Ngày 3 Tháng 12, 2017 | 05:15 PM

Thái Nguyên: Doanh nghiệp “bắt tay” nhau để đấu thầu dự án 30 tỉ ở thị xã Phổ Yên ?

GiadinhNet - Ngoài việc doanh nghiệp trúng thầu thi công không như cam kết trong hồ sơ dự thầu thì các doanh nghiệp mạnh hơn bị "trượt" thầu vì những lỗi sơ đẳng là bất thường tại Dự án lát vỉa hè đoạn Nam Tiến - Thuận Thành (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên).

Theo đó, Dự án lát vỉa hè đoạn từ Nam Tiến – Thuận Thành thuộc địa phận các xã Nam Tiến, Tân Hưng, Thuận Thành, Thanh Xuyên (đoạn Km34+445-Km41+708,50 QL3 cũ) do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) làm chủ đầu tư được triển khai thực hiện với tổng giá trị gần 30 tỷ đồng.

Dự án này được Chủ tịch thị xã Phổ Yên ký phê duyệt tại quyết định số 7576/QĐ-UBND ngày 31/10/2016 và được thực hiện với nguồn vốn là ngân sách của thị xã Phổ Yên và các nguồn vốn hợp pháp khác. Giá gói thầu được phê duyệt tại quyết định số 4923/QĐ-UBND ngày 26/7/2017 của UBND thị xã Phổ Yên là 29,582 tỷ đồng. Hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức lựa chọn nhà thầu một giai đoạn hai túi hồ sơ.

Doanh nghiệp mạnh “trượt” thầu vì lỗi sơ đẳng

Theo hồ sơ và tài liệu mà Ban QLDA đầu tư xây dựng thị xã Phổ Yên cung cấp cho phóng viên báo Gia đình và Xã hội, gói thầu xây lắp của dự án này được mở thầu ngày 23/8/2017. Thời gian bắt đầu phát hành hồ sơ mời thầu ngày 3/8/2017, đến ngày 23/8/2017 thì mở thầu.

Báo cáo đánh giá hồ sơ kỹ thuật tại gói thầu xây lắp lát vỉa hè từ Nam Tiến - Thuận Thành, TX Phổ Yên có khách quan?
Báo cáo đánh giá hồ sơ kỹ thuật tại gói thầu xây lắp lát vỉa hè từ Nam Tiến - Thuận Thành, TX Phổ Yên có khách quan?

Trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu, các nhà thầu đến mua hồ sơ mời thầu gồm Công ty cổ phần Xây dựng giao thông I Thái Nguyên (có địa chỉ tại Tổ 15, phường Tân Thịnh, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên), Công ty cổ phần Vận tải xây dựng và thương mại Hoàng Minh (địa chỉ Tổ 12, phường Tích Lương, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên), Công ty TNHH Nhân Đức Bắc Ninh (địa chỉ số 27, đường Nguyễn Hữu Nghiêm, phường Tiền An, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh). Tại buổi mở thầu ngày 23/8/2017, cả 3 nhà thầu này đều đến nộp hồ sơ.

Đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu (HSMT) và đánh giá hồ sơ dự thầu là Công ty cổ phần Tư vấn và đầu tư xây dựng Thái Nguyên, quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu của các nhà thầu tham dự trên cơ sở đánh giá về năng lực, kinh nghiệm của từng nhà thầu tại hồ sơ dự thầu, có 2 nhà thầu không đạt về năng lực và kinh nghiệm gồm Công ty Nhân Đức Bắc Ninh, Công ty Hoàng Minh.

Trong đó, điểm chung bị “trượt” đối với Công ty Nhân Đức Bắc Ninh và Công ty Hoàng Minh là do: Nhà thầu kê khai một số biểu mẫu không khớp với tài liệu cung cấp như doanh thu xây dựng, nguồn lực tài chính. Nhà thầu không có đủ số lượng hợp đồng đáp ứng yêu cầu của gói thầu, nhân sự không đáp ứng yêu cầu, chỉ huy trưởng không có chứng chỉ giám sát hặc chứng nhận huấn luyện an toàn, không có tài liệu về kinh nghiệm. Cán bộ kỹ thuật, cán bộ phụ trách an toàn, cán bộ thanh quyết toán không có tài liệu chứng minh kinh nghiệm. Cán bộ thanh quyết toán không có đủ chứng chỉ chuyên môn theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Công nhân kỹ thuật không đáp ứng đủ số lượng có bằng chuyên môn theo yêu cầu hồ sơ mời thầu. Thiết bị nhà thầu không có đủ số lượng thiết bị yêu cầu tối thiểu của hồ sơ mời thầu.

Trên cơ sở đánh giá về kỹ thuật của từng hồ sơ đề xuất kỹ thuật của các nhà thầu, do Công ty Nhân Đức Bắc Ninh và Công ty Hoàng Minh không đạt về năng lực và kinh nghiệm cho nên không được xét ở các bước tiếp theo. Tuy nhiên, khi xem xét kỹ lưỡng hồ sơ dự thầu của các nhà thầu tham dự, chúng tôi nhận thấy có nhiều điểm nghi ngờ, trong đó doanh thu bình quân từ hoạt động xây dựng (2014 -2016) của các doanh nghiệp được kê khai như sau: Doanh thu bình quân của Công ty Hoàng Minh là 44,874 tỷ đồng, Công ty cổ phần xây dựng giao thông I Thái Nguyên là 61,886 tỷ đồng, Công ty Nhân Đức Bắc Ninh là 64,150 tỷ đồng.


Doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng, Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông I Thái Nguyên còn thấp hơn cả Công Nhân Đức Bắc Ninh.

Doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng, Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông I Thái Nguyên còn thấp hơn cả Công Nhân Đức Bắc Ninh.

Như vậy, các nhà thầu tham dự tại gói thầu này đều có năng lực tài chính khá mạnh, đặc biệt Công ty TNHH Nhân Đức Bắc Ninh còn có doanh thu bình quân từ hoạt động xây dựng cao hơn Công ty cổ phần xây dựng giao thông I Thái Nguyên mà lại trượt thầu.

Câu hỏi đặt ra là những doanh nghiệp “trượt” thầu vì sao có kinh nghiệm và năng lực tài chính lớn lại mắc phải các lỗi sơ đẳng như vậy? Nhiều nghi vấn cho rằng, có sự dàn xếp trong gói thầu này bởi theo tìm hiểu của chúng tôi, hai doanh nghiệp “trượt” thầu đều là những nhà thầu từng thi công những dự án rất lớn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và Bắc Ninh, Lạng Sơn.

Có sự dàn xếp kết quả?

Theo những tài liệu mà phía BQLDA đầu tư xây dựng thị xã Phổ Yên cung cấp, Công ty Hoàng Minh kê khai những hợp đồng tương tự trong hồ sơ dự thầu gồm Hợp đồng thi công xây dựng số 59/2013/HĐXD ngày 25/2/2013 về gói thầu xây lắp số 2 đường gom Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên đoạn từ Km1 - Km1+913 và đoạn Km2+61 - Km2 +705,67 thuộc dự án đường gom QL3 mới đoạn từ nút giao Yên Bình đến KCN Yên Bình. Chủ đầu tư là Ban quản lý các dự án giao thông Thái Nguyên, tổng giá hợp đồng là 28,672 tỷ đồng (tỷ lệ trên tổng giá hợp đồng là 19,656 tỷ đồng), ngày hoàn thành 5/6/2014.

Hợp đồng thi công xây dựng số 586/2016HĐTCXD ngày 12/12/2016 về việc thi công xây dựng công trình đường nối Quốc lộ 3 mới (Hà Nội – Thái Nguyên) đến KCN Yên Bình (đoạn từ Km3+519,6 đến Km5+434,18) và ĐT 261 (giai đoạn 1) với tổng giá hợp đồng là 58,205 tỷ đồng (tỷ lệ trên tổng giá hợp đồng là 20,361 tỷ đồng), ngày hoàn thành 31/10/2017.


Công trình mới thi công đã thể hiện sự xuống cấp của nhà thầu chính là Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông I Thái Nguyên.

Công trình mới thi công đã thể hiện sự xuống cấp của nhà thầu chính là Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông I Thái Nguyên.

Công ty Nhân Đức Bắc Ninh cũng kê khai hợp đồng tương tự Hợp đồng số 666-03/2015 ngày 24/4/2015 của Sở Giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn về gói thầu hệ thống mương nhánh, mương tôn bờ, cầu máng đập Quyết Thắng, cầu máng trên mương nhánh trạm bơm kép II của công trình hệ thống trạm bơm điện Yên Bình – Hòa Bình – Quyết Thắng, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn với tổng giá trị hợp đồng là 14,791 tỷ đồng, ngày hoàn thành là 26/10/2016.

Mặc dù những nhà thầu tham dự đã từng làm những dự án có giá trị lớn nhưng không hiểu sao, tại gói thầu này, cả 2 nhà thầu lại bị đánh giá là không đủ năng lực, kinh nghiệm theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Trong đó, có những tiêu chí “không đạt” rất cơ bản và đơn giản đối với những doanh nghiệp xây dựng chuyên nghiệp mà chúng tôi đã nói ở trên.

Trên cơ sở đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật, Công ty cổ phần Xây dựng giao thông I Thái Nguyên đáp ứng và tại báo cáo đánh giá hồ sơ đề xuất về tài chính, nhà thầu này đã trúng thầu với giá dự thầu là 29,521 tỷ đồng.

Sau khi đánh giá được nhà thầu đạt và đáp ứng yêu cầu để thực hiện gói thầu và trúng thầu gói thầu trên, ngày 4/10/017, ông Tạ Văn Ngọc – Giám đốc Ban QLDA đầu tư và xây dựng thị xã Phổ Yên và ông Tăng Minh Bắc – Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng giao thông I Thái Nguyên đã tiến hành ký kết hợp đồng thi công xây dựng đối với gói thầu xây lắp của dự án lát vỉa hè đoạn Nam Tiến – Thuận Thành.

Cam kết trong hồ sơ dự thầu của Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông I Thái Nguyên không đúng như khi thi công thực tế.
Cam kết trong hồ sơ dự thầu của Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông I Thái Nguyên không đúng như khi thi công thực tế.

Tuy nhiên, những điều bất thường như việc các nhà thầu làm xây dựng chuyên nghiệp, có năng lực mạnh, thi công những dự án lớn mà không hiểu “vô tình” hay “hữu ý” lại bị “vấp” những lỗi sơ đẳng tại hồ sơ dự thầu để dẫn đến “trượt thầu” như vậy khiến dư luận không khỏi nghi ngờ và thắc mắc. Phải chăng có gì đó được gọi là “vòng tròn khép kín” tại dự án này và các đơn vị tham gia để phục vụ cho một “nhóm lợi ích”?.

Ngoài những bất thường trên, sau khi trúng thầu, Công ty cổ phần Xây dựng giao thông I Thái Nguyên đã tiến hành thi công không hề như trong cam kết đề xuất trong gói hồ sơ kỹ thuật. Trong đó có đáng chú ý các biện pháp để bảo đảm an toàn giao thông, bảo đảm an toàn lao động, bảo đảm vệ sinh môi trường.

Điều này được ông Tạ Văn Ngọc – Giám đốc Ban QLDA đầu tư và xây dựng thị xã Phổ Yên thú nhận là trong quá trình thi công, do công nhân thi công vứt bừa bãi vật liệu xây dựng và không tuân thủ việc bảo đảm an toàn giao thông ở công trường nên thanh tra giao thông đã phải nhắc nhở. Có mặt tại hiện trường, cảnh thi công nhếch nhác, vật liệu xây dựng, rác thải xây dựng được vứt, tập kết bừa bãi dễ gây ra tai nạn giao thông đối với người đi đường.

Toàn bộ vật liệu xây dựng đều được Công ty cổ phần xây dựng giao thông I Thái Nguyên vứt bừa bãi dọc công trường thi công.
Toàn bộ vật liệu xây dựng đều được Công ty cổ phần xây dựng giao thông I Thái Nguyên vứt bừa bãi dọc công trường thi công.

Các hạng mục như bố trí biển cảnh báo nguy hiểm, biển cảnh báo công trường đang thi công, hàng rào cao 2 mét bằng tôn bao quanh, nhà điều hành… cũng không hề có. Đây là điều không hề như cam kết mà Công ty cổ phần xây dựng giao thông I Thái Nguyên đã đề xuất trong hồ sơ dự thầu. Ngoài ra, một số hạng mục khác như cống thoát nước đã có dấu hiệu xuống cấp, bị vỡ nứt cho thấy việc thi công cẩu thả, kém chất lượng mặc dù công trình vẫn đang giai đoạn thi công. Nhiều nghi vấn, phải chăng, đơn vị trúng thầu đang cố gắng “bớt xét” các hạng mục quan trọng này để rút ruột công trình?

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh đến bạn đọc việc kê khai năng lực của các nhà thầu tại hồ sơ dự thầu của dự án này để xác minh, làm rõ về tính chính xác, công khai, minh bạch trong quá trình triển khai dự án cũng như giải đáp việc có sự “thông thầu” trong dự án này hay không.

Phùng Bình

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC