Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ô tô Tàu đời mới đẹp long lanh, rẻ bất ngờ: Dám liều làm ‘chuột bạch’

Thứ ba, 11:35 15/05/2018 | Sản phẩm - Dịch vụ

Ô tô Trung Quốc không hề có ý định từ bỏ thị trường Việt Nam, trước kia là Lifan, BYD, Chery Qingqi,... thì nay là BAIC, Zotye và Đông Phong. Các mẫu xe có thiết kế ngày càng trẻ trung bắt mắt, nhiều tính năng khá hiện đại và giá rẻ bất ngờ. Nhưng, không phải ai cũng muốn làm “chuột bạch”.

Xe Tàu thế hệ mới

Mới đây, người tiêu dùng Việt Nam xôn xao về 2 mẫu SUV thương hiệu Zotye của Trung Quốc nhập khẩu. Mẫu xe Zotye T300 thuộc phân khúc SUV cỡ nhỏ, đối thủ cạnh tranh với Ford EcoSport, Suzuki Vitara, Chevrolet Trax,...

Zotye T300 có thiết kế ngoại thất khá hiện đại, đẹp mắt, được trang bị đèn pha dạng thấu kính, đèn sương mù cỡ lớn. La-zăng kích thước 17 inch, có cửa sổ trời toàn cảnh, ghế lái chỉnh điện bọc da, điều hòa tự động, động cơ 1,5 lít tăng áp,... Xe có giá 518 triệu đồng.

Mẫu xe thứ hai là Zotye Sport 2017, thu hút sự chú ý nhờ thiết kế khá ấn tượng do cóp nhặt đường nét của nhiều thương hiệu lớn như Range Rover, Audi và Porsche.

Mẫu SUV thương hiệu Zotye của Trung Quốc
 

Mẫu xe này được trang bị vành 18 inch, rửa đèn và gạt mưa tự động. Nội thất bên trong khá nịnh mắt với nội thất bọc da, vô lăng tích hợp lẫy chuyển số, màn hình cảm ứng 10 inch,... Các tính năng an toàn đầy đủ như phanh ABS, phân bổ lực phanh EBD, cân bằng điện tử ESP, trợ lực lái HPS, phanh tay điện tử, kiểm soát độ bám đường TSC, 6 túi khí,...

Tại Việt Nam, Zotye Sport cạnh tranh với Honda CR-V, Mazda CX-5 nhưng có giá rẻ hơn khoảng 200 triệu đồng so với đối thủ.

Cuối năm 2017, BAIC - một thương hiệu khác của Trung Quốc - đã đưa về Việt Nam mẫu BAIC V2.  Cũng là mẫu SUV cỡ nhỏ nhưng có hàng loạt tính năng cao cấp. Hệ thống an toàn trang bị khá đầy đủ. Động cơ 1.5L, công suất 114 mã lực, giá bán 468 triệu đồng, rẻ nhất trong phân khúc.

Vào tháng 10/2017, Tập đoàn Ô tô Đông Phong của Trung Quốc đã quyết định kinh doanh mảng ô tô du lịch tại Việt Nam. Đông Phong đã thành lập đại diện tại TP.HCM, xúc tiến mở các cửa hàng 4S và bắt đầu kinh doanh những dòng xe 4 chỗ và 7 chỗ. Đông Phong cũng ra mắt một loạt mẫu xe như Joyear S50, Joyear X5, Joyear XV, Joyear X6.

Đại diện Đông Phong cho biết, sẽ tập trung nghiên cứu tìm ra những sản phẩm thực sự phù hợp với người Việt Nam và có chính sách giá hợp lý để mọi người dân đều có thể mua được.




Nội thất xe khá hiện đại, bắt mắt


 

Có thể thấy ô tô Trung Quốc không hề có ý định từ bỏ thị trường Việt Nam. Trước kia là Lifan, BYD, Chery Qingqi,... thì nay là BAIC, Zotye và Đông Phong.

Phải thừa nhận rằng ô tô của Trung Quốc ngày càng có thiết kế hiện đại trẻ trung bắt mắt. Có những mẫu xe được thiết kế bởi trung tâm Pininfarina nổi tiếng thế giới của Ý. Khung gầm đúc nguyên khối dựa trên công nghệ hiện đại của Thụy Điển. Động cơ và hộp số của các thương hiệu nhật Bản, nội thất xe gây ấn tượng với khách hàng, bởi nhiều tính năng hiện đại và có giá rẻ bất ngờ.

Chính vì vậy, mỗi khi có mẫu mới về Việt Nam, đều ít nhiều gây được sự chú ý từ người tiêu dùng. Cùng với đó là nhiều cách để thuyết phục khách hàng Việt Nam như bảo hành 3 năm và 100.000 km, sẵn sàng mua lại xe với giá cao, khi khách hàng muốn bán lại,...

Không muốn làm “chuột bạch”

Tuy nhiên, việc thuyết phục khách hàng Việt Nam tin tưởng vào ô tô “Made in China” vẫn chưa đem lại kết quả mong muốn. Tính đến nay, ô tô con Trung Quốc xuất hiện tại Việt Nam đã hơn 10 năm. Nhưng, những ai mua xe Tàu vẫn bị gọi đùa là “chuột bạch”. Người Việt Nam rất khao khát sở hữu ô tô và ít tiền, vậy nhưng lại không ưa chuộng xe Trung Quốc.

Trong quá  khứ, người tiêu dùng Việt đã từng sở hữu ô tô Trung Quốc. Nhiều khách hàng đã mua BYD F0, Chery QQ3, Lifan 502,... sau khi thích thú với mẫu xe này một thời gian ngắn thì cái giá phải trả cũng không nhỏ khi nhiều chi tiết nhất là phần điện tử hay hỏng, nội thất nhanh xuống cấp




Tuy nhiên, nhiều người vẫn lưỡng lự không muốn mua xe made in China


 

Ban đầu khi mới mua, xe chạy ổn định, nhưng sau gần một năm thì bắt đầu xuống cấp và hay hỏng vặt. Nhiều khi đang đi thì chết máy giữa đường phải gọi thợ tới sửa, cầu chì thì đứt liên tục, hệ thống điện cũng chập chờn. Và nhất là bộ gầm rất nhanh dơ nên chẳng mấy khi dám chạy nhanh.

Đã vậy, xe cũ bán lại giá rẻ bèo mà không có ai mua. Khi sử dụng xe Trung Quốc cũ rất vất vả để sửa chữa, bảo hành, bởi dịch vụ sau bán hàng không phổ biến, linh kiện thiếu, có khi phải chờ đợi cả tháng mới có.

Giám đốc của đơn vị phân phối xe BYD tại Việt Nam trước đây đã từng chia sẻ, sở dĩ chúng tôi không tiếp tục kinh doanh nhãn hàng này do khó bán và chi phí bảo hành quá lớn. Thời gian đầu khi mới nhập xe về Việt Nam thì công ty hoạt động khá ổn, do lượng xe bán ra ở mức chấp nhận được, nhờ kiểu dáng xe giống hệt mẫu Toyota Yago mà giá chỉ bằng 1/3. Nhưng một năm sau đó, tỉ lệ xe trục trặc trong diện bảo hành cần bảo trì bảo dưỡng tăng lên rất nhanh, khiến chi phí bị đội lên, trong khi đó công ty hầu như không nhận được sự hỗ trợ từ tập đoàn mẹ.

Vì vậy, gần đây khi xe Trung Quốc  đổ bộ vào Việt Nam, với những ưu điểm như giá rẻ, kiểu dáng bắt mắt,... tuy có gây chú ý với nhiều người muốn mua xế hộp giá rẻ nhưng không phải ai cũng dám xuống tiền ngay để mang về một chiếc “xe Tàu”.

Đa số người tiêu dùng khi được hỏi đều cho biết sẵn sàng mua một chiếc xe đã qua sử dụng của Nhật, Mỹ, Hàn,... chứ không mua “xe Tàu” cho dù mới, nhiều công nghệ lại rẻ và đẹp.

Trên thực tế, ô tô con Trung Quốc tại Việt Nam khó có thể tạo dấu ấn do ngay từ thương hiệu đã yếu thế và mờ nhạt hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh Hàn, Nhật, Châu Âu... Ô tô Trung Quốc có lẽ vẫn chỉ được khách hàng Việt Nam chấp nhận ở phân khúc xe tải.

Theo Trần Thủy

Vietnamnet
Mẫu SUV thương hiệu Zotye của Trung Quốc

Mẫu xe này được trang bị vành 18 inch, rửa đèn và gạt mưa tự động. Nội thất bên trong khá nịnh mắt với nội thất bọc da, vô lăng tích hợp lẫy chuyển số, màn hình cảm ứng 10 inch,... Các tính năng an toàn đầy đủ như phanh ABS, phân bổ lực phanh EBD, cân bằng điện tử ESP, trợ lực lái HPS, phanh tay điện tử, kiểm soát độ bám đường TSC, 6 túi khí,...

Tại Việt Nam, Zotye Sport cạnh tranh với Honda CR-V, Mazda CX-5 nhưng có giá rẻ hơn khoảng 200 triệu đồng so với đối thủ.

Cuối năm 2017, BAIC - một thương hiệu khác của Trung Quốc - đã đưa về Việt Nam mẫu BAIC V2. Cũng là mẫu SUV cỡ nhỏ nhưng có hàng loạt tính năng cao cấp. Hệ thống an toàn trang bị khá đầy đủ. Động cơ 1.5L, công suất 114 mã lực, giá bán 468 triệu đồng, rẻ nhất trong phân khúc.

Vào tháng 10/2017, Tập đoàn Ô tô Đông Phong của Trung Quốc đã quyết định kinh doanh mảng ô tô du lịch tại Việt Nam. Đông Phong đã thành lập đại diện tại TP.HCM, xúc tiến mở các cửa hàng 4S và bắt đầu kinh doanh những dòng xe 4 chỗ và 7 chỗ. Đông Phong cũng ra mắt một loạt mẫu xe như Joyear S50, Joyear X5, Joyear XV, Joyear X6.

Đại diện Đông Phong cho biết, sẽ tập trung nghiên cứu tìm ra những sản phẩm thực sự phù hợp với người Việt Nam và có chính sách giá hợp lý để mọi người dân đều có thể mua được.

Nội thất xe khá hiện đại, bắt mắt
Nội thất xe khá hiện đại, bắt mắt

Có thể thấy ô tô Trung Quốc không hề có ý định từ bỏ thị trường Việt Nam. Trước kia là Lifan, BYD, Chery Qingqi,... thì nay là BAIC, Zotye và Đông Phong.

Phải thừa nhận rằng ô tô của Trung Quốc ngày càng có thiết kế hiện đại trẻ trung bắt mắt. Có những mẫu xe được thiết kế bởi trung tâm Pininfarina nổi tiếng thế giới của Ý. Khung gầm đúc nguyên khối dựa trên công nghệ hiện đại của Thụy Điển. Động cơ và hộp số của các thương hiệu nhật Bản, nội thất xe gây ấn tượng với khách hàng, bởi nhiều tính năng hiện đại và có giá rẻ bất ngờ.

Chính vì vậy, mỗi khi có mẫu mới về Việt Nam, đều ít nhiều gây được sự chú ý từ người tiêu dùng. Cùng với đó là nhiều cách để thuyết phục khách hàng Việt Nam như bảo hành 3 năm và 100.000 km, sẵn sàng mua lại xe với giá cao, khi khách hàng muốn bán lại,...

Không muốn làm “chuột bạch”

Tuy nhiên, việc thuyết phục khách hàng Việt Nam tin tưởng vào ô tô “Made in China” vẫn chưa đem lại kết quả mong muốn. Tính đến nay, ô tô con Trung Quốc xuất hiện tại Việt Nam đã hơn 10 năm. Nhưng, những ai mua xe Tàu vẫn bị gọi đùa là “chuột bạch”. Người Việt Nam rất khao khát sở hữu ô tô và ít tiền, vậy nhưng lại không ưa chuộng xe Trung Quốc.

Trong quá khứ, người tiêu dùng Việt đã từng sở hữu ô tô Trung Quốc. Nhiều khách hàng đã mua BYD F0, Chery QQ3, Lifan 502,... sau khi thích thú với mẫu xe này một thời gian ngắn thì cái giá phải trả cũng không nhỏ khi nhiều chi tiết nhất là phần điện tử hay hỏng, nội thất nhanh xuống cấp

Tuy nhiên, nhiều người vẫn lưỡng lự không muốn mua xe made in China
Tuy nhiên, nhiều người vẫn lưỡng lự không muốn mua xe "made in China"

Ban đầu khi mới mua, xe chạy ổn định, nhưng sau gần một năm thì bắt đầu xuống cấp và hay hỏng vặt. Nhiều khi đang đi thì chết máy giữa đường phải gọi thợ tới sửa, cầu chì thì đứt liên tục, hệ thống điện cũng chập chờn. Và nhất là bộ gầm rất nhanh dơ nên chẳng mấy khi dám chạy nhanh.

Đã vậy, xe cũ bán lại giá rẻ bèo mà không có ai mua. Khi sử dụng xe Trung Quốc cũ rất vất vả để sửa chữa, bảo hành, bởi dịch vụ sau bán hàng không phổ biến, linh kiện thiếu, có khi phải chờ đợi cả tháng mới có.

Giám đốc của đơn vị phân phối xe BYD tại Việt Nam trước đây đã từng chia sẻ, sở dĩ chúng tôi không tiếp tục kinh doanh nhãn hàng này do khó bán và chi phí bảo hành quá lớn. Thời gian đầu khi mới nhập xe về Việt Nam thì công ty hoạt động khá ổn, do lượng xe bán ra ở mức chấp nhận được, nhờ kiểu dáng xe giống hệt mẫu Toyota Yago mà giá chỉ bằng 1/3. Nhưng một năm sau đó, tỉ lệ xe trục trặc trong diện bảo hành cần bảo trì bảo dưỡng tăng lên rất nhanh, khiến chi phí bị đội lên, trong khi đó công ty hầu như không nhận được sự hỗ trợ từ tập đoàn mẹ.

Vì vậy, gần đây khi xe Trung Quốc đổ bộ vào Việt Nam, với những ưu điểm như giá rẻ, kiểu dáng bắt mắt,... tuy có gây chú ý với nhiều người muốn mua xế hộp giá rẻ nhưng không phải ai cũng dám "xuống tiền" ngay để mang về một chiếc “xe Tàu”.

Đa số người tiêu dùng khi được hỏi đều cho biết sẵn sàng mua một chiếc xe đã qua sử dụng của Nhật, Mỹ, Hàn,... chứ không mua “xe Tàu” cho dù mới, nhiều công nghệ lại rẻ và đẹp.

Trên thực tế, ô tô con Trung Quốc tại Việt Nam khó có thể tạo dấu ấn do ngay từ thương hiệu đã yếu thế và mờ nhạt hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh Hàn, Nhật, Châu Âu... Ô tô Trung Quốc có lẽ vẫn chỉ được khách hàng Việt Nam chấp nhận ở phân khúc xe tải.

Theo Trần Thủy

Vietnamnet

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Dalatmilk - "Di sản từ cao nguyên" chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - "Di sản từ cao nguyên" chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trước

Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một "Di sản từ cao nguyên" đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức.

Lần thứ hai hủy đấu thầu vàng miếng, chuyên gia chỉ điểm những nguyên nhân khiến doanh nghiệp vàng không mặn mà đấu thầu

Lần thứ hai hủy đấu thầu vàng miếng, chuyên gia chỉ điểm những nguyên nhân khiến doanh nghiệp vàng không mặn mà đấu thầu

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 giờ trước

GĐXH - Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo huỷ phiên đấu thầu vàng miếng do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Sau chung cư, đất thổ cư, biệt thự, liền kề sản phẩm bất động sản nào sẽ thu hút các nhà đầu tư

Sau chung cư, đất thổ cư, biệt thự, liền kề sản phẩm bất động sản nào sẽ thu hút các nhà đầu tư

Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trước

GĐXH - Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, chỉ trong quý I/2024 lượng khách du lịch đến với thị trường nghỉ dưỡng đạt gần 98,5% so với cùng kỳ năm 2019. Tín hiệu tích cực cho thấy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang dần phục hồi.

Giá xăng dầu giảm gần 1.000 đồng/lít, xăng RON95-III vẫn chạm mốc 25.000 đồng/lít

Giá xăng dầu giảm gần 1.000 đồng/lít, xăng RON95-III vẫn chạm mốc 25.000 đồng/lít

Giá cả thị trường - 5 giờ trước

GĐXH - Bộ Công thương vừa công bố giá xăng dầu bán lẻ trên thị trường mới, áp dụng từ 15h chiều nay (25/4).

Ngân hàng BIDV, MB tăng lãi suất: Gửi tiết kiệm 500 triệu đồng nhận tiền lãi bao nhiêu?

Ngân hàng BIDV, MB tăng lãi suất: Gửi tiết kiệm 500 triệu đồng nhận tiền lãi bao nhiêu?

Giá cả thị trường - 6 giờ trước

GĐXH - Ngân hàng BIDV lần đầu tăng lãi suất trong vòng hơn 1 năm qua, dao động từ 2-4,8% tùy kỳ hạn.

Đầu tháng 5/2024, nhiều thửa đất ở ngoại thành Hà Nội được đấu giá

Đầu tháng 5/2024, nhiều thửa đất ở ngoại thành Hà Nội được đấu giá

Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trước

GĐXH - Qúy I/2024 thị trường bất động sản tại Hà Nội có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Bước sang quý II, lịch đấu giá các lô đất ngoại thành Hà Nội càng khiến cho thị trường nhà đất Hà Nội không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Giá vàng hôm nay 25/4: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ tăng không ngừng

Giá vàng hôm nay 25/4: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ tăng không ngừng

Giá cả thị trường - 8 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng theo đà tăng.

Xe ô tô giá rẻ: Hyundai Accent giảm giá siêu sốc, nhỉnh hơn Grand i10 khiến dân tình 'quên luôn' Toyota Vios và Honda City

Xe ô tô giá rẻ: Hyundai Accent giảm giá siêu sốc, nhỉnh hơn Grand i10 khiến dân tình 'quên luôn' Toyota Vios và Honda City

Giá cả thị trường - 10 giờ trước

GĐXH - Giá xe Hyundai Accent bản cao cấp nhất đang được đại lý bán ra với mức giá chỉ ngang ngửa Toyota Vios bản số sàn.

Xe ga 37 triệu có cốp rộng như Lead, phanh CBS khiến Honda Vision bị lãng quên

Xe ga 37 triệu có cốp rộng như Lead, phanh CBS khiến Honda Vision bị lãng quên

Giá cả thị trường - 11 giờ trước

GĐXH - Xe ga 125cc vừa ra mắt dễ thế chân Honda Vision nhờ thiết kế cực đẹp, trang bị hiện đại cùng mức giá chỉ 37 triệu đồng.

Giá nhà tăng chóng mặt, vượt xa thu nhập, người nghèo cả đời không mua nổi

Giá nhà tăng chóng mặt, vượt xa thu nhập, người nghèo cả đời không mua nổi

Giá cả thị trường - 12 giờ trước

Giá nhà ở các thành phố lớn ngày càng vượt xa thu nhập người dân, khiến giấc mơ có chốn an cư của người nghèo ngày càng xa vời, khó thành hiện thực.

Top