Ngày 15 Tháng 8, 2020 | 09:06 PM

Những bí mật khủng khiếp đằng sau căn bếp mà nhà hàng thường che giấu

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Đằng sau vẻ hào nhoáng của các nhà hàng là những câu chuyện hậu trường không phải thực khách nào cũng biết tới.

Không nên gọi món cá vào ngày chủ nhật

Những bí mật khủng khiếp đằng sau căn bếp mà nhà hàng thường che giấu - Ảnh 1.

Theo lời khuyên từ cố đầu bếp huyền thoại người Mỹ Anthony Bourdain, khách không nên gọi món cá vào ngày chủ nhật, bởi theo ông, đầu bếp thường không đặt cá tươi vào ngày này. Vậy nên, thông thường, ngày chủ nhật, món cá sẽ không có chất lượng tốt như những ngày còn lại trong tuần.

Không có câu chuyện căn bếp sạch hay thực phẩm được bảo quản tốt

Những bí mật khủng khiếp đằng sau căn bếp mà nhà hàng thường che giấu - Ảnh 2.

Một sự thật là căn bếp sạch hay tủ lạnh duy trì mức nhiệt cần thiết để bảo quản thực phẩm gần như không tồn tại. Bởi cửa tủ lạnh được mở ra đóng lại liên tục suốt giờ cao điểm, ngăn lạnh thì để lẫn món cá ngừ với thịt gà, thịt cừu hay thịt bò.

Ngay cả khi đầu bếp đã mua đúng số lượng cá ngừ để phục vụ cho cuối tuần và anh ta phải đặt hàng mới vào sáng thứ hai thì bạn cũng không thể đảm bảo các nhà cung cấp giao cho nhà hàng thực phẩm tươi lấy từ chợ đêm chủ nhật.

Bàn ăn và thực đơn đều bẩn

Những bí mật khủng khiếp đằng sau căn bếp mà nhà hàng thường che giấu - Ảnh 3.

Bàn ăn và thực đơn là hai thứ bẩn hơn nhiều so với tưởng tượng của khách. Dù bàn ăn luôn được nhân viên lau dọn, nhưng đó chỉ là một miếng giẻ cũ được dùng đi dùng lại trong ngày.

Và cuốn thực đơn là thứ được tất cả mọi người chạm tay vào, nhưng hiếm khi được làm sạch. Vậy nên, sau khi cầm thực đơn gọi món xong, đừng quên rửa tay nhé.

Tìm mọi cách để tiết kiệm tiền

Trong khi làm việc ở một nhà hàng, Justin Croft đã được chủ trả một phần lương hậu hĩnh cộng với ưu đãi nếu ông không bỏ đi quá nhiều thực phẩm. Nói một cách khác, Justin phải tìm mọi cách để có thể sử dụng được hoàn toàn các thực phẩm đã hết hạn. Chẳng hạng như món thịt heo đã hết đát, bạn có thể chuyển cho nhân viên ăn.

Justin kể rằng, khi ông còn làm việc ở London, người chủ nhà hàng đã kêu ông lấy những phần hamburger đã bị mốc để chế biến cho nhân viên ăn. Phần lớn các nhà hàng ở Anh thường ký hợp đồng không ràng buộc với nhân viên, hàng ngày nhà hàng sẽ khấu trừ khoảng 2,5 bảng Anh cho khẩu phần ăn của từng người. Vậy nên, chủ nhà hàng thà để nhân viên vào bệnh viện vì ngộ độc chỉ để tiết kiệm chi phí.

Món ăn đặc biệt không hẳn đã như tên gọi của nó

Những bí mật khủng khiếp đằng sau căn bếp mà nhà hàng thường che giấu - Ảnh 4.

Thông thường, các nhà hàng sẽ sử dụng thực đơn đặc biệt để quảng cáo món ăn mới hay nổi bật trong mùa. Tuy nhiên, sự thật không phải lúc nào cũng như vậy. Đây là mẹo để các đầu bếp tránh lãnh phí thực phẩm. Nguyên liệu thường có thời điểm "vàng" để chế biến đạt độ ngon nhất và nếu đã bị quá thời hạn này, đầu bếp sẽ sử dụng chúng để làm món khác.

Đồ ăn chín kỹ cũng là một câu chuyện cần phải đề cập

Những bí mật khủng khiếp đằng sau căn bếp mà nhà hàng thường che giấu - Ảnh 5.

Theo cố đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain, những người order một món ăn được làm chín kỹ (thường là bít tết) nên biết rằng, chính họ đang phải trả tiền cho những thứ đáng lẽ phải vứt đi. Tại nhiều nhà bếp có một nguyên tắc được gọi là "Save for well-done" (tạm dịch: Để dành lại cho những người thích ăn chín kỹ).

Khi một đầu bếp bắt gặp một miếng thịt không còn ngon, dai, nhão và bắt đầu bốc mùi do để lâu, anh ta sẽ giơ lên và hỏi: "Hey Chef, anh muốn tôi làm gì với thứ này?". Bếp trưởng sẽ có 3 lựa chọn. Anh ta có thể bảo nhân viên quẳng nó vào thùng rác, nhưng điều đó đồng nghĩa với việc sẽ mất cả miếng thịt, và trong kinh doanh nhà hàng, mọi nguyên liệu đều phải kiếm lời ít nhất 3 lần số tiền vốn bỏ ra. Bếp trưởng cũng có thể quyết định đưa miếng bít tết cho nhân viên mang về nhà, tuy nhiên xét về khía cạnh kinh tế thì điều này cũng giống như vứt miếng thịt đi. Và cuối cùng, anh ta đã nhớ tới câu thần chú "Save for well-done".

Sau khi xử lý nó theo kiểu "chín thật kỹ", những người ăn bình thường sẽ không thể nhận ra sự khác biệt của món thịt được chế biến từ nguyên liệu mới hay "hàng trôi dạt".

Đá dùng trong đồ uống có thể bẩn hơn bạn tưởng

Những bí mật khủng khiếp đằng sau căn bếp mà nhà hàng thường che giấu - Ảnh 6.

Một cuộc điều tra tại các nhà hàng thức ăn nhanh ở Mỹ cho thấy 70% nước trong máy làm đá chứa nhiều vi khuẩn hơn nước ở nhà vệ sinh.

Khách VIP luôn được đối xử đặc biệt

Những bí mật khủng khiếp đằng sau căn bếp mà nhà hàng thường che giấu - Ảnh 7.

Nếu là khách hàng thường xuyên ở một nhà hàng sang trọng, hãy yên tâm rằng nhân viên phục vụ tại đây luôn biết rõ điều này. Bởi vậy, đừng ngạc nhiên khi khách VIP luôn được đối xử khác biệt hơn, đôi khi là ly rượu vang hay món tráng miệng miễn phí.

Lily (th)

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC