Ngày 11 Tháng 11, 2013 | 12:06 PM

Tháng khuyến mại Hà Nội: Nhiều mặt hàng giảm giá cũng như không

Tháng khuyến mại Hà Nội: Nhiều mặt hàng giảm giá cũng như không
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - 1.032 điểm bán hàng giảm giá trong Tháng khuyến mại Hà Nội 2013 đang tích cực quảng bá nhưng sức mua vẫn không cải thiện. Điều đáng nói là không ít mặt hàng đề giảm giá nhưng mức giá đó chênh không nhiều so với giá thị trường tự do.

Tháng khuyến mại Hà Nội: Nhiều mặt hàng giảm giá cũng như không  1
Nhiều điểm khuyến mại “khủng” vẫn trong cảnh vắng khách.
Ảnh: K.A
 
Không chênh giá thị trường

Tại siêu thị P.P trên đường Xuân Thủy (quận Cầu Giấy) có một gian hàng quần áo thời trang đề giảm giá tới 50% nhưng thực tế, khách hàng có thể mua ở bất cứ cửa hàng nào ngoài thị trường cũng với mức giá đó. Phải chăng đó là lý do vì sao cả tầng 4 dành cho mặt hàng thời trang của siêu thị này rơi vào cảnh thường xuyên vắng khách? Nhân viên bán quần áo thời trang tại đây cho hay, cô không biết chuyện giá cao thấp so với thị trường. Cô chỉ làm đúng công việc của mình là bán quần áo dù gian hàng vắng khách.

Tại siêu thị T (cũng ở quận Cầu Giấy), bếp gas âm mặt kính Goldsun GS-808GEA đã được giảm giá từ 1.640.000 đồng/chiếc xuống còn 1.490.000 đồng/chiếc. Đọc qua, người tiêu dùng thấy giá của chiếc bếp này đã giảm được tới 130.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên, với mức giá này ai cũng có thể mua được bếp ở các cửa hàng gia dụng không tham gia Tháng khuyến mại.

Với cách giảm giá có như không tại nhiều siêu thị đã khiến không ít người tiêu dùng cảm thấy thiếu niềm tin ở Tháng khuyến mại Hà Nội 2013. Chị Hà Thị Anh (Khu đô thị Bắc An Khánh) bày tỏ: “Nhiều điểm bán hàng rao là có khuyến mãi “khủng” nhưng thực chất với mức giá mà họ đưa ra, chúng tôi  mua ở đâu cũng được”. Chị Trần Thị Kim Oanh (phố Dương Quảng Hàm, Cầu Giấy) chia sẻ: “Tôi thấy một số điểm bán hàng khuyến mại giảm giá tới 50%, nhưng đến tham khảo thì thấy các mặt hàng giảm giá thiên về hàng điện tử, điện máy… mà tôi thì không có nhu cầu. Thứ chúng tôi cần được giảm giá là các mặt hàng thiết yếu phục vụ cuộc sống thường ngày thì chỉ giảm 10- 15%, mà đó lại là thực phẩm chế biến sẵn vốn dĩ đã rất đắt. Còn thực phẩm tươi sống thì chỉ có rất ít mặt hàng giảm giá 5-7%, thậm chí không giảm nên tôi không mặn mà với Tháng khuyến mại này lắm”.
 
Khuyến mại đã bão hòa

Thực tế cho thấy, Tháng khuyến mại đã đi hết 1/3 chặng đường nhưng người tiêu dùng vẫn tỏ ra thiếu hào hứng, thậm chí có những điểm khuyến mại rơi vào cảnh vắng khách. Năm nay, Sở Công Thương đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường đẩy mạnh việc kiểm tra các điểm khuyến mại. Nếu phát hiện sai phạm, lực lượng chức năng sẽ lập biên bản nhắc nhở. Nếu doanh nghiệp cố tình vi phạm sẽ xử phạt nghiêm theo đúng quy định. Đơn vị bán hàng kém chất lượng bị phát hiện thì ngoài đơn vị đó bị xử lý, doanh nghiệp quản lý siêu thị đó cũng sẽ bị liên đới chịu trách nhiệm. Đại diện các siêu thị tham gia chương trình đều cam kết, để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, toàn bộ hàng hóa bày bán tại siêu thị đều được ghi rõ tính năng, tác dụng, chất lượng hàng hóa, doanh nghiệp sản xuất, giá bán, thời gian bảo hành.

Anh Bế Minh Hùng, chuyên gia ngành điện tử cho rằng: “Do kinh tế khó khăn, sức mua giảm mạnh nên các trung tâm mua sắm, siêu thị lớn nhỏ đều tung ra các chương trình khuyến mãi quanh năm để kích cầu. Song thời gian qua, thực tế chương trình khuyến mãi chỉ mang tính hình thức là chủ yếu. Những sản phẩm khuyến mãi không dành cho số đông, hoặc  chỉ “treo đầu dê bán thịt chó”, sản phẩm khuyến mãi là hàng chất lượng không tốt hoặc lỗi mốt. Tệ hơn là có không ít mặt hàng trong số hàng khuyến mại là model cũ đã được nhà sản xuất giảm giá sâu. Theo đó, chỉ cần nhập những mặt hàng có model không mới này các siêu thị đã có thể đề mức giảm giá “siêu sốc”. Tuy nhiên, với mức giá “siêu sốc” đó, người tiêu dùng có thể mua ở bất cứ cửa hàng điện máy nào trên thị trường”.

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội bày tỏ quan điểm: “Hai từ khuyến mại đã thật sự bão hòa trên thị trường. Người tiêu dùng đã không còn hào hứng với chương trình khuyến mại, dù được quảng cáo là khuyến mại sốc, giảm giá sâu. Vì vậy, khi triển khai Tháng khuyến mại, các cơ quan chức năng cần phải làm chặt hơn nữa để người tiêu dùng thật sự được hưởng lợi. Đặc biệt, các sản phẩm khuyến mại trong Tháng khuyến mại Hà Nội phải  có sự khác biệt thật sự. Tránh tình trạng nói giá giảm sâu nhưng ngoài thị trường mua đâu cũng có, làm mất niềm tin ở người tiêu dùng”.

Hiện nay, khuyến mại gần như là trào lưu giúp doanh nghiệp tăng sức cung. Có những chương trình khuyến mại tốt, giúp người tiêu dùng tiết kiệm được chi phí, tuy nhiên nhiều chương trình khuyến mại đã bị biến tướng, bị doanh nghiệp vì lợi nhuận trước mắt mà đánh lừa người tiêu dùng. Thực tế này lý giải vì sao cả năm mới có một Tháng khuyến mại nhưng người tiêu dùng vẫn thờ ơ, cảnh giác.
 
Kỳ An – Dạ Tiên

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC