Ngày 29 Tháng 5, 2015 | 11:25 AM

Trầm lắng thị trường quà tặng Tết Thiếu nhi

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6) đang cận kề nhưng trên nhiều tuyến phố bán đồ chơi trẻ em, các cửa hàng lưu niệm trên địa bàn Thủ đô vẫn thưa thớt khách mua sắm. Thay vì mua những món đồ đắt tiền, nhiều bậc phụ huynh lựa chọn dành tặng con em món quà thiết thực, nhiều ý nghĩa.

 

Nhiều cửa hàng đồ chơi trẻ em trên phố Lương Văn Can vắng khách dù đã sát ngày Tết thiếu nhi. 
Ảnh N.Mai
Nhiều cửa hàng đồ chơi trẻ em trên phố Lương Văn Can vắng khách dù đã sát ngày Tết thiếu nhi. Ảnh N.Mai

 

Khuyến mãi "khủng" khách vẫn vắng!

Tại Hà Nội, theo khảo sát của PV Báo GĐ&XH, quanh các tuyến phố chuyên cung cấp đồ chơi, quần áo dành cho trẻ em như Lương Văn Can, Hàng Mã, Tôn Thất Tùng, Cầu Giấy… hầu hết các cửa hàng đều treo biển giảm giá chào hè, mừng Ngày Tết thiếu nhi với các mức từ 10-50%. Tuy nhiên, theo quan sát của PV, đa phần các cửa hàng này đều trong tình trạng khá vắng khách.

Phố Lương Văn Can, nơi được mệnh danh là “thiên đường đồ chơi trẻ em” trong những ngày này lại khá trầm lắng với lượng khách thưa thớt. Chị Thu, nhân viên một cửa hàng trên phố này cho biết: “Các năm trước vào thời điểm này khách vào xem và mua hàng rất đông, nhưng năm nay lại khá vắng. Buổi sáng lác đác vài người, tầm trưa và chiều có nhích hơn được một chút nhưng khách hỏi đồ, hỏi giá rồi lại đi. Hôm nào có khách đặt mua làm quà cho cơ quan, trường học thì còn khá khẩm, chứ bình thường lượng hàng bán ra mỗi ngày không nhiều”.

Chị Thu chia sẻ, cửa hàng của chị chuyên cung cấp các loại đồ chơi dành cho thiếu nhi. Một số đồ chơi như bảng học chữ cái, xếp hình bằng gỗ được sản xuất trong nước, còn lại đa phần vẫn là đồ nhập từ Trung Quốc. So với mọi năm, hàng hóa năm nay vẫn tập trung vào đồ chơi mô hình, lắp ghép, búp bê, thú nhồi bông. Dù đã giảm giá kèm nhiều ưu đãi như “mua một tặng một” nhưng sức mua của khách hàng vẫn chưa nhiều, không được như kỳ vọng của chủ cửa hàng.

“Gần đây, tình hình kinh tế khó khăn, nhiều người càng “kỹ tính” hơn trong việc mua sắm nên lượng mua cũng bị hạn chế phần nào. Doanh thu bán hàng thời gian gần đây cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Chúng tôi chỉ mong dịp 1/6 sẽ khả quan hơn để bù vào những ngày thường và giải quyết lượng hàng tồn kho, nhập hàng mới nhưng cứ tình hình này thì e hơi khó”, anh Hùng, chủ cửa hàng đồ chơi trẻ em trên phố Hàng Lược (Hoàn Kiếm) chia sẻ.

Các siêu thị tại Hà Nội cũng tranh thủ dịp này tung ra các chiêu khuyến mãi hấp dẫn để kích cầu. Tại hệ thống siêu thị BigC Thăng Long, chương trình “Ngày hội trẻ thơ” được áp dụng từ ngày 19/5 đến hết ngày 1/6 với nhiều ưu đãi, giảm giá trên nhiều sản phẩm, đặc biệt là các loại đồ chơi, đồ dùng học tập, quần áo và các loại bánh kẹo dành cho trẻ em. Bên cạnh đó, các mặt hàng thực phẩm, đồ gia dụng, mỹ phẩm cũng được hạ so với mức giá ban đầu, kèm theo nhiều phần quà hấp dẫn, nhưng sức mua cũng không nhích là mấy so với ngày thường.

Siêu thị Vinmart trên đường Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa) cũng đang triển khai nhiều khuyến mãi nhân dịp này. Tuy nhiên, những gian hàng dành cho trẻ vẫn vắng người qua lại. Buổi tối, lượng người đến đây tăng đáng kể nhưng chủ yếu là các bậc phụ huynh cho con đi tham khảo giá, chất lượng mẫu mã, còn lượng người mua hàng khá lẻ tẻ.

Quà thiết thực "lên ngôi"

Trong khi nhiều người đang tỏ ra dè dặt trong việc chọn quà tặng cho các bé nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi thì không ít phụ huynh lại chọn cho mình phương án tổ chức các buổi du lịch, nghỉ mát hay picnic cho cả gia đình để làm quà tặng cho trẻ. Vì vậy, các điểm vui chơi giải trí như Royal City, Times City, Công viên nước Hồ Tây, các khu du lịch sinh thái, các bãi biển cũng được xem là điểm đến lý tưởng trong dịp này.

Chị Lưu Hồng Hạnh (Nam Đồng, Đống Đa) đưa cô con gái học lớp 3 đi mua đồ bơi ở cửa hàng quần áo trẻ em trên phố Đông Tác (Đống Đa) chia sẻ: “Nắng nôi này chỉ thích ngâm mình trong nước thôi. Các cháu nhà tôi cũng thích đi công viên nước chơi nên gia đình tôi có kế hoạch đi Hồ Tây cuối tuần này. Bố mẹ được thư giãn, nghỉ ngơi mà các con cũng thoải mái “vùng vẫy” vui chơi, tiện cả đôi đường. Đồ chơi các cháu có nhiều rồi, mua thêm chỉ chật nhà mà trẻ con cũng chóng chán, vài trăm nghìn một bộ xe đua ô tô chỉ được có mấy ngày rồi bỏ xó, tốn kém lắm”.

Cùng quan điểm với chị Hạnh, vợ chồng anh Quân (Hà Cầu, Hà Đông) cũng có ý định đưa các con nhỏ đi du lịch Sầm Sơn vào dịp cuối tuần để làm quà cho các con. “Mặc dù kinh phí tổ chức một chuyến đi xa là không hề nhỏ nhưng hi vọng cả gia đình sẽ có khoảng thời gian nghỉ ý nghĩa. Nếu các con thích quà thì vợ chồng tôi sẽ tìm mua đồ lưu niệm tại đó cho “lạ” chứ năm nào cũng tặng quà mà quanh đi quẩn lại vẫn những mẫu hàng ấy thì “nhàm” lắm”, anh Quân cho biết.

 

“Mỗi dịp cận 1/6 con phố này nhộn nhịp, đông vui lắm. Người mua hàng đông như trẩy hội. Nhưng đó là chuyện của nhiều năm về trước. Càng ngày, người mua càng thưa dần, ngày Tết thiếu nhi mà như ngày thường. Bây giờ trẻ con thích dùng điện thoại thông minh, máy tính, máy điện tử hết rồi. Cứ tình hình này chắc ế hàng hết nghiệp mất thôi”, chị Lê Thị Nhung, chủ cửa hàng thú nhồi bông ở phố Lương Văn Can (Hoàn Kiếm, Hà Nội) than thở.

Mai Nguyễn/Báo Gia đình & Xã hội

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC