Ngày 1 Tháng 4, 2016 | 09:54 AM

Ô tô của Thaco Trường Hải liên tiếp “dính" 2 lỗi nặng

  MỚI NHẤT

GiadinhNet – Chưa đầy nửa năm, Công ty CP ô tô Trường Hải (Trường Hải Auto) đã liên tiếp phải đối diện với khiếu kiện kéo dài do sản phẩm ô tô của đơn vị này bán ra thị trường dính “khuyết tật” và “vênh” tải trọng.

Vụ việc đầu tiên được người tiêu dùng Việt phát giác vào khoảng tháng 8/2015. Khi đó, các chủ xế hộp Mazda3 All-New đã đau đầu vì xe của mình liên tục báo lỗi Check-engine (lỗi động cơ). Sau hai tháng chờ đợi việc khắc phục lỗi bất thành, các khách hàng đã gửi đơn kiến nghị đến VinaMazda và Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng.

Về nguyên nhân ban đầu, lãnh đạo Trường Hải Auto trả lời Cục Quản lí Cạnh tranh (Bộ Công thương) cho rằng các kỹ sư của tập đoàn Mazda có nhận định hiển thị đèn Check-engine trên mẫu Mazda3 1.5L là do kim phun nhiên liệu bị tắc nghẽn do muội than dẫn đến hòa khí bị nghèo và đèn báo CE bật sáng.

Đèn báo lỗi động cơ trên xe Mazda3. Ảnh minh hoạ
Đèn báo lỗi động cơ trên xe Mazda3. Ảnh minh hoạ

Cục Quản lí cạnh tranh thì cho rằng, sản phẩm xe ôtô Mazda3 all-new, trên động cơ 1.5L AT có hiện tượng “đèn báo lỗi động cơ” là một vấn đề khuyết tật của sản phẩm.

Khuyết tật này gây ảnh hưởng đến việc sử dụng sản phẩm một cách bình thường và an toàn của người tiêu dùng. Cục Quản lí cạnh tranh yêu cầu Trường Hải Auto nhanh chóng giải quyết các khiếu nại và yêu cầu từ phía người tiêu dùng trong vụ việc động cơ Mazda3 hiện đèn check-engine và nghiêm túc thực hiện triệu hồi hàng hóa bị khuyết tật.

Đến nay, theo thông tin cho thấy, dự kiến ngày 1/4, Trường Hải Auto sẽ đưa ra câu trả lời cuối cùng về vụ việc. Nhiều khách hàng mua xe Mazda3 All-New và người tiêu dùng Việt Nam đang chờ thông tin trả lời này của Trường Hải Auto.

Dòng xe của Trường Hải Auto lắp ráp, phân phối đang gây tranh cãi về cân nặng. Ảnh chụp màn hình
Dòng xe của Trường Hải Auto lắp ráp, phân phối đang gây tranh cãi về cân nặng. Ảnh chụp màn hình

Trong khi vụ việc nêu trên chưa ngã ngũ thì cuối tháng 2/2016, đại lý và chính Trường Hải Auto lại “dính phốt” mới liên quan đến vụ khách hàng tố bán xe tải trọng đăng kiểm một đằng nhưng cân thực tế lại một nẻo.

Cân thực tế nặng hơn tải trọng quảng cáo. Đây là thực tế đang diễn ra đối với dòng xe tải Auman C24000A/P230-MB1.

Hệ luỵ mới nhất là Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thông báo tạm ngừng cấp phôi chứng nhận đăng kiểm cho dòng xe nói trên. Điều này đồng nghĩa với việc nếu khách hàng có tiền và đã mua xe mới hoặc đã mua xe thì cũng phải xếp xó vì phương tiện không được đăng kiểm, không thể lăn bánh trên đường.

Khách hàng không may mắn trong trường hợp mua chiếc xe tải Auman của Thaco Trường Hải là anh Đỗ Quang Toản (Long Biên, Hà Nội). Chiếc xe anh Toản mua theo giấy tờ đăng kiểm có tự trọng là 8,625 tấn nhưng khi đem cân dịch vụ bên ngoài lại ra con số 9,5 tấn, chệnh lệch 875 kg. Dòng xe này do Trường Hải lắp ráp dạng CKD nhập khẩu từ Trung Quốc.

Với việc chênh tải trọng nêu trên, nếu dùng hết đời xe được cho phép là 25 năm khách hàng của Trường Hải Auto sẽ bị thiệt hại hoảng hơn 13,600 tấn. Đây quả là con số không nhỏ mà người tiêu dùng phải gánh chịu.

Trước thực tế nêu trên, một số kỹ sư ô tô cho rằng, nếu có thật chuyện để dẫn đến tình trạn “vênh” tải trọng nêu trên thì một là nhà sản xuất, lắp ráp, bán sản phẩm rất... cẩu thả, hai là cơ quan đăng kiểm “quan liêu” khi cấp đăng kiểm chỉ dựa trên... giấy mà thiếu thực tế.

Minh Anh/Báo Gia đình & Xã hội

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC