Ngày 13 Tháng 9, 2018 | 11:37 AM

Những điểm đặc biệt của GoViet có khiến Grab "thất thế"?

GiadinhNet - Chỉ mới bước vào thị trường Việt Nam một thời gian rất ngắn nhưng GoViet đã thể hiện mình là đối thủ đáng gờm nhất đối với hãng xe công nghệ Grab.

Trên thị trường gọi xe công nghệ hiện nay, thương hiệu đang thống trị thị trường này là Grab và chưa thực sự có một đối trọng nào xứng tầm để cạnh tranh với Grab. Và đương nhiên những người tiêu dùng và tài xế là những người không thích điều này nhất bởi họ sẽ phải chịu thiệt do sức mạnh thị trường của Grab quá lớn.

Nhưng có lẽ tình trạng này sẽ không diễn ra không lâu nữa vì hiện giờ đã xuất hiện một thương hiệu gọi xe mới đó là Go-Viet. Go-Viet là thương hiệu mà ứng dụng gọi xe Go-Jek của Indonesia sử dụng cho thị trường Việt Nam.

Dịch vụ của Go-Jek tại Việt Nam được triển khai dưới tên thương hiệu Go-Viet với ứng dụng, mũ bảo hiểm và đồng phục màu đỏ, khác biệt hoàn toàn với màu xanh lá cây của Grab - ứng dụng gọi xe có thị phần lớn nhất tại Việt Nam sau khi thâu tóm Uber.


Màu đỏ đặc trưng của Go-Viet.

Màu đỏ đặc trưng của Go-Viet.

Ngay khi mới chân ướt chân ráo vào Việt Nam thì Go-Viet đã tỏ rõ sự quyết tâm muốn giành thị phần với Grab của mình. Đơn vị này đã tung ra chương trình khuyến mại đồng giá 5.000 đồng cho mỗi chuyến “xe ôm” dưới 8 km tại 12 quận của TP.HCM.

Chưa hết 6 tháng khuyến mại như đã tuyên bố ban đầu, ứng dụng gọi xe công nghệ đến từ Indonesia này đã nâng lên 9.000 đồng cho mỗi chuyến xe. Dù nâng giá lên đột ngột nhưng đây vẫn được đánh giá là giá rẻ nhất từ trước đến nay.

Không chỉ có chính sách đối với người tiêu dùng, GoViet còn có "chiêu" hấp dẫn tài xế. Go-Viet đã thực hiện nhiều chính sách đãi ngộ dành cho đối tác tài xế như tặng đồng phục miễn phí, chiết khấu 0% trong 6 tháng đầu.

Bên cạnh đó, sau mỗi chuyến đi thành công, tài xế được tích 1-2 điểm thưởng và nhận tiền thưởng tương ứng với mức điểm đã đạt được. Điều này giúp các tài xế có mức thu nhập ổn định sau một thời gian ngắn đầu quân cho Go-Viet.

Với những lý do trên, ngay từ những ngày đầu tiên Go-Viet ra mắt tại thị trường Việt Nam, không ít thành viên đăng ký tham gia, tải ứng dụng và trở thành lái xe của hãng.


Khi Go-Viet vào Việt Nam và nhanh chóng tung ra nhiều khuyến mại để chiếm lĩnh thị trường, nhiều người hy vọng đây sẽ là đối thủ xứng tầm cho vị thế thượng phong của Grab.

Khi Go-Viet vào Việt Nam và nhanh chóng tung ra nhiều khuyến mại để chiếm lĩnh thị trường, nhiều người hy vọng đây sẽ là đối thủ xứng tầm cho vị thế thượng phong của Grab.

Dĩ nhiên là Grab cũng không để yên cho Go-Viet mặc sức tung hoành, chỉ tiếc là họ ra tay chậm nên kết quả không mong muốn. Về phía khách hàng, Grab tung ra hàng loạt khuyến mại lớn cho khách đi GrabBike, từ miễn phí chuyến đi dưới 5km ở Quận 1, 3, 5, Bình Thạnh; tới 2.000đ/chuyến dưới 8km ở nhiều quận nội thành TPHCM.

Với tài xế xe máy, cũng có lúc chính sách thưởng của GrabBike lên tới 220.000đ/ngày, chỉ với điều kiện mỗi ngày phải hoàn thành 16 cuốc.

Nhưng các chính sách của Grab có độ trễ từ 1 tới 2 tuần, và Go-Viet chỉ chờ có vậy để "bung lụa" khắp đường phố Sài Gòn. Khách hàng thì được đặt xe với giá rẻ và tốc độ chấp nhận cuốc nhanh chóng. Tài xế thì có nhiều chuyến đi, được hỗ trợ khoảng 30.000đ/chuyến và còn được thưởng thêm nếu đạt được số chuyến nhất định.


Go-Jek đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam từ đầu tháng 8 với tên gọi Go-Viet. Ảnh: Go-Viet.

Go-Jek đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam từ đầu tháng 8 với tên gọi Go-Viet. Ảnh: Go-Viet.

Với những thành công nhất định tại thị trường TP.HCM, GoViet tiếp tục tiến ra Hà Nội. Đi kèm với lễ ra mắt, Go-Viet tung ra chương trình khuyến mãi dành cho người dùng tại Hà Nội với giá cước chỉ 1.000 đồng/cuốc xe, áp dụng cho các cuốc xe Go-Bike dưới 6 km. Đây là mức giá cước khuyến mại thấp hơn mức 5.000 đồng/cuốc xe mà Grab đang áp dụng tại cùng thời điểm tại Hà Nội.

Muốn chiếm được thị phần bằng cách giảm giá là một cách làm rất nguy hiểm và nhiều rủi ro bởi với tiềm lực tài chính mạnh cùng thị phần rất lớn thì liệu rằng Grab có để yên cho Go-Viet giảm giá và cướp mất khách hàng của mình?

Lily (th)

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC