Hà Nội
23°C / 22-25°C

Kiếm hơn 200 triệu USD từ đồng hồ bình dân

Thứ tư, 21:15 10/05/2017 | Sản phẩm - Dịch vụ

Filip Tysander - nhà sáng lập Daniel Wellington thích làm đồng hồ dây dù, không chi tiền cho quảng cáo và sẵn sàng phân phối cho mọi đối tác.

Không như nhiều hãng đồng hồ khác, Daniel Wellington bắt đầu từ ý tưởng về dây đeo. Năm 2006, khi đi du lịch Australia, Filip Tysander gặp một người Anh có tên Daniel Wellington. Anh ta đeo một chiếc đồng hồ Rolex với dây Nato cổ điển. Tysander ấn tượng mạnh với phong cách này. Và đó là lúc anh nghĩ đến ý tưởng về một thương hiệu tên Daniel Wellington.

Khi quay về Thụy Điển, anh mở công ty để hiện thực hóa điều này. Daniel Wellington (DW) làm loại đồng hồ rất phổ biến. Vỏ bằng thép không gỉ với 5 kích cỡ. Mặt đồng hồ màu trắng, mảnh và kim to vừa phải. Điều duy nhất khiến DW khác biệt là dây đeo.

Hãng có dây dù nhiều màu và vài loại bằng da, không quá bóng bẩy để được coi là sang trọng. Thông thường, khi mua đồng hồ, người dùng sẽ phải trả số tiền lớn cho các loại mang phong cách tối giản, như A. Lange & Söhne hay Piaget. Tuy nhiên, DW rẻ hơn nhiều, thường chỉ có giá 149 USD đến 299 USD.

Filip Tysander - ông chủ hãng đồng hồ Daniel Wellington. Ảnh: Ergo
Filip Tysander - ông chủ hãng đồng hồ Daniel Wellington. Ảnh: Ergo

“Đồng hồ của chúng tôi lấy cảm hứng từ các hãng cao cấp, nhưng với giá phải chăng”, Frans Sjo - Giám đốc Kinh doanh tại Mỹ của DW cho biết, “Có thể nói rằng chúng tôi muốn mọi người đều sở hữu DW”.

4 năm trước, Tysander đầu tư 15.000 USD để lập công ty. Năm 2014, họ đã bán được hơn 1 triệu chiếc và thu về 70 triệu USD. Năm nay, Tysander dự báo đạt doanh thu 220 triệu USD. Trong khi đó, Rolex (thường bán đồng hồ giá trên 5.000 USD) và Tag Heuer (bán sản phẩm giá khoảng 1.000 USD) bán được 1 triệu chiếc một năm là được đánh giá tốt rồi.

Điều này cho thấy, ít nhất là hiện tại, người ta sẽ kinh doanh tốt nếu bán đồng hồ cực đắt, hoặc cực rẻ. DW cạnh tranh với vô số thương hiệu khác trong tầm giá 100-500 USD. Tuy nhiên, cũng như cái cách đồng hồ nhựa màu của Swatch thống trị thập kỷ 80, và đồng hồ Fossil của những năm 90, Daniel Wellington đang là thương hiệu thống trị.

Một mẫu đồng hồ của Daniel Wellington. Ảnh: Daniel Wellington
Một mẫu đồng hồ của Daniel Wellington. Ảnh: Daniel Wellington

Một yếu tố khác làm nên thành công của Tysander là chọn đúng thời điểm. Sau khủng hoảng tài chính toàn cầu, ngành đồng hồ bắt đầu tăng trưởng mạnh. Khoảng 40 triệu đồng hồ kim đã được bán tại Mỹ năm 2014, tăng so với 33 triệu USD năm 2009, theo hãng nghiên cứu Euromonitor. Doanh thu còn tăng với tốc độ cao hơn, từ 3,7 tỷ USD lên 5 tỷ USD.

Khi mở công ty năm 2009, Tysander 30 tuổi. Thời điểm đó, anh còn có một cửa hàng bán caravat và đồng hồ nhựa online cùng anh trai. Điều tình cờ là nhà máy Trung Quốc sản xuất đồng hồ cho anh cũng làm dây dù. Vì thế, anh bắt đầu nghĩ đến việc thiết kế loại mặt đồng hồ để hợp với dây này.

“Tôi làm loại vỏ mỏng hơn và thêm màu cho hiện đại”, anh nhớ lại. Chiếc đồng hồ Daniel Wellington đầu tiên màu vàng hồng, đường kính 40mm và có dây dù.

Nhiều người nhận xét ngoại hình của Tysander cũng phần nào giống loại đồng hồ anh tạo ra. Tysander có dáng người gầy, tóc sáng màu đặc trưng của người Thụy Điển. “Một trong những thách thức lớn nhất của tôi thời kỳ đầu là chỉ có một mình, không nhà sáng lập”, anh nhớ lại. Vì thế, anh phải tuyển bạn cùng lớp đại học để hỗ trợ. Đến nay, công ty của anh đã có hơn 100 người tại 5 văn phòng, từ Los Angeles, New York, Stockholm, Hong Kong đến Thâm Quyến (Trung Quốc).

Dù DW là một công ty Thụy Điển, đồng hồ của họ lại sản xuất tại Trung Quốc. Việc này giúp họ giữ giá ở mức thấp. Tuy nhiên, các bộ phận chuyển động thiết yếu được sản xuất bởi Miyota - một hãng Nhật Bản tập trung vào thương hiệu giá rẻ. Tysander đánh giá sản phẩm của hãng đáng tin cậy và có thể cung cấp số lượng lớn. Các bộ phận còn lại được sản xuất và lắp ráp tại Thâm Quyến - trung tâm sản xuất của Trung Quốc.

Việc phân phối cũng được quốc tế hóa. Ban đầu, Tysander bán online tại Thụy Điển và qua vài cửa hàng trong nước. Một năm sau, anh đến New York tìm đối tác tại Mỹ. Và giờ đồng hồ này đã có mặt tại nhiều trung tâm thương mại lớn, như Bloomingdale’s hay Nordstrom. Sau đó, DW tham gia Baselworld - triển lãm đồng hồ lớn nhất thế giới.

Không như nhiều hãng khác chỉ bán độc quyền, DW phân phối cho hầu hết hãng bán lẻ muốn sản phẩm của mình. Họ hiện có hơn 5.800 đối tác trên toàn cầu, kể cả ở những xa xôi như Kazakhstan hay Quần đảo Faroe. Tysander cho biết anh còn muốn mở rộng sang nhiều địa điểm nữa, như châu Phi - nơi thị trường đồng hồ còn chưa phát triển.

Công ty này thường tặng sản phẩm cho những người nổi tiếng trên mạng xã hội. Tysander không chi tiền cho quảng cáo, mà làm việc với hàng nghìn blogger, người nổi tiếng và người có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới. Blake Scott (27 tuổi) đã hợp tác với Daniel Wellington hơn 1 năm. Anh có hơn 318.000 người theo dõi trên Instagram.

“Lần đầu tôi nhìn thấy Daniel Wellington là trên Instagram. Ai cũng đeo và tôi thấy thật nó thật ngầu”, Scott nhớ lại. Ngay sau đó, nhân viên DW liên lạc với Scott và muốn tặng anh vài chiếc để đăng lên trang cá nhân. Scott sau đó đồng ý nhận vài trăm USD cho chiến dịch kéo dài vài tuần.

Nhờ mạng xã hội, tài khoản Instagram của DW giờ đã có hơn một triệu người theo dõi, gần gấp 4 đối thủ MVMT hay Fossil. Các hãng đồng hồ thường không dùng mạng xã hội. Vì thế, DW đã lấp đầy khoảng trống này.

Dù vậy, đồng hồ quá đơn giản sẽ gây nhàm chán sau một thời gian. Vì thế, tháng trước, Tysander thông báo DW sẽ cho ra dòng Dapper phức tạp hơn, cả về mặt số, kim đồng hồ và dây đeo. Với giá 299 USD, đây cũng là đồng hồ đắt giá nhất của hãng đến nay.

Theo Hà Thu

VnExpress/Bloomberg

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Khách hàng mua nhà chủ lực trên thị trường hiện nay đang có sự đảo chiều về độ tuổi

Khách hàng mua nhà chủ lực trên thị trường hiện nay đang có sự đảo chiều về độ tuổi

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trước

GĐXH - Hiện nay, nhóm khách hàng trẻ độ tuổi từ 22-39 đang trở thành nhóm khách hàng mua nhà chủ lực trên thị trường.

Lãi suất Agribank: Có 300 triệu gửi 12 tháng nhận bao nhiêu tiền?

Lãi suất Agribank: Có 300 triệu gửi 12 tháng nhận bao nhiêu tiền?

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Ngân hàngAgribank đang áp dụng khung lãi suất tiết kiệm cho khách hàng cá nhân trong khoảng 0,2 - 4,7%/năm. Theo đó có 300 triệu gửi kỳ hạn 12 tháng sẽ có số lãi là 14,1 triệu đồng.

Có nên mua nhà ở xã hội không, cần những điều kiện nào để mua được nhà ở xã hội?

Có nên mua nhà ở xã hội không, cần những điều kiện nào để mua được nhà ở xã hội?

Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trước

GĐXH - Khi giá nhà đất Hà Nội đang rần rần tăng giá, giấc mơ có cho mình một căn nhà đối với những người có thu nhập thấp càng trở nên xa vời. Nhà ở xã hội là một lựa chọn sáng cho nhiều gia đình, tuy nhiên không phải ai cũng có thể mua được loại hình nhà ở này.

Giá vàng hôm nay 24/4: Vàng SJC tăng vọt sau đấu giá, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji giảm sâu

Giá vàng hôm nay 24/4: Vàng SJC tăng vọt sau đấu giá, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji giảm sâu

Giá cả thị trường - 5 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC trong nước phục hồi mạnh mẽ, giá vàng nhẫn 9999 lại tiếp tục được điều chỉnh giảm sâu.

Xe số siêu xịn 125cc của Honda về Việt Nam có giá bao nhiêu khiến dân tình quên luôn Future?

Xe số siêu xịn 125cc của Honda về Việt Nam có giá bao nhiêu khiến dân tình quên luôn Future?

Giá cả thị trường - 8 giờ trước

GĐXH - Xe số 125cc của Honda vừa chính thức được đưa về Việt Nam với mức giá rẻ hơn đáng kể so với bản tiền nhiệm, dễ thế chân Future trở thành ‘vua xe số’.

Chơi gì ở Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới với tài chính 2 triệu đồng?

Chơi gì ở Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới với tài chính 2 triệu đồng?

Xu hướng - 8 giờ trước

GĐXH - Ngân sách vừa phải, nhưng vẫn có thể có những trải nghiệm khác biệt vào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới với một số gợi ý sau đây.

Bộ Công Thương công bố kế hoạch cung ứng điện mới cho các tháng cao điểm mùa khô và cả năm 2024

Bộ Công Thương công bố kế hoạch cung ứng điện mới cho các tháng cao điểm mùa khô và cả năm 2024

Bảo vệ người tiêu dùng - 8 giờ trước

GĐXH - Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024, trong đó có các tháng cao điểm mùa khô.

Xe khách từ Hà Nội đi các tỉnh sắp  hết vé, các nhà xe tăng chuyến, tăng ghế phục vụ người dân nghỉ lễ

Xe khách từ Hà Nội đi các tỉnh sắp hết vé, các nhà xe tăng chuyến, tăng ghế phục vụ người dân nghỉ lễ

Giá cả thị trường - 8 giờ trước

GĐXH - Tra cứu một số chặng di chuyển từ Hà Nội đến một số tỉnh khu vực phía Bắc dịp nghỉ lễ, số lượng ghế đặt trên ứng dụng của nhà xe gần như đã hết ghế, số lượng ghế còn trống trên mỗi chuyến là rất ít.

Phát hiện nhiều sản phẩm trang sức giống vàng giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng

Phát hiện nhiều sản phẩm trang sức giống vàng giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng

Bảo vệ người tiêu dùng - 9 giờ trước

GĐXH - Ngày 24/4, Tổng cục QLTT cho biết, hàng chục sản phẩm trang sức giống vàng có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu nổi tiếng vừa được phát hiện, tạm giữ tại Thổ Tang, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc.

5 kiểu tóc suôn thẳng tạo xu hướng trong năm 2024

5 kiểu tóc suôn thẳng tạo xu hướng trong năm 2024

Sản phẩm - Dịch vụ - 10 giờ trước

GĐXH - Tóc ép thẳng tạo cảm giác trẻ trung, thanh lịch và dễ dàng để lựa chọn trang phục phù hợp với phong cách của bản thân. Gợi ý 5 dáng tóc suông thẳng giúp bạn không phải tốn quá nhiều công sức để chăm sóc mà vẫn giữ được nếp tóc suôn mượt.

Top