Ngày 28 Tháng 7, 2020 | 10:22 AM

Quảng Ninh: Những kết quả khả quan trong công tác giải quyết việc làm

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Do tác động của đại dịch Covid-19, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Ninh phải tạm dừng nhiều hoạt động, nhất là trong thời gian giãn cách xã hội theo quy định của Chính phủ. Tuy nhiên, trong sáu tháng đầu năm nay, hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề, giải quyết chế độ Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động của Trung tâm vẫn thu được những kết quả khả quan, đạt trên 50% kế hoạch đã đề ra cho cả năm 2020.

Để phòng tránh sự lây lan của dịch bệnh ra cộng đồng, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Ninh (trực thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ninh) đã thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo của Bộ Y tế và yêu cầu của Chính phủ về việc giãn cách xã hội. Các phiên giao dịch việc làm thường kỳ do Trung tâm tổ chức vì vậy cũng bị tạm dừng cho đến khi trạng thái bình thường được tái lập, các hoạt động sản xuất, kinh doanh dần dần được khôi phục. Trong vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Ninh đã nỗ lực vượt qua những thách thức mới của thị trường lao động – việc làm hậu Covid-19 để tổ chức nhiều phiên giao dịch tại Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái nhằm gia tăng cơ hội nghề nghiệp cho người dân địa phương, đưa họ trở lại nhịp độ công việc bình thường sau một thời gian dài bị giảm giờ làm, giãn việc, tạm dừng hợp đồng lao động hoặc mất việc hoàn toàn.

Bên cạnh đó, bằng nhiều kênh khác nhau, Trung tâm đã thực hiện tốt chức năng của một đầu mối cung cấp thông tin và tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Song song với việc trực tiếp tư vấn tại trụ sở, website và trang facebook chính thức của Trung tâm được đầu tư bài bản để cung cấp chi tiết và kịp thời thông tin tuyển dụng của các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong và ngoài tỉnh; thời gian, địa điểm và số lượng vị trí việc làm còn trống ở những phiên giao dịch việc làm sắp tới; các khoá đào tạo nghề chuẩn bị được mở cùng hàng nghìn hồ sơ ứng viên thuộc nhiều ngành nghề, độ tuổi, trình độ… để cả người lao động và nhà tuyển dụng có thể truy cập, đăng ký tìm việc làm và tuyển chọn nhân sự. Nhờ những hình thức kết nối trực tuyến này, hoạt động kết nối việc làm giữa người sử dụng lao động và người lao động diễn ra nhanh chóng, thuận lợi hơn, tiết kiệm chi phí và đặc biệt thích hợp ngay cả trong thời gian dịch bệnh hoành hành, khiến những giao tiếp xã hội trực tiếp bị hạn chế. Ngoài ra, các phương tiện thông tin truyền thống như bảng tin tại trụ sở, tại UBND các huyện, xã, nơi có văn phòng đại diện của Trung tâm; báo chí, đài truyền hình và hệ thống phát thanh địa phương cũng được tận dụng để tuyên truyền rộng rãi và sâu rộng thông tin về việc làm, đào tạo nghề, xuất khẩu lao động… tới đông đảo nhân dân.

Quảng Ninh: Những kết quả khả quan trong công tác giải quyết việc làm - Ảnh 1.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Ninh đạt được những kết quả khả quan trong 6 tháng đầu năm 2020. Ảnh:TL


Nhờ đó, trong sáu tháng đầu năm 2020, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Ninh đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho 4.982 trường hợp, đạt 62% kế hoạch đề ra cho cả năm.

Đồng thời, công tác giải quyết chế độ Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động cũng được Trung tâm đẩy mạnh. Những hệ luỵ dai dẳng của đại dịch Covid-19 đã khiến số lao động bị mất việc làm trên địa bản tỉnh gia tăng đột biến từ đầu năm đến nay. Trong quý I, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Ninh đã tiếp nhận 1.700 hồ sơ đề nghị hưởng chế độ Bảo hiểm thất nghiệp. Đặc biệt, tháng 4 và tháng 5 là thời gian cao điểm với số lượng lao động mất việc làm lên đến 1.400 người. Tính chung nửa đầu năm 2020, số lao động đến đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm gia tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái (4.836/2.694 người). Với khối lượng hồ sơ đồ sộ như thế trong khi số cán bộ chuyên trách không thay đổi, đội ngũ nhân sự Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Ninh đã phải làm việc với nỗ lực gấp hai lần để nhanh chóng giải quyết chế độ Bảo hiểm thất nghiệp cho những cá nhân bị mất sinh kế vì đại dịch chưa từng có tiền lệ trên toàn cầu. Trung tâm đã ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 3.519 trường hợp đủ điều kiện theo quy định với tổng số tiền hỗ trợ lên tới trên 57 tỉ đồng. Bên cạnh đó, các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, tư vấn và hỗ trợ học nghề dành cho lao động thất nghiệp vẫn được chú trọng để chính sách Bảo hiểm thất nghiệp thực sự phát huy vai trò thiết thực của mình, không chỉ như một biện pháp hỗ trợ người lao động khi có rủi ro mà còn góp phần phòng ngừa nguy cơ mất việc làm bằng cách gia tăng sức đề kháng cho nguồn nhân lực thông qua hoạt động đào tạo nghề.

Trong quá trình kết nối việc làm và triển khai chính sách Bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Ninh gặp phải một số khó khăn trong cơ chế quản lý, cơ chế tài chính và tổ chức bộ máy, như những hạn chế của phần mềm Bảo hiểm thất nghiệp, chưa có sự đồng bộ với phần mềm chính quyền điện tử…

Để nâng cao chất lượng dịch vụ, kịp thời đáp ứng các nhu cầu và nguyện vọng của người lao động cũng như người sử dụng lao động, Trung tâm sẽ tiếp tục cử cán bộ theo học các khoá đào tạo chuyên môn do Cục Việc làm (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) tổ chức; kết nối khăng khít với mạng lưới doanh nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm ở các địa phương cùng những ban ngành, đoàn thể để tổ chức hiệu quả các phiên giao dịch việc làm định kỳ và lưu động; đồng thời thực hiện tiếp nhận hồ sơ Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến, phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bảo hiểm xã hội để quản lý đối tượng và chi trả kịp thời tiền trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

Nguyễn Tuyền

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC