Ngày 31 Tháng 8, 2016 | 07:00 PM

Tiền trong thẻ của khách “bốc hơi”, ngân hàng ANZ chưa tìm ra thủ phạm

  MỚI NHẤT

GiadinhNet – Cùng trong một ngày, 2 chủ thẻ sử dụng dịch vụ của ngân hàng ANZ Việt Nam bỗng dưng bị “tiêu” hàng chục triệu đồng.

Trường hợp thứ nhất là của anh N.M.L ở TP HCM, ngày 21/8, anh L nhận được 4 tin nhắn từ dịch vụ SMS Banking của ANZ với nội dung thông báo có giao dịch tại tiki.vn và cungmua.com.

Số giao dịch này lần lượt tiêu của khổ chủ là 1.425.000 đồng, 3.600.000 đồng, 5.325.000 đồng và 1.425.000 đồng.

Tài khoản của anh L bị “tiêu tiền” là tài khoản tín dụng tại Ngân hàng ANZ (VISA Credit Card ) và anh đã sử dụng thẻ được hơn 2 năm qua.

Trường hợp thứ hai báo “mất tiền” trong tài khoản ngày 21/8 là anh T.Đ.A ở Hà Nội cũng nhận được 11 tin nhắn thể hiện có giao dịch với tổng giá trị là 30.997.000 đồng.


Anh L nhận được 4 tin nhắn từ dịch vụ SMS Banking của ANZ với nội dung thông báo có giao dịch tại tiki.vn và cungmua.com. Ảnh TL

Anh L nhận được 4 tin nhắn từ dịch vụ SMS Banking của ANZ với nội dung thông báo có giao dịch tại tiki.vn và cungmua.com. Ảnh TL

Điều khá trùng hợp là các giao dịch này được hoàn thành tại tiki.vn và cungmua.com.

Theo phản ánh của anh A thì có khoảng 6 - 7 giao dịch thành công trong vòng 5 phút với mỗi giao dịch có giá trị từ 1.425.000 đồng đến 2.425.000 đồng.

Ngay lập tức, anh gọi điện cho tổng đài 19001276 của ANZ để yêu cầu tạm khóa thẻ. Tuy nhiên, trong lúc trao đổi với tổng đài thì có thêm 4 giao dịch nữa được thực hiện thành công.

Về những sự cố bất thường liên tiếp nêu trên, sáng 31/8, trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, đại diện truyền thông ngân hàng ANZ Việt Nam xác nhận là có các sự cố nêu trên, đến nay các chủ thẻ đã nhận được lại tiền.

Vụ việc đang được điều tra làm rõ tuy nhiên thủ phạm “tiêu tiền” của các khổ chủ nêu trên vẫn đang nằm trong bóng tối.


Ngày 21/8 là anh T.Đ.A ở Hà Nội cũng nhận được 11 tin nhắn thể hiện có giao dịch với tổng giá trị là 30.997.000 đồng. Ảnh TL

Ngày 21/8 là anh T.Đ.A ở Hà Nội cũng nhận được 11 tin nhắn thể hiện có giao dịch với tổng giá trị là 30.997.000 đồng. Ảnh TL

Nói về nguyên nhân khiến tài khoản của khách hàng bỗng dưng “bốc hơi” vị này cho biết có thể trong quá trình sử dụng chủ thẻ đã vô tình làm lộ các thông tin liên quan và đã bị khai thác để trục lợi.

“Đây là các giao dịch gian lận online nên đối với chủ thẻ và khách hàng không bị mất tiền. Ngân hàng đã không trừ tiền đối với hai khách hàng này.

Hiện tại bên bộ phận thẻ đang điều tra nguyên nhân nhưng đã xác định được là giao dịch gian lận không do chủ thẻ thực hiện. Chưa điều tra ra chủ thể thực hiện các giao dịch gian lận.

Ngân hàng đã nhắc nhờ khách hàng cẩn thận khi sử dụng thẻ tín dụng, với thẻ tín dụng chỉ cần để lộ thông tin của thẻ thì các kẻ gian đã có thể sử dụng để giao dịch rút tiền online” – đại diện ngân hàng ANZ cho biết.

Về kết quả điều tra chủ thể gian lận, đại diện ngân hàng này cho biết là chưa có thông tin và có thể bắt được kẻ cắp hoặc có thể là không. Để bảo vệ các khách hàng khác thì ANZ đã khoanh vùng và nhắc nhở giữ thông tin bảo mật.

Minh Anh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC