Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nỗi sợ hãi mang tên cao ốc cửa ngõ Sài Gòn

Thứ ba, 21:15 12/09/2017 | Sản phẩm - Dịch vụ

Được quảng cáo là kết nối tốt với trung tâm, nhà ngay cửa ngõ TP.HCM đã là đích ngắm tới của người thu nhập khá, song, nhiều người đang ngán ngẩm với cuộc chiến lưu thông.

Đại công trường trên đường Mai Chí Thọ nhìn từ trên cao Trên cung đường cửa ngõ kết nối trung tâm TP.HCM từ phía đông, nhiều dự án đang được xây dựng với mật độ dày đặc.

Sống ở quận 2 được gần 10 năm nhưng trong 3 năm trở lại đây chị Tống Kim Hằng thường phải bắt đầu một ngày mới sớm hơn thường lệ 90 phút. Đó là quỹ thời gian chị sử dụng đề phòng khi di chuyển vào những cung đường “lúc nhúc” xe cộ. Tăng thêm quỹ thời gian cho một ngày giúp chị bớt phân vân việc đi thẳng qua ngã tư Hàng Xanh hay rẽ ngang vào đường Nguyễn Hữu Cảnh để vượt qua được dòng người đang đổ ra từ những tòa chung cư quanh đây.

Không phải chỉ có chị Hằng hay người dân ở khu Đông TP.HCM đang khổ với giao thông quá tải, các cửa ngõ còn lại của thành phố cũng đang trong tình trạng này.

Trong khi đó, các tòa nhà cao tầng vẫn tiếp tục mọc nhanh và nhiều hơn, bóp nghẹt những cung đường huyết mạch dẫn vào trung tâm.

Khu Nam: Khóc ở cửa ngõ 'thiên đường'

Phú Mỹ Hưng từng được xem là thiên đường sống, trái tim của khu Nam từ 20 năm trước. Không ai nghĩ rằng việc di chuyển từ khu đô thị này vào trung tâm lại là vấn đề nghiêm trọng.

Đường Nguyễn Hữu Thọ kết nối khu Nam với trung tâm bị bóp nghẹt bởi hàng loạt cao ốc san sát nhau. Ảnh: Lê Quân.
Đường Nguyễn Hữu Thọ kết nối khu Nam với trung tâm bị bóp nghẹt bởi hàng loạt cao ốc san sát nhau. Ảnh: Lê Quân.

Nhưng, rất nhiều dự án lớn nhỏ đã đổ bộ về như Park Vista, Sunrise City View,The Park Residence, Dragon Hill 2, Kiến Á, Hưng Phát Silver Star... khiến khu vực này trở nên chật chội. Riêng tổ hợp căn hộ cao cấp Sunrise City đã "góp" hơn 10 tòa cao ốc trên đoạn đường khoảng 500 m.

Đó là chưa kể đến hàng chục khu đô thị lớn nhỏ ở quận 7, Nhà Bè, Bình Chánh như Phú Mỹ Hưng, Trung Sơn, Sadeco, Intresco 6B, Đại Phúc… thu hút hàng trăm nghìn người đến sinh sống. Điều này khiến các ngả đường còn lại di chuyển về trung tâm chật cứng.

Hàng trăm nghìn người lựa chọn khu Nam vì quy hoạch nội khu bài bản, hiện đại. Tuy nhiên, việc chỉ có 3 cây cầu nhỏ để di chuyển vào trung tâm đã tạo thành bi kịch. “Kẹt xe” là hai từ được người dân khu Nam nhắc đến khi nói về cửa ngõ "thiên đường".

Hơn 10 tòa cao ốc trên 500 m đường trước cầu Kinh Tẻ nối quận 7 và quận 4. Ảnh: Tiến Tuấn
Hơn 10 tòa cao ốc trên 500 m đường trước cầu Kinh Tẻ nối quận 7 và quận 4. Ảnh: Tiến Tuấn

Anh Hoàng Thái, sống tại dự án KĐC Trung Sơn, cho rằng có quá ít lựa chọn đi vào trung tâm nên để tránh kẹt xe. Mỗi sáng anh chỉ có cách dậy thật sớm để đi làm.

“Trước đây để tránh ùn tắc hướng cầu Kinh Tẻ thì có thể vòng qua cầu Nguyễn Văn Cừ nối Trần Hưng Đạo. Nhưng hiện tại, lựa chọn này dù xa hơn cũng không còn khả dĩ, vì dự án đưa vào hoạt động mới, dự án mới ra mắt liên tục", anh Thái phàn nàn.

Những dự án ở khu Nam thường được định vị là cao cấp và rất dễ kết nối với nội thành. Nhưng thực tế đang diễn ra hàng ngày hoàn toàn trái ngược với những gì chủ đầu tư quảng cáo.

Cụ thể, trục đường Nguyễn Hữu Thọ từ chân cầu Kênh Tẻ phía quận 7 đến khu vực huyện Nhà Bè - huyết mạch kết nối trung tâm đến khu Nam, được xem tuyến đường có mật độ xây dựng sôi động nhất ở khu Nam từ nhiều năm nay. Nhiều người lo ngại, khi các dự án này đi vào sử dụng, trục đường này có đủ sức đáp ứng nhu cầu đi lại của hàng chục nghìn hộ dân tại đây.

Đường Nguyễn Hữu Thọ, tuyến giao thông huyết mạch nối khu Nam với trung tâm thành phố dày đặc dự án.
Đường Nguyễn Hữu Thọ, tuyến giao thông huyết mạch nối khu Nam với trung tâm thành phố dày đặc dự án.

Khu Bắc: Chung cư bao kín sân bay

Bên cạnh những dự án đã đưa vào sử dụng trên các tuyến kết nối vào sân bay Tân Sơn Nhất gồm Hoàng Minh Giám, Hồng Hà và Phổ Quang là hàng loạt cao ốc, trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và chung cư đang được triển khai. Số lượng căn hộ vượt con số 1.000 căn dọc các con đường này.

Đường Phổ Quang hiện như sợi chỉ đan giữa các tòa nhà ngày một vươn cao. Ngay cả việc chi hàng trăm tỷ đồng cho các cầu vượt thép để giảm tải thì vẫn chưa đủ giúp người dân ở các quận Gò Vấp, quận 12 về trung tâm dễ dàng hơn.

Tình trạng kẹt xe quanh sân bay diễn ra mỗi ngày. Ảnh: Lê Quân
Tình trạng kẹt xe quanh sân bay diễn ra mỗi ngày. Ảnh: Lê Quân

Ở hướng ngược lại, bước ra khỏi cổng sân bay là gặp ngay tòa nhà trung tâm thương mại Parkson - C.T Plaza với quy mô hai tầng hầm, 10 tầng cao. Rẽ trái về đường Bạch Đằng có dự án Saigon Airport Plaza với 5 tòa tháp hai tầng hầm, 14 tầng cao, xây dựng trên diện tích 1,6 ha.

Cũng trên đường Bạch Đằng, cách đó không xa là chung cư Hà Đô Nguyễn Văn Công (phường 3, quận Gò Vấp) với 5 block chung cư cao 13 tầng trên tổng diện tích sàn hơn 46.000 m2.

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã bàn nhiều về cao ốc quanh sân bay nhưng có lẽ đã quá muộn để cải thiện tình trạng “thập diện mai phục” của nhà chung cư.

Dự án cao tầng ken dày trên các tuyến đường ven sân bay Tân Sơn Nhất.
Dự án cao tầng ken dày trên các tuyến đường ven sân bay Tân Sơn Nhất.

Bình Thạnh: Nhà cao tầng bít cửa Đông

Cầu Sài Gòn được xem là ranh giới cũng như kết nối khu Đông (quận 2, 9, Thủ Đức) với trung tâm TP.HCM. Tuy nhiên, người dân tại khu Đông di chuyển qua cầu Sài Gòn vào trung tâm thành phố rất khó khăn, dù khoảng cách chỉ hơn 1 km.

Ngay chân cầu Sài Gòn hướng Bình Thạnh đang san sát hàng chục tòa nhà cao tầng.

Nhà cao tầng án ngữ cửa ngõ phía Đông thành phố. Ảnh: Lê Quân.
Nhà cao tầng án ngữ cửa ngõ phía Đông thành phố. Ảnh: Lê Quân.

Trên tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh, dày đặc các dự án cao ốc như siêu dự án khu căn hộ cao cấp Saigon Pearl, Sun Wah Pearl, The Manor... Các quần thể dự án này có khoảng 20.000 căn hộ được xem là gây sức ép rất lớn lên giao thông.

Bên cạnh Nguyễn Hữu Cảnh, đường Ung Văn Khiêm cũng dày đặc dự án. Có thể kể đến các dự án Rosena Bình Thạnh, Samland, Elite Park, Sacomreal Plaza… đang triển khai bên cạnh đó những chung cư hiện hữu như Bắc Bình, Thế Kỷ 21… Một đoạn đường 2 km đang nạp thêm hàng chục nghìn căn hộ mà các dự án này đem lại.

Vẫn còn một lựa chọn khác cho người dân khu Đông về trung tâm bằng đại lộ Mai Chí Thọ qua hầm Thủ Thiêm.

Tuy nhiên, khu vực này cũng gánh hàng chục nghìn căn hộ từ các dự án đa và đang xây dựng. Trong đó, dự án tái định cư Bình Khánh (12.000 căn hộ đã hoàn thành) cùng siêu đô thị Sala đang hoàn thiện. Chưa kể hàng chục dự án thương mại khác cũng đua nhau mọc lên tại đây.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh (Bình Thạnh) với hàng loạt dự án liên tục mọc lên án ngữ cửa ngõ phía Đông thành phố.
Đường Nguyễn Hữu Cảnh (Bình Thạnh) với hàng loạt dự án liên tục mọc lên án ngữ cửa ngõ phía Đông thành phố.

Phía Tây: Nguy cơ từ quận 10

Quận 10 là vùng đệm phía Tây của nội thành và quận giáp ranh với khu Chợ Lớn, mật độ dân cư lớn và không gian phát triển nhà ở tương đối hiếm hoi. Tuy nhiên, với diện tích đất quốc phòng chuyển đổi những năm gần đây, các dự án nhà ở cũng mọc lên rất nhiều.

Siêu dự án phức hợp Hà Đô Centrosa Garden có vị trí đắc địa liền kề trung tâm TP.HCM. Trên diện tích 68.513 m2, dự án này đang triển khai khu nhà phố liên kế, 8 tòa căn hộ cao tầng cùng trường học, công viên.

Các dự án trên đất quốc phòng ở đường 3/2 đang đẩy quận 10 vào nguy cơ thất thủ về giao thông. Ảnh: Lê Quân.
Các dự án trên đất quốc phòng ở đường 3/2 đang đẩy quận 10 vào nguy cơ "thất thủ" về giao thông. Ảnh: Lê Quân.

Riêng quỹ căn hộ dự án này tạo ra đã là 2.187 căn có diện tích 47 m2-240 m2. Nếu chỉ tính mỗi căn hộ 4 nhân khẩu thì riêng Hà Đô Centrosa đã có gần 10.000 con người sinh sống.

Cách Hà Đô Centrosa Garden không xa, tại giao lộ đường 3 Tháng 2 - Lý Thường Kiệt thuộc địa bàn phường 14 quận 10 có một dự án quy mô lớn khác. Đó là khu phức hợp Xi Grand Court với 740 căn hộ.

UBND quận 10 cũng đang có kế hoạch biến các khu đất trống vốn là xí nghiệp, đất quốc phòng như C30 Thành Thái, Hồ Kỳ Hòa, trường đua Phú Thọ và các khu chung cư cũ như Sư Vạn Hạnh, Vĩnh Viễn, Lý Thường Kiệt… thành các dự án bất động sản.

Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng quận 10 đến năm 2020, quy mô dân số dự kiến đến năm 2015 là 254.000 người, đến 2020 là 260.000 người.

Sở dĩ UBND TP.HCM đặt ra “hạn ngạch” tăng dân số cho quận 10 trong 5 năm, từ 2015 đến 2020 chỉ có 6.000 người là do quận này mức độ đô thị hóa đã đến giới hạn, hạ tầng không thể mở rộng như các quận vùng ven.

Cao ốc chen chúc trên đường Nguyễn Hữu Thọ, Sài Gòn Tuyến đường nối từ quận 4 qua quận 7 và huyện Nhà Bè, với hàng loạt dự án nhà ở cao tầng liên tục mọc lên đang gây áp lực nghiêm trọng về giao thông tại khu vực này.

Theo Zing

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Hoa loa kèn đầu mùa xuống phố Hà Nội, giá chát vẫn hút khách mua

Hoa loa kèn đầu mùa xuống phố Hà Nội, giá chát vẫn hút khách mua

Giá cả thị trường - 1 giờ trước

Thời điểm này, hoa loa kèn mới vào mùa nên còn khan hiếm, giá hoa vì thế tuy rất đắt đỏ nhưng vẫn được chị em yêu thích, lùng mua.

VNDirect thông báo ngày hoạt động trở lại

VNDirect thông báo ngày hoạt động trở lại

Xu hướng - 3 giờ trước

GĐXH - Sáng nay (29/3), VNDirect thông báo đã thực hiện thông luồng giao dịch thành công trên môi trường giả lập vào 21 giờ ngày hôm qua 28/3.

Nhiều học sinh phải nhập viện sau khi ăn kẹo bán trước cổng trường, công an vào cuộc

Nhiều học sinh phải nhập viện sau khi ăn kẹo bán trước cổng trường, công an vào cuộc

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 giờ trước

GĐXH - Nhiều học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) ăn kẹo không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bán trước cổng trường, sau đó có biểu hiện giống ngộ độc thực phẩm như: nôn ói, đau bụng...

Khách hàng MSB đổ bệnh vì 58 tỷ tiền tiết kiệm bất ngờ 'bốc hơi', chỉ còn hơn 93.000 đồng

Khách hàng MSB đổ bệnh vì 58 tỷ tiền tiết kiệm bất ngờ 'bốc hơi', chỉ còn hơn 93.000 đồng

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 giờ trước

GĐXH - Sau khi số tiền 58 tỷ đồng trong tài khoản Ngân hàng MSB "bay hơi", bà N.T.L đã "mất ăn, mất ngủ", tinh thần suy sụp và gia đình bất hòa liên miên.

Vụ hệ thống của chứng khoán VNDirect bị tấn công: Bao giờ hệ thống giao dịch trở lại?

Vụ hệ thống của chứng khoán VNDirect bị tấn công: Bao giờ hệ thống giao dịch trở lại?

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 giờ trước

GĐXH - Đại diện VNDirect cho biết, dự kiến trong ngày hôm nay (29/3) sẽ hoàn tất các thủ tục với cơ quan quản lý an toàn an ninh thông tin để có thể chính thức kết nối với hai Sở giao dịch chứng khoán HOSE và HNX. Đến ngày 01/4, hệ thống dự kiến trở lại.

Giá lăn bánh Mitsubishi Xpander Cross mới nhất ưu đãi giảm cực sâu, sẵn sàng cạnh tranh với Suzuki XL7

Giá lăn bánh Mitsubishi Xpander Cross mới nhất ưu đãi giảm cực sâu, sẵn sàng cạnh tranh với Suzuki XL7

Giá cả thị trường - 5 giờ trước

GĐXH - Giá lăn bánh Mitsubishi Xpander Cross đang có ưu đãi vô cùng tốt, có thể nắm giữ ưu thế cực lớn để có thể cạnh tranh với đại kình địch Suzuki XL7.

Lãi suất ngân hàng đang tăng trở lại: Gửi 300 triệu đồng kỳ hạn 12 tháng nhận bao nhiêu tiền lãi?

Lãi suất ngân hàng đang tăng trở lại: Gửi 300 triệu đồng kỳ hạn 12 tháng nhận bao nhiêu tiền lãi?

Giá cả thị trường - 8 giờ trước

GĐXH - Lãi suất ngân hàng đang có xu hướng tăng trở lại, dao động quanh ngưỡng 1,6-9,5%, nếu có 300 triệu đồng gửi kỳ hạn 12 tháng sẽ có số lãi tương ứng tùy ngân hàng.

Cận cảnh xe ga đẹp hơn cả SH Mode, tiện nghi hơn Lead, giá 44 triệu, đối đầu Air Blade

Cận cảnh xe ga đẹp hơn cả SH Mode, tiện nghi hơn Lead, giá 44 triệu, đối đầu Air Blade

Giá cả thị trường - 9 giờ trước

GĐXH - Xe ga được so với SH Mode có cốp rộng ngang Lead mà giá chỉ 44 triệu đồng sẽ thay thế Air Blade trong thời gian tới.

Giá vàng hôm nay 29/3: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji đồng loạt tăng dữ dội

Giá vàng hôm nay 29/3: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji đồng loạt tăng dữ dội

Giá cả thị trường - 10 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở nhẫn tròn trơn đã vượt 70 triệu đồng, tăng tới 300.000/lượng chỉ trong 1 ngày.

Thịt bò Kobe nổi tiếng giá siêu rẻ trên 'chợ mạng', chất lượng ra sao?

Thịt bò Kobe nổi tiếng giá siêu rẻ trên 'chợ mạng', chất lượng ra sao?

Bảo vệ người tiêu dùng - 11 giờ trước

Thịt bò Kobe vốn đắt đỏ. Nhưng loại thịt bò thượng hạng này đang được rao bán trên "chợ mạng" với giá siêu rẻ khiến nhiều người nghi ngại về chất lượng.

Top