện tại địa phương.

Chính vì vậy, Trung tâm dịch vụ việc làm TP. Cần Thơ đã từng bước ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp tại đơn vị.

Cụ thể Trung tâm đã tiến hành giải quyết thủ tục hành chính trên phần mềm một cửa điện tử đối với bảy thủ tục hành chính "Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp", "Tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp", "Tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp", "Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp", "Giải quyết hỗ trợ học nghề"…

Trung tâm đã thực hiện ký số các văn bản từ năm 2018 và phát hành qua hộp thư điện tử đối với các đối tác và thông qua phần mềm quản lý văn bản điều hành đối với các đơn vị trong hệ thống.

Công chức, viên chức của trung tâm được trang cấp và sử dụng thư điện tử thành phố (@camtho.gov.vn) để trao đổi công việc.

Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong một số lĩnh vực theo quy định của địa phương, căn cứ vào tình hình thực tế, Trung tâm đã phát triển các phần mềm, ứng dụng đặc thù cũng như các tiện ích nhằm mục đích phục vụ tốt hơn trong công tác nghiệp vụ và khách hàng đến giao dịch với Trung tâm.

Trung tâm dịch vụ việc làm Thành phố Cần Thơ ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện bảo hiểm thất nghiệp - Ảnh 1.

Ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp người lao động giải quyết các thủ tục dễ dàng hơn. Ảnh: TL

Trên thực tế trang web www.vieclamcantho.vn được thiết lập và ra mắt từ năm 2008 và được nâng cấp thành Cổng thông tin điện tử Việc làm Cần Thơ từ năm 2011. Đến nay đã đạt hơn 18 triệu lượt truy cập. Đây cũng là công cụ chính thống để Trung tâm cung cấp thông tin và phục vụ nhu cầu của khách hàng. Trung tâm quản lý thông tin khách hàng bằng công nghệ số, cụ thể là quản lý thông tin của doanh nghiệp, ứng viên, đối tượng bảo hiểm thất nghiệp qua cổng thông tin. Bằng hình thức này, khi cần truy xuất thông tin, chỉ cần truy xuất theo số định danh hoặc tên của khách hàng, thông tin đạt được rất chính xác và nhanh chóng.

Bên cạnh đó, để bảo mật và lưu trữ hồ sơ hiệu quả đối với hồ sơ nghiệp vụ về bảo hiểm thất nghiệp, từ năm 2015, Trung tâm đã triển khai thực hiện số hóa các hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp vào máy vi tính và lưu trữ trên ổ cứng di động.

Trung tâm triển khai hệ thống một máy tính hai màn hình từ năm 2012. Các thông tin của khách hàng được nhân viên khai thác, tiếp nhận và nhập vào các phần mềm. Trong khi nhân viên thao tác, khách hàng có thể kiểm tra độ chính xác của thông tin thông qua màn hình phụ. Khách hàng kịp thời điều chỉnh thông tin khi nhân viên nhập chưa chính xác, tiết kiệm thời gian và văn phòng phẩm.

Từ năm 2014, Trung tâm tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tuyến, kết nối doanh nghiệp và ứng viên qua hệ thống mạng, giúp tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian tìm kiếm việc làm và tuyển dụng lao động.

Với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động hỗ trợ, khách hàng không mất thời gian đến Trung tâm để được tư vấn, giải đáp thắc mắc, cũng như tìm kiếm thông tin lao động hoặc để được giới thiệu việc làm. Khách hàng có thể ở bất cứ nơi nào có kết nối internet sẽ có thể tra cứu các thông tin cần thiết liên quan đến nghiệp vụ của Trung tâm thông qua các ứng dụng.

Năm 2017, Trung tâm phát triển ứng dụng việc làm Cần Thơ trên hệ điều hành Android giúp cho khách hàng chỉ với một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet cũng cập nhật được các thông tin tuyển dụng và tìm việc đang có tại Trung tâm.

Trang mạng xã hội Facebook và Zalo Trung tâm dịch vụ việc làm TP. Cần Thơ thường xuyên cung cấp các thông tin về việc làm và các hoạt động do Trung tâm tổ chức để các thành viên biết và tham gia khi có nhu cầu. Trung tâm bố trí viên chức quản trị để kịp thời giải đáp thắc mắc và tư vấn cho khách hàng.

Trung tâm dịch vụ việc làm Thành phố Cần Thơ ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện bảo hiểm thất nghiệp - Ảnh 2.

Trung tâm dịch vụ việc làm TP. Cần Thơ luôn hoàn thiện các ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý. Ảnh: TL

Trung tâm phối hợp với VNPT hỗ trợ người lao động đang làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp có thể tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ tông qua thao tác soạn tin nhắn với cú pháp TRACUHOSO (Số CMND/số sổ BHXH) gửi 8183. Bên cạnh đó, Trung tâm còn thực hiện hệ thống tin nhắn hỗ trợ nhắc nhờ người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp đến Trung tâm để thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng hoặc mời gọi người lao động tham gia các hoạt động giao dịch việc làm.

Ngoài ra, Trung tâm láp đặt hệ thống wifi miễn phí, bố trí các màn hình trình chiếu thông tin để phục vụ khách hàng trong thời gian chờ đến lượt.

Trên thực tế, việc ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ tốt hơn và mang lại sự hài lòng cho khách hàng của Trung tâm được đánh giá cao trong thời gian qua. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế cần được cải thiện trong thời gian tới như: Việc trả lời thắc mắc của khách hàng trên cổng thông tin điện tử www.vieclamcantho.vn chưa được kịp thời do thiếu công cụ "trò chuyện trực tuyến"; số lượng khách hàng đến với Trung tâm để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, nhân viên tư vấn tiếp nhận hồ sơ cùng lúc phải nhập thông tin của một khách hàng trên nhiều phần mềm gây mất nhiều công sức và thời gian…vv

Với phương châm "Tận tâm với nhiệm vụ - tận tụy với công việc – tận tình với khách hàng", Trung tâm luôn cố gắng mang lại sự hài lòng tốt nhất cho khách hàng đến với Trung tâm, nhất là trong thời điểm nhu cầu của khách hàng càng lúc càng cao, lượng khách hàng đến với Trung tâm ngày càng đông. Vì thế, không dừng lại ở những tiện ích đã nêu trên, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ nâng cấp, phát triển thêm các ứng dụng để phục vụ tốt hơn cho khách hàng.

Thu Mai

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC