Ngày 26 Tháng 10, 2015 | 10:43 AM

Gas “bẩn” tung hoành, người dân chịu thiệt

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Để tăng lợi nhuận, một số đại lý cung cấp gas không ngần ngại sử dụng các chiêu trò, mánh khóe, sẵn sàng sản xuất gas “bẩn”. Song hành với cách làm chụp giật như vậy là một đội ngũ tiếp thị “chai mặt” và liều lĩnh.

 

Chị Phạm Thị Xinh cho rằng, xoong nồi nhà mình bị đen kịt vì dùng phải gas kém chất lượng. Ảnh: T.Trang
Chị Phạm Thị Xinh cho rằng, xoong nồi nhà mình bị đen kịt vì dùng phải gas kém chất lượng. Ảnh: T.Trang

 

Bảo hành, tiếp thị gas không địa chỉ

Hiện tại ở Hà Nội, xuất hiện tình trạng khá phổ biến là có những người tự nhận bảo hành gas đến tận các gia đình thực hiện chiêu tiếp thị  kiểu cưỡng ép. Chị Nguyễn Thị Mơ (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bức xúc: “Nhiều hôm, có người tự giới thiệu là nhân viên bảo hành gas, tôi chưa đồng ý thì họ đã chạy ngay vào bếp và nhanh chóng dán chèn một mẩu giấy quảng cáo lên bình gas. Mẩu giấy chỉ có một số điện thoại cố định và một số điện thoại di động. Ngoài ra, tôi không thấy có thêm thông tin gì”.

Một chiêu khác là nhân viên tiếp thị gas lợi dụng lòng tin của các bà nội trợ bằng những lời “có cánh”, đi kèm khuyến mại. “Nghe nhân viên giới thiệu có vẻ hấp dẫn, tôi đã chuyển sang dùng thử gas tiếp thị xem sao. Lúc đó, tôi cũng cẩn thận cân lại trọng lượng và thấy đúng với chỉ số được ghi trên bình nên không mảy may nghi ngờ. Nhưng mới dùng được hơn một tháng đã hết bình gas dù nhà tôi thường chỉ nấu ăn một bữa/ngày do vợ chồng tôi đi làm cả ngày, các con cũng đi học từ sáng đến chiều tối mới về. Dù hết gas, bếp bật không lên được nhưng lắc nhẹ vẫn nghe có nước, bình vẫn còn khá nặng”, chị Hoa (khu đô thị Xa La, Hà Đông, Hà Nội) ấm ức.

Chân rết của các đại lý gas kém chất lượng còn len lỏi vào từng ngõ ngách, nhắm vào các khu nhà trọ và làng sinh viên. Vì các loại gas này luôn có giá khá mềm, rẻ hơn 30.000 - 70.000 đồng/bình so với các loại gas chính hãng. Với mức giá ưu đãi, chiết khấu từ 10 - 30% cho các sản phẩm chính như: bình, gas, bếp, đồng thời tặng kèm các sản phẩm: tạp dề, lót tay, áo đi mưa, nước giặt, nước rửa chén... một số đại lý gas “bẩn” đã khiến những người nhẹ dạ cả tin sa bẫy.

Lửa đỏ cạch, đáy nồi đen và có mùi lạ

Điều đáng nói là, chất lượng gas được tiếp thị luôn trái ngược với lời quảng cáo mùi mẫn của các nhân viên tiếp thị gas “bẩn”. Thậm chí, nó còn gây ra những hiện tượng lo ngại cho người sử dụng: lửa đỏ, đáy nồi xuất hiện muội đen và có mùi khét khi đun nấu. “Đun gas mà chẳng khác gì đun củi. Khó chịu  nhất là khi bật bếp còn có mùi hắc của hóa chất rất khó chịu. Nhiều hôm nấu một bữa cơm phải chạy ra ngoài liên tục vì đứng mãi ở trong bếp mùi sộc lên rất đau đầu”, chị Phạm Thị Xinh (sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) bức xúc.

Từng phản ánh hiện tượng này với đơn vị cung cấp gas nhưng đến nay, chị Xinh vẫn chưa nhận được lời giải thích thỏa đáng. Chị cho biết: “Khi tôi gọi đến đại lý gas trình bày sự việc, họ có cho người đến kiểm tra. Lúc đầu, họ khẳng định tại bếp nhưng sau khi xem xét không tìm ra nguyên nhân thì họ bảo tôi cứ dùng tạm rồi sẽ quay lại kiểm tra sau. Nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn không có hồi đáp”.

Không chỉ riêng chị Xinh, theo tìm hiểu của chúng tôi, đa phần những người đi thuê trọ, đặc biệt là sinh viên đều dùng gas tiếp thị. Nghĩa là, họ thường gọi vào các số điện thoại được dán sẵn trên bình gas hoặc trên các tờ rơi quảng cáo hay qua “cò” tiếp thị. Vì vậy, nhiều người được hỏi cũng không biết mình đang dùng gas thuộc địa chỉ nào bởi các mẩu giấy được nhân viên tiếp thị gas dán lên thân bình chỉ có 1-2 số điện thoại, tên đại lý “ma” nào đó và không có địa chỉ cụ thể.

Các hiện tượng như lửa đỏ thay vì xanh, bụi than bám họng đốt bếp gas nhiều, gas nhanh hết, đọng lại nước ở đáy bình, có mùi lạ dù không bị rò rỉ... cũng được nhiều đại lý gas thừa nhận: Có nhiều khách hàng phản ánh nhưng chính các đại lý gas này cũng chưa có cách giải quyết triệt để.

Cẩn thận cháy nổ

Lý giải về hiện tượng lửa đỏ, muội đen ở đáy nồi khi đun gas, anh Nguyễn Tuấn Linh, chủ cửa hàng kinh doanh gas Vạn Lộc cho hay: “Hiện tượng lửa đỏ chỉ xảy ra khi gần hết gas, bếp không được vệ sinh sạch sẽ, bộ chia lửa bị kênh, lệch, chưa đúng khớp... Trường hợp này xử lý khá dễ. Khi bị như vậy, người dùng chỉ cần tháo bếp ra, vệ sinh và lắp lại theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Khi hiện tượng lửa đỏ, có mùi khét và tạo muội đen dưới đáy nồi xảy ra đồng thời và kéo dài, người dùng nên gọi đại lý cung cấp gas để họ cho người đến kiểm tra, sửa chữa. Nếu hiện tượng vẫn còn xuất hiện, nên xem xét lại chất lượng gas. Tốt nhất là chuyển sang dùng các hãng gas có uy tín trên thị trường. Nếu chủ quan, tiếp tục sử dụng gas kém chất lượng thì sẽ bị tiêu hao lượng nhiên liệu lớn, đồng thời làm hỏng xoong nồi và có nguy cơ cháy nổ cao”.

Anh Kiên, Trưởng đại lý bán lẻ gas Petrolimex tại khu vực Bắc Từ Liêm thì lý giải rằng: “Hiện tượng lửa đỏ trong quá trình đun nấu do rất nhiều nguyên nhân. Trong đó 70% do bếp, 25% do gas và 5% do các yếu tố bên ngoài như: thời tiết, môi trường, ngoại vật...”. Anh Kiên cũng cảnh báo, người tiêu dùng nên cẩn trọng với loại gas đã bị bơm vào bình một lượng Cacbuahydro khó bay hơi (condensat), có kèm chất kích hoạt hóa hơi bởi khi cháy sẽ thải ra khí độc, ảnh hưởng đến sức khỏe và làm hôi hám nhà cửa, gây hư hỏng thiết bị điện tử… Vì vậy, để sử dụng gas an toàn, người tiêu dùng chỉ nên dùng gas chính hãng, mua ở địa chỉ uy tín.

 

Anh Kiên cho biết, gas sạch chỉ có 2 thành phần C3 - Propane và C4 - Butane (thuần khiết hoặc có thể có thêm chất tạo mùi để dễ nhận biết, phát hiện trong trường hợp bị rò rỉ bất khả kháng hoặc do sơ xuất hoặc do sử dụng loại bếp không an toàn). Vì vậy, khi cháy, ngọn lửa xanh đẹp mắt, chỉ thải ra hơi nước và CO2 là thành phần bình thường trong khí tự nhiên. 

Thu Trang/Báo Gia đình & Xã hội

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC