Ngày 9 Tháng 11, 2019 | 06:07 PM

Thanh Hóa: Hỗ trợ lao động mất việc ổn định cuộc sống

  MỚI NHẤT

GiadinhNet- Trong mười năm vừa qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ để góp phần giúp đỡ những lao động mất việc làm ổn định đời sống như thanh toán tiền trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ học nghề, tư vấn, giới thiệu công việc mới…

Trong những năm gần đây, sự thành lập ngày càng nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, khu công nghiệp… tại Thanh Hóa một mặt là nhân tố quan trọng để thu hút lực lượng lao động chất lượng làm việc ở địa phương, nhưng mặt khác thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Trong guồng quay khốc liệt ấy, để đảm bảo tình hình tài chính, một số doanh nghiệp vừa và nhỏ đã thu hẹp phạm vi sản xuất và cắt giảm nhân lực, khiến số lượng lao động thất nghiệp trên địa bàn tỉnh gia tăng. Số người đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2018 tăng 108% so với năm 2017 và cao hơn 10 lần so với năm 2010, trong đó, nhóm người mất việc làm chiếm tỉ lệ cao nhất là từ 24 – 40 tuổi, cũng là nhóm tuổi lao động chất lượng nhất. Tỉ lệ lao động nữ mất việc làm nhiều hơn lao động nam. Để đảm bảo đời sống cho những người bị mất việc, bên cạnh việc kịp thời giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp, công tác tư vấn học nghề và giới thiệu việc làm mới cho người lao động cũng được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thanh Hóa chú trọng.

Bảo hiểm thất nghiệp: đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn

Để người lao động hiểu rõ những quyền lợi của mình khi bị mất việc đột ngột, công tác tuyên truyền, tư vấn về chính sách bảo hiểm thất nghiệp được tích cực đẩy mạnh. Các thông tin về bảo hiểm thất nghiệp được đăng tải công khai trên website của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh và website của Trung tâm. Người lao động được tư vấn trực tiếp và miễn phí về thủ tục làm hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm hoặc qua các phiên giao dịch việc làm định kỳ và lưu động. Ngoài việc thành lập 6 văn phòng đại diện tại các địa phương để tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp, Trung tâm đã đơn giản hóa các thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch và thành lập mô hình một cửa liên thông trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp nhằm đảm bảo sự chính xác của việc lưu trữ thông tin và tiết kiệm thời gian cho người lao động.

Nhờ những nỗ lực đó, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận và giải quyết đúng thời hạn cho 100% hồ sơ đề nghị thụ hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó, 111.022 hồ sơ được thông qua và có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Hỗ trợ học nghề, tìm việc làm

Nhận định rằng tiền trợ cấp thất nghiệp chỉ là giải pháp tạm thời và không đảm bảo được đời sống cho những lao động mất việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thanh Hóa đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu học nghề và việc làm để người lao động có cơ hội cải thiện trình độ, kĩ năng và tìm được công việc mới, nhanh chóng quay trở lại thị trường lao động.

Trung tâm đã liên kết với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng để tổ chức các khóa dạy nghề cho người lao động thất nghiệp và mở rộng các hình thức hỗ trợ đào tạo nghề. Tính đến nay, đã có 366 trường hợp thất nghiệp được hỗ trợ học nghề trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Thanh Hóa: Hỗ trợ lao động mất việc ổn định cuộc sống - Ảnh 1.

Nhiều hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm được Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh Hóa triển khai tại địa bàn các xã, huyện. Ảnh: TL

Bên cạnh đó, Trung tâm trực tiếp liên hệ với các công ty, cơ sở sản xuất – kinh doanh trong và ngoài tỉnh để thu thập thông tin về nhu cầu tuyển dụng, vị trí việc làm còn trống của các doanh nghiệp để tư vấn, giới thiệu cho những lao động tới Trung tâm nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong khi hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động nếu có nhu cầu tìm việc làm mới vẫn được Trung tâm theo dõi và thông báo về những vị trí tương thích với trình độ năng lực của họ. Hình thức tư vấn cũng được đa dạng hóa để phù hợp với người lao động như: Tư vấn trực tiếp chuyên sâu, tư vấn trực tuyến qua mạng, thư điện tử, điện thoại... Đồng thời, vào thứ 3 và 5 hàng tuần, Trung tâm tổ chức các buổi tư vấn tập thể cho các lao động thất nghiệp với sự phối hợp của các trung tâm dạy nghề và các doanh nghiệp để cung cấp thông tin về đào tạo nghề; nhu cầu tuyển dụng; yêu cầu của công việc, mức lương, chế độ bảo hiểm… của từng vị trí việc làm để họ lựa chọn và đăng ký ứng tuyển trực tiếp. Ngoài ra, với những người lao động có đủ điều kiện về sức khỏe, học vấn, tay nghề, Trung tâm giới thiệu những chương trình tuyển dụng lao động làm việc có thời hạn ở nước ngoài như một phương án thiết thực để cải thiện thu nhập cho các lao động chưa có việc làm.

Nhờ những biện pháp đồng bộ và hiệu quả trên đây, số lao động thất nghiệp tại Thanh Hóa được tư vấn, giới thiệu việc làm ngày càng gia tăng và cao hơn 10 lần so với năm 2010. Nhận định về việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp và công tác hỗ trợ lao động thất nghiệp tại Thanh Hóa trong những năm vừa qua, lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Thanh Hóa cho rằng: Mô hình tổ chức hoạt động dịch vụ việc làm gắn với mô hình đề xuất của Cục Việc làm đã giải quyết chế độ chính sách về bảo hiểm thất nghiệp một cách nhanh chóng kịp thời cả cho người thực hiện và cho người lao động. Mô hình đã mang lại những hiệu quả thiết thực giúp khai thác một cách chính xác các thông tin của người lao động, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người lao động, từ đó có hướng tư vấn cho họ một cách hợp lý, phù hợp, giúp người lao động nhanh chóng tìm được việc làm, quay trở lại thị trường lao động, giảm tỷ lệ đói nghèo, thất nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cũng như trên cả nước.

Tuy nhiên, theo báo cáo tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp tổ chức tại Thanh Hóa vào ngày 12/7/2019, tính đến nay, mới có 298.154 lao động Thanh Hóa tham gia bảo hiểm thất nghiệp, chiếm 20,1% lực lượng lao động trong độ tuổi, số lượng lao động thất nghiệp có nguyện vọng học nghề mới để nâng cao trình độ, tay nghề còn khá thấp. Để chính sách thiết thực này sớm được toàn thể người lao động và doanh nghiệp tại Thanh Hóa hưởng ứng, tham gia, sẽ cần nhiều nỗ lực hơn nữa của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh nói riêng và các ban ngành, đoàn thể nói chung trong việc tuyên truyền, phổ biến chính sách, tập huấn, đào tạo cán bộ, hướng dẫn thực hiện, chia sẻ thông tin, giải quyết các vướng mắc trong thực tế phát sinh, như phát biểu của ông Lê Đình Tùng – Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa trong Hội nghị.

Mai Thu

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC