Ngày 25 Tháng 4, 2016 | 10:13 AM

Khách hàng doạ kiện Mazda vì xe mới mua đã... “chết” (3): Nhiều biểu hiện lạ của chiếc xe Mazda BT 50 trước khi hỏng

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Anh Phan Văn Thông (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) “khổ chủ” trong vụ xe Mazda BT 50 bị hỏng đã gửi văn bản tới Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) để nhờ đơn vị này vào cuộc. Cùng đó, nhiều thông tin mới về các sự cố “đáng ngờ” trước khi xe hỏng đã được anh Thông cung cấp tới Báo GĐ&XH.

Anh Thông nghi vấn, việc xe bị khói đen có thể là nguyên nhân dẫn đến hỏng máy. Ảnh: N.V
Anh Thông nghi vấn, việc xe bị khói đen có thể là nguyên nhân dẫn đến hỏng máy. Ảnh: N.V

Khách hàng đã làm đơn gửi Cục Quản lý cạnh tranh

Về vụ khách hàng “tố” xe Mazda BT 50 vừa mua đã... “chết”, ngày 24/4, anh Phan Văn Thông, chủ xe gặp nạn cho biết đã gửi đơn lên Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) để trông cậy vào sự can thiệp của đơn vị này. Cục Quản lý cạnh tranh cũng xác nhận đã nhận được đơn của anh Thông. Dư luận đang chờ những động thái vào cuộc của Cục Quản lý cạnh tranh nhằm làm sáng tỏ vụ việc.

Cũng liên quan đến vụ việc, bộ phận truyền thông của Công ty TNHH MTV phân phối ô tô du lịch Chu Lai Trường Hải (Chu Lai Trường Hải) đã gửi các thông tin phản hồi về hướng xử lý của đơn vị này đối với anh Thông tới PV Báo GĐ&XH. Số tư liệu này là các ảnh chụp và phân tích chứng minh là xe anh Thông bị nước vào. Trước số hình ảnh này, anh Thông đặt nhiều câu hỏi và cần sự trả lời của Chu Lai Trường Hải. Cùng với số hình ảnh này là các văn bản Chu Lai Trường Hải trả lời anh Thông. Nội dung chủ đạo của số văn bản này là đưa ra các lập luận để đi đến khẳng định từ chối bảo hành chiếc xe hỏng của anh Thông.

Theo thông tin anh Thông cung cấp có chi tiết đáng chú ý, đó là việc chiếc Mazda BT 50 mà anh mua có nhiều biểu hiện bất thường trước khi gặp sự cố. Theo đó, xe của anh thường phát ra tiếng động lạ, tiếng máy gằn khi vận hành. Với lỗi này, kỹ thuật viên của Mazda Vinh nơi anh mua xe đã phải siết lại một số chi tiết ở bộ phận hộp lọc gió và sau đó tiếng kêu giảm một thời gian rồi lại tiếp tục tái phát dù tiếng kêu nhỏ hơn. “Việc can thiệp này đã được Mazda Vinh ghi chép lại trong lịch sử sửa chữa”, anh Thông cho biết. Một chi tiết bất ổn nữa ở chiếc xe Mazda BT 50 của anh Thông, đó là dù chỉ mới mua chưa được một năm nhưng xe ra khói đen rất nhiều. Thậm chí, khi anh đưa xe đi đăng kiểm, đăng kiểm viên đã hỏi anh sao xe mới mà khói ra nhiều thế?

“Tôi đưa xe ra Mazda Vinh để phản ánh thì kỹ thuật viên ở đây cho biết xe tôi là xe chạy dầu, dung tích 2.2 nên khi đạp thốc ga thì sẽ có khói đen. Nghe vậy tôi đưa xe về nhưng vẫn băn khoăn, xe mới mà khói như vậy liệu có gì bất ổn không? Sao những chiếc xe cùng loại không có hiện tượng này?”, anh Thông nói. Anh Thông nghi vấn đây mới là mấu chốt dẫn đến sự cố hỏng xe của anh. Về vấn đề này, đại diện Mazda đã trả lời, đơn vị đăng kiểm đã đo và ghi nhận mức khói xả và khói xả đạt tiêu chuẩn thì mới cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Tuy nhiên, anh Thông cho rằng, tiêu chuẩn gì thì anh không rõ, nhưng xe anh ra khói đen thì ai cũng thấy bằng mắt thường!

Nỗi khổ của “thượng đế”

Khách hàng dọa kiện Mazda vì xe mới mua đã… “chết” Khách hàng dọa kiện Mazda vì xe mới mua đã… “chết”

GiadinhNet - Sau tiếng “bụp” phát ra từ động cơ, chiếc Mazda BT 50 mà khách hàng mua chưa được một năm “lăn đùng ra chết”. Lốc máy bị thủng và niềm tin của khách hàng đối với chế độ bảo hành của Mazda Việt Nam, sau khi ngược xuôi kêu cầu cũng “thủng” theo.

Anh Thông còn cho biết, việc chiếc xe anh bị hỏng và phải kéo về Mazda Quảng Trị khiến anh phải chạy đi chạy lại mỗi khi cần làm việc với Mazda và không thể có đủ biện pháp để bảo vệ chiếc xe của mình một cách tối ưu. Anh đã nhiều lần yêu cầu Mazda Vinh, nơi bán xe cho anh phải kéo xe về Vinh nhưng đã không được chấp thuận.

Anh Thông nói: “Sau nhiều lần yêu cầu đưa xe về Vinh nhưng không được, mãi đến ngày 31/3 thì Mazda chấp thuận đưa xe về Vinh nhưng ngược lại họ lại yêu cầu tôi vào Quảng Trị ký biên bản tôi nhận xe ra và giao lại cho Chu Lai Trường Hải để đơn vị này mang về Vinh. Tôi trả lời là không nhận cái xe hỏng và tôi bàn giao xe cho Mazda Quảng Trị như thế nào thì Mazda Quảng Trị phải bàn giao lại cho Mazda Vinh, hoặc Mazda Việt Nam có trách nhiệm đưa xe tôi về Vinh. Tuy nhiên, Mazda Việt Nam không chấp thuận, tôi thấy có uẩn khúc gì đó nên tôi buộc phải để xe Quảng Trị dù cách trở xa xôi”.

Theo anh Thông, qua tình tiết các đơn vị của Mazda Việt Nam “đùn đẩy” việc đưa xe anh về Vinh cho thấy, có thể Mazda Vinh cũng không đủ tự tin để nhận chiếc xe đã được Mazda Quảng Trị mở máy. “Mazda Vinh cho rằng kéo xe về là làm khó họ vì chiếc xe đang có tranh chấp(?). Tôi thấy rằng đó chỉ là lý do Mazda Vinh đưa ra để từ chối chứ xe tôi đâu có tranh chấp với ai. Nếu gọi việc tôi yêu cầu bảo hành là tranh chấp với Mazda Việt Nam thì Mazda Vinh, là đơn vị trực thuộc Mazda Việt Nam chứ đâu phải đơn vị ngoài mà không nhận xe, hơn nữa, đây chính là đơn vị bán ra chiếc xe đang bị hỏng”, anh Thông nói.

Liên quan đến tình tiết này, chiều 24/4, PV Báo GĐ&XH đã liên hệ với ông Trần Thừa Nguyên, Giám đốc Mazda Vinh qua số điện thoại niêm yết trên trang thông tin của đơn vị này nhưng không thể kết nối thành công.

Minh Anh/Báo Gia đình & Xã hội

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC