Hà Nội
23°C / 22-25°C

Sắp qua thời người Việt phải đi ô tô cũ giá cao

Thứ bảy, 09:55 14/10/2017 | Sản phẩm - Dịch vụ

Theo một nhà báo có thâm niên trên 10 năm viết về ô tô, xe máy thì phần lớn các mẫu ô tô ở Việt Nam thường lạc hậu hơn 2-3 năm so với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á, như Thái Lan, Indonesia… Thậm chí, có những xe lạc hậu đến hơn 5 năm.

Xe kém, "giá chát"

Ông Nguyễn Minh Đồng, cựu chuyên gia thiết kế máy ô tô của hãng Volkswagen (CHLB Đức) cho rằng, kỹ thuật sản xuất ô tô được các doanh nghiệp sử dụng tại Việt Nam là của 30 năm về trước. Kỹ thuật này chỉ có thể tạo ra những chiếc xe rất bình thường, hàm lượng công nghệ thấp.

Còn theo ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty Thiên Phúc An, một người đã từng kinh doanh ô tô nhập khẩu nhiều năm, những chiếc xe lắp ráp trong nước, đặc biệt là giai đoạn từ 20 năm trước đến cách đây vài năm, thường bị người tiêu dùng chê và cho rằng kém xa xe nhập khẩu như khả năng cách âm, cảm giác lái...

Tình trạng phổ biến nhất là động cơ ô tô. Các hãng liên tục cập nhật, đưa tính năng công nghệ mới vào động cơ, nhưng đấy là ở nước ngoài. Người tiêu dùng Việt Nam vẫn phải dùng động cơ cũ, chưa được cập nhật công nghệ, tính năng mới.

Cùng với đó là trang bị nghèo nàn. Trong khi các mẫu ô tô trên thế giới thay đổi nhanh, tích hợp ngày càng nhiều những công nghệ mới thì tại Việt Nam, vẫn là xe thế hệ cũ.

Đấy là chưa kể những công nghệ cao khác như hỗ trợ phanh, cảnh báo va chạm hay hỗ trợ đỗ xe, hỗ trợ xuống dốc… rất ít mẫu xe lắp ráp trong nước có. Hầu hết vẫn là những chiếc xe giản đơn, chỉ đáp ứng cho nhu cầu tối thiểu, dùng để đi lại, chứ không mang tới sự hứng khởi và cảm giác được tận hưởng, dành cho những người đi trên xe.

Bao lâu nay, người tiêu dùng Việt Nam, đã phải chịu thiệt thòi, khi có thu nhập thấp, lại phải chi trả số tiền “rất chát” để mua 1 chiếc xe cùng loại, nhưng “đát cũ hơn” so với ở nước khác, ông Tuấn nhận xét.

Xe lắp ráp đã vậy, xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng không hơn. Kể từ khi nhập khẩu ô tô phải có Giấy ủy quyền chính hãng vào năm 2011 thì nhiều mẫu xe nhập về được cho là thụt lùi. Nhiều tính năng hiện đại bị cắt bỏ không thương tiếc, trong khi giá bán tăng cao ngất ngưởng.

Điều này đã làm nảy sinh nghịch lý là không ít khách hàng phải đặt các doanh nghiệp thương mại, nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng ở nước ngoài. Những chiếc xe cũ này về Việt Nam có giá bán cao hơn xe mới nhập khẩu nguyên chiếc, cùng loại tới 20%, nhưng người ta vẫn thích, bởi cấu hình của nó hơn hẳn.

Chẳng hạn, nhiều chiếc xe cũ nhập về, có trang bị phanh khoảng cách, nếu thấy chướng ngại vật, người lái không phản ứng, thì xe sẽ tự động phanh. Nội thất xe với những vật liệu như da, gỗ, nhựa đều rất cao cấp, nhiều xe có cả ngăn lạnh...


Hai người đi xe máy đẩy chiếc ô tô 7 chỗ chết máy trên đường phố Sài Gòn.

Hai người đi xe máy đẩy chiếc ô tô 7 chỗ chết máy trên đường phố Sài Gòn.

Niềm hy vọng mang tên Vinfast

Ước mơ về 1 chiếc xe hơi chất lượng tốt, giá phải chăng của người Việt mấy chục năm nay vẫn còn nguyên vẹn. Nhiều ý kiến cho rằng, chỉ khi nào người Việt Nam làm chủ công nghệ sản xuất ô tô, tạo ra những chiếc xe thương hiệu riêng, có giá bán cạnh tranh và chất lượng tốt thì người tiêu dùng mới được hưởng lợi.

Chính vì vậy, câu chuyện Tập đoàn Vingroup quyết định đầu tư vào sản xuất ô tô trong nước đã tạo ra sự quan tâm lớn. Đầu tư số vốn lên tới 3,5 tỷ USD, Vingroup cho biết, sẽ sản xuất ô tô thương hiệu Việt (Vinfast) , bằng công nghệ hiện đại nhất trên thế giới.

Vingroup đã thuê hẳn 4 nhà thiết kế ô tô hàng đầu thế giới, tạo ra những mẫu xe mới hoàn toàn, phù hợp với thị hiếu của người Việt Nam. Lần đầu tiên, có doanh nghiệp đưa ra tới 20 mẫu xe thiết kế riêng, lấy ý kiến rộng rãi người tiêu dùng cả nước.

Ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết, Vingroup quyết định đầu tư vào ngành công nghiệp ô tô nhằm mở ra cơ hội sở hữu ô tô với chi phí phù hợp cho người tiêu dùng trong nước. Đồng thời, từng bước giành thế tự chủ và chủ động về công nghiệp ô tô, góp phần bảo vệ lợi ích quốc gia.

“Chúng tôi quyết tâm dùng mọi nguồn lực, xây dựng bằng được một thương hiệu ô tô Việt Nam, có đẳng cấp và được công nhận trên thị trường quốc tế”, ông Quang khẳng định.

Như vậy, theo giới chuyên gia kinh tế, giờ đây ngành công nghiệp ô tô trông chờ vào 3 doanh nghiệp nội địa, đặc biệt là Vingroup. Còn người tiêu dùng ở gần hơn bao giờ hết ước mơ sở hữu ô tô thương hiệu Việt đẳng cấp quốc tế.

Ước mơ này càng được củng cố khi Phó Chủ tịch Vingroup Nguyễn Việt Quang chia sẻ: “Chúng tôi tin tưởng sẽ làm được những chiếc xe như các doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc đã làm. Khi đó, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ phát triển, người tiêu dùng Việt Nam sẽ được hưởng lợi”.

“Dễ nhận thấy là người tiêu dùng sẽ được lựa chọn mẫu ô tô mới nhất, thời thượng nhất, thậm chí là có thể được lựa chọn sớm hơn khách hàng ở các quốc gia khác.

Tuy còn 2 năm nữa xe thương hiệu Việt mới xuất xưởng nhưng với việc đi thẳng vào công nghệ hiện đại, trọng tâm là sản xuất ô tô điện, với cách làm và uy tín của Vingroup, người tiêu dùng có quyền hy vọng được sở hữu xe ngon giá tốt”, nhà báo với trên 10 năm chuyên theo dõi về ô tô nói.

Cũng theo nhà báo này, sự xuất hiện của ô tô thương hiệu Việt sẽ tăng cạnh tranh khiến các hãng ô tô danh tiếng phải thay đổi, cập nhật hơn về mẫu mã, công nghệ và giá xe ở Việt Nam. Và như vậy, người tiêu dùng là đối tượng được hưởng lợi đầu tiên, sau đó đến chuỗi công nghiệp phụ trợ trong nước và cuối cùng là hiệu ứng lan tỏa tích cực cho cả nền kinh tế.

Theo VietnamNet

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Xe ô tô giá rẻ: Hyundai Accent giảm giá siêu sốc, nhỉnh hơn Grand i10 khiến dân tình 'quên luôn' Toyota Vios và Honda City

Xe ô tô giá rẻ: Hyundai Accent giảm giá siêu sốc, nhỉnh hơn Grand i10 khiến dân tình 'quên luôn' Toyota Vios và Honda City

Giá cả thị trường - 1 giờ trước

GĐXH - Giá xe Hyundai Accent bản cao cấp nhất đang được đại lý bán ra với mức giá chỉ ngang ngửa Toyota Vios bản số sàn.

Xe ga 37 triệu có cốp rộng như Lead, phanh CBS khiến Honda Vision bị lãng quên

Xe ga 37 triệu có cốp rộng như Lead, phanh CBS khiến Honda Vision bị lãng quên

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Xe ga 125cc vừa ra mắt dễ thế chân Honda Vision nhờ thiết kế cực đẹp, trang bị hiện đại cùng mức giá chỉ 37 triệu đồng.

Giá nhà tăng chóng mặt, vượt xa thu nhập, người nghèo cả đời không mua nổi

Giá nhà tăng chóng mặt, vượt xa thu nhập, người nghèo cả đời không mua nổi

Giá cả thị trường - 4 giờ trước

Giá nhà ở các thành phố lớn ngày càng vượt xa thu nhập người dân, khiến giấc mơ có chốn an cư của người nghèo ngày càng xa vời, khó thành hiện thực.

Giá vàng SJC, DOJI, Bảo Tín Minh Châu, PNJ cuối ngày tăng chóng mặt sau một thông báo mới

Giá vàng SJC, DOJI, Bảo Tín Minh Châu, PNJ cuối ngày tăng chóng mặt sau một thông báo mới

Giá cả thị trường - 14 giờ trước

GĐXH - Thông báo của Ngân hàng Nhà nước vào trưa nay khiến giá vàng trong nước cuối ngày vụt tăng mạnh bất chấp giá vàng thế giới chỉ tăng nhẹ.

Kinh hoàng gần 1 tấn thực phẩm bẩn được chứa lạnh ngay giữa trung tâm Thủ đô, 'suýt' đến bàn ăn

Kinh hoàng gần 1 tấn thực phẩm bẩn được chứa lạnh ngay giữa trung tâm Thủ đô, 'suýt' đến bàn ăn

Bảo vệ người tiêu dùng - 15 giờ trước

GĐXH - Gần 1 tấn thực phẩm đông lạnh là thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều không rõ nguồn gốc xuất xứ được cơ quan chức năng phát hiện trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội.

Phú Quốc United Center mở hội sinh nhật “Đỉnh! Độc! Đã”

Phú Quốc United Center mở hội sinh nhật “Đỉnh! Độc! Đã”

Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trước

Xuyên suốt tháng 4/2024, siêu quần thể Phú Quốc United Center tưng bừng các hoạt động, sự kiện đón mừng dấu mốc 3 năm khai trương điểm đến, cùng loạt trải nghiệm giải trí, khám phá mới và đêm nhạc hội với màn pháo hoa thăng hoa bên bờ biển.

Nghệ An: Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng bạc

Nghệ An: Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng bạc

Bảo vệ người tiêu dùng - 16 giờ trước

GĐXH -Trước các biến động của thị trường vàng, Cục Quản lý thị trường Nghệ An tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng có liên quan để tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh các mặt hàng vàng, bạc vi phạm.

Khách hàng mua nhà chủ lực trên thị trường hiện nay đang có sự đảo chiều về độ tuổi

Khách hàng mua nhà chủ lực trên thị trường hiện nay đang có sự đảo chiều về độ tuổi

Sản phẩm - Dịch vụ - 18 giờ trước

GĐXH - Hiện nay, nhóm khách hàng trẻ độ tuổi từ 22-39 đang trở thành nhóm khách hàng mua nhà chủ lực trên thị trường.

Lãi suất Agribank: Có 300 triệu gửi 12 tháng nhận bao nhiêu tiền?

Lãi suất Agribank: Có 300 triệu gửi 12 tháng nhận bao nhiêu tiền?

Giá cả thị trường - 20 giờ trước

GĐXH - Ngân hàngAgribank đang áp dụng khung lãi suất tiết kiệm cho khách hàng cá nhân trong khoảng 0,2 - 4,7%/năm. Theo đó có 300 triệu gửi kỳ hạn 12 tháng sẽ có số lãi là 14,1 triệu đồng.

Có nên mua nhà ở xã hội không, cần những điều kiện nào để mua được nhà ở xã hội?

Có nên mua nhà ở xã hội không, cần những điều kiện nào để mua được nhà ở xã hội?

Sản phẩm - Dịch vụ - 21 giờ trước

GĐXH - Khi giá nhà đất Hà Nội đang rần rần tăng giá, giấc mơ có cho mình một căn nhà đối với những người có thu nhập thấp càng trở nên xa vời. Nhà ở xã hội là một lựa chọn sáng cho nhiều gia đình, tuy nhiên không phải ai cũng có thể mua được loại hình nhà ở này.

Top