Hà Nội
23°C / 22-25°C

Piaggio Vespa GTS125: Khơi dậy một huyền thoại

Thứ hai, 09:13 21/05/2007 | Sản phẩm - Dịch vụ

Nổi bật với chất cổ điển được xen lẫn nét sang trọng, chiếc Vespa GTS125 khiến người yêu dòng xe Vespa cảm thấy xúc động khi lại được gợi nhớ về những chiếc xe đã đi vào huyền thoại.


Thiết kế

Không khó để nhận ra nét hoài cổ của Vespa GTS125 khi mà ngay phần mặt trước xe, những chi tiết được coi là hình ảnh riêng của những chiếc Vespa cổ đều được tái hiện một cách hoàn hảo. Chiếc chắn bùn có kích thước lớn được trang trí bởi chiếc "mào gà" chỉ có ở những đời Vespa cổ. Ngay trên phần yếm, dáng xưa lan tỏa mạnh mẽ bởi chiếc "sống mũi" cách điệu cùng chiếc đèn sương mù hình bán nguyệt.

 

Đẳng cấp Vespa luôn thể hiện ở mọi góc độ và những chi tiết, bộ giảm xóc đơn thiết kế theo nguyên tắc hoạt động của càng giảm xóc máy bay với đường kính đĩa trước nhằm tăng độ an toàn trong quá trình vận hành.

Cũng giống như những Vespa GS huyền thoại, GTS sở hữu một bộ "ngực yếm" căng và rộng. Khoảng không gian rộng rãi đó sẽ tạo ra một buồng làm mát cỡ lớn cho két nước làm mát đặt ngay phía trong lòng yếm. Bởi vì hệ thống làm mát két nước có thiết kế theo nguyên tắc hút luồng không khí thông qua hai hốc gió nằm phía mặt gầm yếm trước, sau đó luồn qua két nước qua hai quạt hút và cuối cùng là thổi khí nóng thoái ra hai bên cửa thoát nằm ở hai mặt bên của yếm.

Mặc dù GTS có mặt sàn để chân rộng rãi nhưng các nhà thiết kế vẫn bố trí bàn để chân riêng cho người ngồi sau. Sở dĩ có thiết kế này do yên xe của Vespa GTS có bề mặt rộng và dài. Hơn nữa, phần yên sau lui về phía đuôi có kiểu dáng mềm mại lại được trang điểm thêm bởi những đường gân nổi nằm trải dài lên trên lưng xe che lấy một ngăn cốp vừa đủ cho một chiếc mũ bảo hiểm hoặc những đồ cá nhân nhỏ gọn. Và thật tiện lợi khi cốp được mở bởi một nút nằm ngay phía dưới ổ khoá điện.

Vẻ hấp dẫn toát ra từ đôi cốp Vespa được đặt lên cao sát mép yên tạo khoảng trống phía dưới đáy để "khoe" cỗ máy 125 cc. Một chiếc ống xả thể thao cỡ lớn sử dụng thiết kế  tấm ốp cách nhiệt khá giống với các phiên bản xe Vespa LX. Nằm ẩn phía trong gầm máy, cơ cấu phanh thủy lực bánh sau với đĩa phanh đường kính 220 mm nhằm tối ưu tính năng an toàn cho phiên bản thể thao.

Động cơ

 

Quay trở lại những năm 1948, chiếc Vespa với động cơ 125 cc đầu tiên được sản xuất và được 2 diễn viên Gregory Peck và Audrey Hepburn điều khiển xuyên qua các con phố cổ ở thành Rome trong bộ phim nổi tiếng "Roman Holiday". 58 năm sau, chiếc Vespa GTS  được trang bị động cơ 125 cc 4 kỳ, xi lanh đơn và hệ thống cam đơn SOHC, làm mát bằng két nước.

Sử dụng hệ thống đai truyền với bộ ly hợp biến thiên vô cấp, GTS có công suất cực đại 14,3/9.500 (mã lực/vòng/phút), mô-men xoắn cực đại 12/8000 (Nm/vòng/phút), đạt tiêu chuẩn Euro 3. Sức mạnh của chiếc GTS này có được không chỉ khiến người ta gợi nhớ tới những chiếc Vespa với vận tốc cao thời xa xưa mà còn cảm nhận thấy những thành quả nghiên cứu chế tạo do các kỹ sư Piaggio tạo ra. 

Vận hành

GTS125 có chiều dài tổng thể là 1.940 mm và chiều cao yên là 790 mm, tưởng chừng Vespa GTS chỉ dành cho những người có chiều cao trên 170 cm. Tuy nhiên, khi hai cô bạn trong nhóm chúng tôi (chiều cao chưa vượt quá 162 cm) thử điều hành xe lại cho biết rằng: cảm giác thoải mái, không hề gặp khó khăn khi xoay sở trong các tình huống, dừng đỗ xe hoặc lên xuống vỉa hè... Hơn nữa bề ngang xe rộng giúp người điều khiển luôn có cảm giác an toàn khi đi trên đường, mặt yên trước dài và rộng được cắt gọt tạo ra các mảng khối uốn lượn với dáng vẻ hiện đại và chắc chắn tạo tư thế ngồi thoải mái nhất cho người điều khiển.

Ngay cả vị trí cho người ngồi sau vẫn rất thoải mái bởi bề mặt yên rộng, lớp mút dầy kết hợp với chất da sần tạo ma sát tốt, kết hợp ở phía sau đuôi xe phần tay xách có kết hợp tính năng chở hàng cũng là một điểm tựa tốt cho người ngồi sau khi phải di chuyển trên quãng đường xa.

 

Hệ thống hiển thị trung tâm tỏ ra cho chiếc xe những cảm nhận khác biệt khi vận hành một chiếc xe tay ga thể thao, những thông số kỹ thuật được thể hiện một cách hết sức rõ ràng với các phím điều khiển mềm và phù hợp với các kích cỡ tay. Chỉ có một phiền toái nhỏ khi phải sử dụng tới đèn cốt khi mà công tắc điều khiển đèn sương mù tỏ ra khá nặng và khó bấm do không tạo được góc sử dụng tối đa lực của ngón tay. Mặc dù vậy khi điều khiển xe vào ban ngày, bạn nên cố gắng để bật chế độ đèn sương mù. Thao tác đó sẽ giúp cho bình ắc quy được xạc nhiều điện hơn đồng thời giúp người điều khiển ngược chiều không bị chói mắt bởi bị trí để đèn pha của Vespa GTS là khá cao.

Có nhiều cải tiến rõ rệt so với các đời động cơ cũ, ngay khi bấm nút khởi động, người điều khiển có thể cảm nhận ngay sự êm ái tuyệt vời. Động cơ  của chiếc GTS 125 nổ êm đến khó tả "như bạn đang vận hành một chiếc xe điện vậy", khung xe đầm chắc, phần tay lái có kích thước lớn nhưng lại tỏ ra nhẹ nhàng khi điều khiển. Khi chạy vào những cung đường xấu hay phải vào những góc cua hẹp, trọng lượng 144 kg hơi gây một chút bất lợi khi dắt nhưng lại tạo ra một sự chắc chắn cần thiết đảm bảo cho người vận hành dễ dàng giữ thăng bằng và xử lý các tình huống kể cả đối với những người có chiều cao khiêm tốn. Tăng tốc tốt, đó là ưu điểm nổi trội của chiếc Vespa GTS125 này. Hệ thống ly hợp hoạt động hợp lý, thật khó để cảm nhận thấy sự rung, giật cũng như sự đóng côn đột ngột khi giảm ga. Chính điều này tạo cho chiếc xe một độ mướt tốt và êm ái.

Nhờ sử dụng hệ thống làm mát bằng két nước nên Vespa GTS có được những ưu điểm như giảm tiếng ồn, nhiệt độ làm mát nhanh hơn so với các đời xe trước, tuy nhiên điểm bất lợi của nó khi vận hành ở môi trường Việt Nam đó chính là sự giới hạn về tốc độ khi di chuyển trong thành phố. Két nước của GTS nóng nhanh, kèm theo đó là quạt làm mát kêu khá lớn. Mỗi khi thấy quạt gió hoạt động, có nghĩa động cơ của bạn đã đạt mức nóng trên 60 độ, vì vậy nên điều khiển nhanh hơn một chút hoặc chắc chắn rằng bạn đã chuyển chế độ đèn pha sang đèn sương mù để đảm bảo nguồn điện trên xe luôn được đầy đủ nhất.

Tuy chỉ sử dụng động cơ dung tích 125 cc, Piaggio Vespa GTS hoàn toàn có khả năng tăng tốc nhanh nhờ thiết kế khí động học kết hợp động cơ mạnh mẽ và êm ái. Giữ lại những nét cổ điển truyền thống, Vespa GTS125 được kết hợp thêm dáng vẻ sang trọng, thanh lịch, trẻ trung và khả năng vận hành tối ưu cũng như vượt qua những tiêu chuẩn khắt khe nhất về khí thải. Hội tụ những gì tinh túy nhất của công nghệ, GTS125 đã sẵn sàng tiếp bước bậc đàn anh để trở thành một huyền thoại mới.

Bảng thông số kỹ thuật

Hạng mục

Tên xe

Piaggio Vespa GTS125

Chiều dài cơ sở (mm) 1.940
Chiều cao yên xe (mm) 790
Trọng lượng (kg) 144
Động cơ 4 thì, xi lanh đơn 125 cc, làm mát bằng két nước, SOHC
Hộp số Tự động, biến thiên vô cấp
Giá tham khảo (USD) 6.680 USD

Theo AutoNet

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Những trường hợp này dù mong muốn đến mấy cũng không thể mua, nhận tặng, được sang tên sổ đỏ

Những trường hợp này dù mong muốn đến mấy cũng không thể mua, nhận tặng, được sang tên sổ đỏ

Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trước

GĐXH - Theo luật đất đai hiện hành, khi sang tên sổ đỏ ngoài việc người bán, tặng, cho quyền sử dụng đất phải có đủ điều kiện thực hiện việc bán, tặng, cho thì bên mua, bên nhận tặng phải không nằm trong 4 trường hợp này.

Chung cư khu vực nào của Hà Nội đang có giá đắt nhất?

Chung cư khu vực nào của Hà Nội đang có giá đắt nhất?

Sản phẩm - Dịch vụ - 12 giờ trước

GĐXH - Từ đầu năm đến nay, ghi nhận giá chung cư khu vực Hà Nội tăng mạnh. Cùng khảo sát xem đâu là khu vực có giá tăng mạnh nhất?

Phiên đấu thầu vàng miếng hôm nay (23/4): Hai đơn vị trúng thầu với tổng khối lượng 3.400 lượng vàng miếng

Phiên đấu thầu vàng miếng hôm nay (23/4): Hai đơn vị trúng thầu với tổng khối lượng 3.400 lượng vàng miếng

Bảo vệ người tiêu dùng - 12 giờ trước

GĐXH - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông báo kết quả phiên đấu thầu vàng miếng diễn ra sáng nay (23/4), tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước. Kết quả, có hai thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng miếng.

Lãi suất ngân hàng OceanBank, Vietbank mới nhất sau khi tăng mạnh vượt 6%: Có 200 triệu đồng gửi kỳ hạn 36 tháng nhận bao nhiêu tiền lãi?

Lãi suất ngân hàng OceanBank, Vietbank mới nhất sau khi tăng mạnh vượt 6%: Có 200 triệu đồng gửi kỳ hạn 36 tháng nhận bao nhiêu tiền lãi?

Giá cả thị trường - 12 giờ trước

GĐXH - Ngân hàng OceanBank bất ngờ tăng mạnh lãi suất, giữ mức lãi cao nhất thị trường, trong đó kỳ hạn 36 tháng có mức lãi 6,1%/năm.

Bắt đầu kỳ nghỉ lễ: Chính thức kiểm soát chặt hành khách, hành lý người ra vào sân bay

Bắt đầu kỳ nghỉ lễ: Chính thức kiểm soát chặt hành khách, hành lý người ra vào sân bay

Bảo vệ người tiêu dùng - 14 giờ trước

GĐXH - Trước tình trạng lưu lượng người dân di chuyển trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 01/5 tăng mạnh, Cục Hàng không Việt Nam quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 01 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu.

'Cháy' vé máy bay dịp nghỉ lễ: Có một cách 'săn' vé giá rẻ bất ngờ, chỉ 1,5 triệu đồng/vé không phải ai cũng biết

'Cháy' vé máy bay dịp nghỉ lễ: Có một cách 'săn' vé giá rẻ bất ngờ, chỉ 1,5 triệu đồng/vé không phải ai cũng biết

Giá cả thị trường - 16 giờ trước

GĐXH - Mặc dù các đường bay trong thời điểm đầu và cuối kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 đều hết vé nhưng theo kinh nghiệm của nhiều người, săn vé vào thời điểm trước hoặc giữa kỳ nghỉ lễ sẽ mua được vé giá tốt.

6 siêu thực phẩm giá vừa túi tiền, tốt cho sức khỏe nên ăn hàng ngày

6 siêu thực phẩm giá vừa túi tiền, tốt cho sức khỏe nên ăn hàng ngày

Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trước

GĐXH - Siêu thực phẩm các loại thực phẩm có đặc tính sức khỏe đặc biệt nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao hơn so với các loại thực phẩm cùng loại. Nhưng 6 loại thực phẩm này được gọi là siêu thực phẩm, giá hợp lý, tốt cho sức khỏe nên ăn mỗi ngày.

Giá vàng hôm nay 23/4: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ giảm sâu, mất hơn 1,2 triệu/lượng sau 1 ngày

Giá vàng hôm nay 23/4: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ giảm sâu, mất hơn 1,2 triệu/lượng sau 1 ngày

Giá cả thị trường - 16 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay giảm mạnh theo giá vàng thế giới. Vàng miếng SJC về quanh mốc 83 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn hơn 76 triệu đồng/lượng.

Xe ô tô rẻ nhất thị trường: Toyota Wigo giảm giá siêu rẻ khiến Kia Morning và Hyundai Grand i10 bị lãng quên

Xe ô tô rẻ nhất thị trường: Toyota Wigo giảm giá siêu rẻ khiến Kia Morning và Hyundai Grand i10 bị lãng quên

Giá cả thị trường - 18 giờ trước

GĐXH - Giá xe Toyota Wigo đã rẻ nay còn rẻ hơn khiến Kia Morning và Hyundai Grand i10 không còn cửa để cạnh tranh.

Xe ga thiết kế siêu xịn giá cực rẻ của Honda, giá 30 triệu đồng , sẵn sàng thay vị thế Air Blade có gì đặc biệt?

Xe ga thiết kế siêu xịn giá cực rẻ của Honda, giá 30 triệu đồng , sẵn sàng thay vị thế Air Blade có gì đặc biệt?

Giá cả thị trường - 19 giờ trước

GĐXH - Xe ga mới của Honda sắp trình làng, thiết kế siêu xịn, sẵn sàng thay thế Air Blade với giá dự kiến cực rẻ.

Top