Ngày 12 Tháng 6, 2018 | 08:26 AM

Thị trường tivi “lên cơn” cùng World Cup

GiadinhNet - Nếu như cách đây vài ngày, các nhà bán lẻ tivi còn như “ngồi trên đống lửa” khi đến tận ngày 07/06, VTV vẫn chưa có bản quyền World Cup 2018 thì đến nay mọi nút thắt đã được tháo gỡ. VTV mua được bản quyền chương trình World Cup 2018 kéo theo sự “lên cơn” của thị trường tivi trong nước.


Câu chuyện bản quyền đã ảnh hưởng không ít tới doanh thu của các nhà bán lẻ tivi. Ảnh: K.O

Câu chuyện bản quyền đã ảnh hưởng không ít tới doanh thu của các nhà bán lẻ tivi. Ảnh: K.O

Ngồi trên đống lửa, ngóng tin bản quyền

Dự tính thay một chiếc tivi màn hình lớn phục vụ cho đam mê bóng đá của bản thân, nhưng chờ mãi vẫn chưa có thông tin VTV mua bản quyền giải đấu World Cup 2018, anh Hoàng Thanh Nam đành gác lại nhu cầu của bản thân. “Nếu như VTV không mua được bản quyền thì mình có sắm tivi mới cũng không được xem. Vậy nên tôi tính sẽ ra quán cafe xem thay vì việc đổi một chiếc tivi màn hình lớn để cả nhà cùng thưởng thức những trận đấu bóng đá lớn nhất hành tinh” anh Nam cho hay.

Tâm lý của anh Nam là tâm lý chung của không ít người hâm mộ khi đến tận ngày 07/6, VTVvẫn chưa mua được bản quyền World Cup 2018. Chính điều này đã khiến cho thị trường tivi dậm chân tại chỗ dù cho các nhà bán lẻ đưa ra hàng loạt các chương trình khuyến mãi.

Theo đó, ngay từ đầu tháng 5, tại Điện máy Xanh, đã tung ra chương trình khuyến mãi “Mua tivi có cơ hội trúng 10 xe Ducati Monster 797” dành cho khách hàng mua hàng trực tiếp hoặc qua online, khi mua tivi của các hãng: Sony, Samsung, TCL, LG và Panasonic.

Hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim dành tặng 02 suất du lịch nước Nga và 02 vé xem World Cup ngày 4/7/2018 tại Spartak Stadium (Nga) cho khách hàng mua sắm và thanh toán 100% bằng thẻ tín dụng Visa cùng các chương trình mua tivi tặng điện thoại, tủ lạnh,... hoặc giảm giá cả triệu đồng trên mỗi sản phẩm.

Kênh bán lẻ Media Mart có vẻ “hào phóng” khi có nhiều phần quà cho khách hàng mua tivi tại đây: Giảm giá từ 7 – 11% so với giá niêm yết, mua góp lãi suất 0%, tặng máy ép hoa quả, tặng 12 tháng cho gói FIM+ và gói xem ngoại hạng Anh mùa giải 2018 – 2019.

Hầu hết các nhà bán lẻ đều đưa ra những chương trình ưu đãi hấp dẫn để kích cầu mua sắm nhưng điều này có vẻ cũng không thu hút được khách hàng trước thông tin VTV chưa có bản quyền World Cup.

Anh Tuấn Anh – nhân viên bán hàng tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim cho hay: “Thời điểm khi VTV chưa mua được bản quyền World Cup thì số lượng khách hàng đến tìm mua các sản phẩm tivi, loa đài cũng rất ít, hầu như mọi người chỉ đến tham khảo là chính. Trong khi các chương trình khuyến mại mua TV trúng xe, mua TV giảm giá cả triệu đồng hoặc thậm chí trúng ô tô cũng đã khởi chạy vẫn không hút khách”.

Còn theo anh Lê Văn Hưng – chủ một cửa hàng thiết bị điện tử tại phố Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết: “Khi mà VTV chưa có thông báo về việc mua được bản quyền chương trình World Cup thì cũng đồng nghĩa với việc người hâm mộ chưa biết có thể xem được World Cup hay không. Mà không ai lại muốn “cầm đèn chạy trước ô tô”, sắm một chiếc ti vi mới khi mà mọi thông tin vẫn còn chưa chắc chắn”.

Anh Hưng cũng cho biết thêm, không chỉ thị trường ti vi bị ảnh hưởng bởi việc VTV mua bản quyền của giải đấu World Cup mà nhiều dịch vụ ăn theo World Cup như cafe, quần áo,... cũng trong tình trạng “án binh bất động”. Còn bản thân anh Hưng thì như “ngồi trên đống lửa, ngóng tin bản quyền” tại thời điểm trước đó.

Trước đó, để phục vụ cho World Cup, không ít các nhà bán lẻ đã nhập một số lượng lớn hàng hóa với kỳ vọng doanh số sẽ tăng cao nhờ World Cup. Nhưng câu chuyện bản quyền đã dập tắt sự kì vọng của không ít nhà bán lẻ cũng như các hãng sản xuất.

Thị trường tivi sôi động trở lại


Sau khi VTV phát đi thông báo chính thức về việc đã mua được bản quyền World Cup, gia đình bác Toàn mới an tâm sắm một chiếc tivi mới để gia đình cùng xem World Cup.

Sau khi VTV phát đi thông báo chính thức về việc đã mua được bản quyền World Cup, gia đình bác Toàn mới an tâm sắm một chiếc tivi mới để gia đình cùng xem World Cup.

Mọi lo lắng của các đơn vị kinh doanh cũng như người hâm mộ đã chính thức được tháo gỡ khi vào chiều ngày 10/6, VTV phát đi thông báo đã được FIFA chính thức duyệt bản quyền phát sóng VCK World Cup 2018. Thị trường tivi cũng chính thức “lăn cùng trái banh World Cup”.

Theo anh Tuấn Anh – nhân viên bán hàng tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim: “Kể từ khi có thông tin VTV chính thức có bản quyền World Cup 2018 thì lượng khách hàng tìm đến mua các sản phẩm ti vi, loa đài có sự gia tăng. Nếu như thời điểm sau Tết, mỗi ngày tại siêu thị của chúng tôi chỉ bán được từ 2-3 chiếc thì nay chúng tôi bán được từ 5-7 chiếc mỗi ngày”.

Còn với anh Lê Văn Hưng, câu chuyện VTV chính thức mua được bản quyền cũng khiến anh có thể thở phào nhẹ nhõm. “Sát trận đấu có vài ngày, VTV mới mua được bản quyền World Cup thực sự là quá muộn, nhưng muộn cũng còn hơn là không có. Trước đó, chúng tôi cũng đã xác định tình huống xấu nhất là VTV không mua bản quyền để tính đến những phương án khác. Nhưng ơn giời, mọi thứ cũng đã được giải quyết”.

Kể từ ngày VTV phát đi thông báo mua được bản quyền cũng là thời điểm cửa hàng của anh Hưng cũng như nhiều nhà bán lẻ “vắt chân lên cổ”, bán lấy doanh số. Theo đó, cửa hàng anh Hưng đã chi ra một số tiền không nhỏ để chạy quảng cáo cũng như xây dựng các chương trình khuyến mãi hấp hẫn để kích cầu mua sắm.

“Lượng khách hàng tìm đến mua cũng có sự gia tăng so với thời điểm trước đó. Mỗi ngày chúng tôi cũng xuất kho được vài chiếc. Nhưng mọi chuyện vẫn chưa như kì vọng chúng tôi đặt ra trước đó” anh Hưng cho hay.

Trước đó, trước thông tin VTV không mua được bản quyền World Cup 2018, nhiều người hâm mộ đã tìm mua các thiết bị Android TV Box để “xem lậu” các trận đấu của Vòng chung kết World Cup 2018. Theo đó, các Android TV Box chạy trên nền tảng Android nên người dùng có thể tải các App nội dung truyền hình của Thái Lan, Ả rập và Singapore về xem không có thuyết minh tiếng Việt. Trước đó, người dùng tại Việt Nam đã được xem bóng đá thoải mái trong khuôn khổ giải đấu thuộc Champions League qua các App này.

Kim Oanh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC