Ngày 24 Tháng 6, 2020 | 09:12 AM

Tập đoàn Điện lực lập đoàn xác minh hóa đơn tiền điện tăng đột biến

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Để xác minh việc hóa đơn tiền điện tăng vọt trong những ngày vừa qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ thành lập đoàn kiểm tra trong đó có sự tham gia của Hội Bảo vệ người tiêu dùng.

Cụ thể, đoàn kiểm tra xác minh phản ánh hoá đơn tiền điện tăng vọt của Tập đoàn EVN sẽ gồm các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công thương, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng và Hội Bảo vệ người tiêu dùng.

Liên quan tới lỗi ghi sai chỉ số công tơ khiến số tiền phải trả tăng nhiều lần ở Hải Dương, Quảng Bình, Quảng Ninh, Tập đoàn EVN khẳng định đây là sai sót cá nhân. Hệ thống phần mềm quản lý chỉ số điện năng của tập đoàn hiện vẫn hoạt động bình thường, hiệu quả, giảm thiểu sai sót, can thiệp của con người.

Sau kiểm tra, rà soát, phía điện lực xác nhận có sai sót trong quá trình ghi chỉ số công tơ dẫn đến sai số điện và số tiền. Ngành điện đã xác định lại số điện thực dùng, xin lỗi và xuất lại hoá đơn mới cho khách hàng.

Tập đoàn Điện lực lập đoàn xác minh hóa đơn tiền điện tăng đột biến - Ảnh 1.

Liên tiếp xảy ra tình trạng tính nhầm hóa đơn điện tại một số địa phương. Ảnh: EVNCPC

Tập đoàn EVN yêu cầu các Tổng công ty Điện lực thực hiện nghiêm túc việc phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề. Các trường hợp phát hiện sai sót phải thực hiện xử lý hoá đơn tiền điện cho khách hàng đúng quy định.

Tập đoàn EVN cũng đã chỉ đạo các tổng công ty điện lực kiểm điểm, xử lý kỷ luật Giám đốc đơn vị, cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số công tơ... Ngoài ra, các khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề sẽ được thực hiện phúc tra 100%.

Theo đó, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã quyết định đình chỉ công tác đối với ông Trần Xuân Công – Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty Điện lực Quảng Bình và ông Thái Hồng Lĩnh – Giám đốc Điện lực Đồng Hới; đồng thời yêu cầu Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình xem xét xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân liên quan đến vụ việc một hộ gia đình có hóa đơn tiền điện bị tính nhầm, tăng gấp 33 lần.

Tập đoàn Điện lực lập đoàn xác minh hóa đơn tiền điện tăng đột biến - Ảnh 2.

Thống kê tiền điện của khách hàng Trần Việt Dũng trong 12 tháng qua.

Trước đó vào ngày 22/6, ông Thái Hồng Quân, Giám đốc Điện lực Quảng Bình đã đến xin lỗi khách hàng Trần Việt Dũng (ngụ TP Đồng Hới) sau sự cố ghi nhầm chỉ số điện nói trên.

Qua kiểm tra, mức tiêu thụ trong tháng 6 nhà anh Dũng là 18.274 kWh. Trong khi đó, các tháng trước chỉ dao động trong khoảng 248 kWh, tức là sai sót gấp hơn 33 lần khiến số tiền điện thông báo phải trả là 58,5 triệu đồng.

Còn tại Quảng Ninh, sau khi nắm được thông tin một cụ bà 74 tuổi ở huyện Vân Đồn nhận hóa đơn tiền điện lên đến gần 90 triệu, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã kiểm tra và nhận sai sót.

Tập đoàn Điện lực lập đoàn xác minh hóa đơn tiền điện tăng đột biến - Ảnh 3.

Đại diện ngành điện Vân Đồn đến xin lỗi người dân về hóa đơn tiền điện tăng gần 90 triệu.

Ngay sau khi xác định nguyên nhân sai sót, Điện lực Vân Đồn đã thực hiện hủy hóa đơn cũ và lập hóa đơn mới để khách hàng thanh toán tiền điện đúng với sản lượng điện năng đã sử dụng trong tháng 6/2020 và tiến hành xin lỗi người dân. Đồng thời, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã chỉ đạo Điện lực Vân Đồn kiểm điểm nghiêm khắc tập thể, cá nhân có liên quan và đình chỉ Trưởng phòng Kinh doanh Điện lực Vân Đồn.

Để tránh xảy ra những sai sót đáng tiếc từ phía ngành điện, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã có văn bản yêu cầu các điện lực địa phương tiến hành phúc tra nội bộ 100% hóa đơn có sản lượng điện tăng trên 30% trước khi phát hành tới khách hàng, nhất là những khách hàng có sản lượng điện lớn, khách hàng ở khu vực bán lẻ điện nông thôn.

Tại cuộc họp thường trực Chính phủ hôm 22/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành điện phải bảo đảm không để xảy ra sai sót và ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng điện và xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm.

Nhật Tân

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC