Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đường lập nghiệp của phù thủy trang điểm gốc Việt

Thứ hai, 11:00 13/04/2015 | Sản phẩm - Dịch vụ

Michelle Phan từng dùng công nghệ trang điểm để biến thành Bạch Tuyết hay công chúa Jasmine, nhưng câu chuyện của triệu phú YouTube 28 tuổi này thực sự lại giống Cô bé Lọ Lem.

Khi còn là sinh viên năm nhất, Phan nộp đơn xin việc tại một cửa hàng của hãng mỹ phẩm Lancôme. Với năng khiếu nghệ thuật, Phan dễ dàng qua bài kiểm tra trang điểm. Tuy nhiên, cô cuối cùng lại bị từ chối vì thiếu kinh nghiệm.

"Tôi cho rằng bị từ chối là một điều tốt. Vì đó chính là cách thế giới này nói với bạn rằng ngoài kia còn nhiều thứ tuyệt vời hơn. Và với tôi, đó là chiếc laptop và máy quay", Phan cho biết.

2 năm sau, Phan trở nên nổi tiếng vì các video dạy trang điểm trên YouTube. Một lãnh đạo Lancôme cảm thấy rất ấn tượng khi xem chúng. Và bà đã tìm đến Phan, đề nghị cô ký hợp đồng thành chuyên viên trang điểm chính thức đầu tiên của hãng qua các video. "Đó chính là cách thế giới nói với bạn: 'Đấy! Tôi đã bảo mà'", cô vui vẻ nhớ lại.

michell-phan-1-5873-1427882506.jpg
Michelle Phan nổi lên từ các video dạy trang điểm trên YouTube. Ảnh: Mochimag

Gây dựng được một trong những kênh video thành công nhất trên YouTube đã là điều đáng nể, tận dụng được đà nổi tiếng đó để thành lập một công ty thực sự với doanh thu hàng năm 120 triệu USD còn đáng ngạc nhiên hơn. Nhưng đó chính xác là những gì Phan đã làm với Ipsy - hãng kinh doanh mỹ phẩm với 100 nhân viên.

Ipsy tính phí người dùng 10 USD mỗi tháng cho gói sản phẩm "Glam Bag" với mỹ phẩm kích cỡ dùng thử (sample-sized). Số khách hàng của họ vừa chạm mốc một triệu người, CEO Ipsy - Marcelo Camberos cho biết. Anh là người đồng sáng lập với Phan năm 2011.

Không như đối thủ - Birchbox - đầu tư vào quảng cáo TV truyền thống và cửa hàng bán lẻ, Ipsy có khách hàng hoàn toàn nhờ độ phủ sóng của Phan trên mạng xã hội. "Chúng tôi có hơn 100.000 khách hàng đăng ký Glam Bag mới mỗi tháng, hoàn toàn không cần quảng cáo hay PR", Camberos cho biết. Năm nay, Ipsy sẽ trở thành công ty lớn nhất nước về kinh doanh sản phẩm kích cỡ dùng thử.

Ipsy cho biết độ phủ sóng trên Internet là mấu chốt trong mô hình kinh doanh của họ. Ngày nay, công ty hoạt động với hơn 500 người dùng YouTube và Instagram trong lĩnh vực làm đẹp. Trong đó có các gương mặt đình đám như Bethany Mota. Một số được trả để nêu ra các cuộc thảo luận về thương hiệu trên trang cá nhân của họ.

ipsy-4423-1427882506.jpg
Mỗi tháng, Ipsy sẽ gửi một gói Glam Bag với các loại mỹ phẩm bất kỳ cho khách. Ảnh: Pop Sugar

"Những video này được làm rất tự nhiên và không giống như đang quảng cáo. Những người này đều là tên tuổi đang nổi trên YouTube. Vì vậy, đây là cách tuyệt vời để giới thiệu thương hiệu của bạn", Phan cho biết.

Và dĩ nhiên, các hãng mỹ phẩm không thể bỏ qua cơ hội này. Mỗi tháng, khoảng 700.000 sản phẩm làm đẹp được gửi tới Ipsy. Các hãng không thể trả tiền để được đưa vào Glam Bag, Chủ tịch Ipsy - Jennifer Goldfarb cho biết. Thay vào đó, họ cung cấp hàng hóa để được marketing, nếu các stylist (nhà thiết kế) của Ipsy lựa chọn giới thiệu những sản phẩm này.

Stylist của Ipsy cũng được lợi từ việc này, Goldfarb cho biết. Nhờ sự đầu tư của công ty, số người theo dõi kênh của các stylist này sẽ tăng vọt sau khi lên sóng.

Ví dụ, thay vì chi hàng núi tiền cho cửa hàng bán lẻ và các chiến dịch marketing đắt đỏ, Ipsy năm ngoái đã xây dựng văn phỏng 232m2 tại Los Angeles, chuyên phục vụ quay và chỉnh sửa video. Hãng cũng tổ chức buổi hội thảo thường niên có tên Generation Beauty tại đây. Người tham dự có thể được gặp các tên tuổi nổi danh trên mạng trong lĩnh vực làm đẹp.

Dù Ipsy là cỗ máy kiếm tiền lớn nhất của Michelle Phan đến nay, cô vẫn quyết định mở rộng mảng kinh doanh. Hè này, Phan sẽ ra mắt ứng dụng điện thoại cho việc chỉnh sửa ảnh và video. Một trong những tham vọng lớn của cô là giúp người trẻ trang bị các kiến thức về công nghệ và kỹ năng cần thiết khác.

"Có rất nhiều người theo dõi kênh của tôi chỉ vừa tốt nghiệp và chưa có việc làm. Họ đang mắc nợ hàng trăm nghìn USD và không biết phải làm gì. Ước mơ của tôi là nhìn thấy thế hệ doanh nhân mới tạo ra nhiều việc làm có ý nghĩa hơn", cô cho biết.

Tháng trước, Phan đã cùng Đệ nhất Phu nhân Mỹ - Michelle Obama tới Nhật Bản để quảng bá cho cho dự án giáo dục Let Girls Learn. Các dự án thành công khác của cô là một cuốn sách dạy trang điểm (Make Up: Your Life Guide to Beauty, Style, and Success - Online and Off) và một hãng đĩa có tên Shift Music.

Phan cũng vừa ra mắt kênh video toàn cầu có tên ICON, hợp tác với đại gia Hà Lan - Endemol. Kênh này sẽ tạo ra nội dung cho nhiều tên tuổi trong lĩnh vực làm đẹp, thời trang, thể dục thẩm mỹ, thực phẩm, đồ tự chế hay du lịch. Những video này sẽ được phân phối khắp các trang như YouTube, Dailymotion, Facebook, Twitter, Instagram, Snapchat, Pinterest hay Tumblr.

Khi nhiều người tỏ ý nghi ngờ về tương lai của YouTube, Phan cho rằng nội dung các sản phẩm của cô có thể sống được ở bất cứ đâu. "Các nền tảng sẽ xuất hiện và dần biến mất. Nhưng nội dung là vĩnh viễn. Khách hàng của tôi đi đâu, tôi sẽ theo đó", cô nói.

Ttheo VnExpress/Entrepreneur

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Một loại quả non ở chợ Việt giá 850 nghìn/kg, hàng vẫn ‘đắt như tôm tươi’

Một loại quả non ở chợ Việt giá 850 nghìn/kg, hàng vẫn ‘đắt như tôm tươi’

Giá cả thị trường - 1 giờ trước

Cứ tưởng cơm sầu riêng là loại trái cây đắt nhất chợ Việt, nhưng một loại quả non của nước ta cũng đang được bán với giá lên tới 850.000 đồng/kg mà hàng vẫn “đắt như tôm tươi”.

Ngân hàng Nhà nước sắp đấu thầu vàng miếng, người dân 'nín thở' chờ vàng xuống giá

Ngân hàng Nhà nước sắp đấu thầu vàng miếng, người dân 'nín thở' chờ vàng xuống giá

Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trước

GĐXH - Sau thông tin Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng ngày 22/4 sắp tới đây, tình hình giá vàng đang có nhiều biến động. Người mua lẫn người bán "nín thở" chờ thị trường ổn định.

Giá vàng hôm nay 20/4: Bảo Tín Minh Châu, DOJI, PNJ, SJC duy trì giá mua vàng nhẫn ở mức cao

Giá vàng hôm nay 20/4: Bảo Tín Minh Châu, DOJI, PNJ, SJC duy trì giá mua vàng nhẫn ở mức cao

Giá cả thị trường - 4 giờ trước

GĐXH - So với mở cửa phiên giao dịch hôm qua, giá vàng nhẫn được Bảo Tín Minh Châu điều chỉnh tăng 280.000 đồng/lượng cả hai chiều mua vào và bán ra.

Chung cư sốt giá, để đảm bảo quyền lợi người mua nhất định phải lưu ý tới những điều này

Chung cư sốt giá, để đảm bảo quyền lợi người mua nhất định phải lưu ý tới những điều này

Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trước

GĐXH - Giá chung cư ở Hà Nội đang tăng nóng, để bảo vệ quyền lợi, tránh những rủi ro khó lường, người mua nhà trong giai đoạn này nhất định phải cân nhắc thật kỹ.

Cận cảnh xe ga 125cc đẹp hơn Vario, rẻ như Vision sẽ thay thế Honda Air Blade

Cận cảnh xe ga 125cc đẹp hơn Vario, rẻ như Vision sẽ thay thế Honda Air Blade

Giá cả thị trường - 6 giờ trước

GĐXH - Xe ga 125cc của Suzuki vừa chính thức gia nhập thị trường với giá bán rẻ như Honda Vision, chắc chắn sẽ là đối thủ nặng ký cạnh tranh thị phần với Honda Vario và Air Blade.

Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định 'phải mua luôn và ngay'

Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định 'phải mua luôn và ngay'

Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trước

Quyết định không mua nhà nữa hoặc chuyển hướng tìm ở khu vực xa trung tâm hơn để kỳ vọng giá nhà sẽ rẻ, phù hợp với tài chính… đang là lựa chọn của không ít người.

Biệt thự, liền kề ở Hà Nội tăng giá mạnh

Biệt thự, liền kề ở Hà Nội tăng giá mạnh

Giá cả thị trường - 10 giờ trước

Cùng với sự tăng giá của nhà chung cư, sau thời gian dài chững lại, từ đầu năm nay, giá biệt thự, liền kề trên thị trường Hà Nội cũng tăng mạnh.

'Cây xăng di động' bán giá cắt cổ, mọc trên vỉa hè Hà Nội

'Cây xăng di động' bán giá cắt cổ, mọc trên vỉa hè Hà Nội

Bảo vệ người tiêu dùng - 23 giờ trước

Cứ mỗi khi cây xăng trên đường Giải Phóng (quận Đống Đa, Hà Nội) ngừng bán để nhập hàng thì những "cây xăng di động" này lại mọc lên, bán giá đắt hơn hẳn quy định.

Gen Z chi bao nhiêu tiền cho các dịch vụ đăng ký trên Internet mỗi tháng?

Gen Z chi bao nhiêu tiền cho các dịch vụ đăng ký trên Internet mỗi tháng?

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 ngày trước

GĐXH - Trong bối cảnh công nghệ và mạng xã hội đang ngày càng phát triển, Gen Z (sinh từ năm 1997 đến năm 2012), thế hệ của những công dân thời đại kỹ thuật số càng thêm ưa chuộng các gói dịch vụ trả phí để tối ưu trải nghiệm cá nhân.

Biết nầm lợn đông lạnh nhiều 'không', tiểu thương vẫn nhập giá rẻ, chứa trữ để bán dần

Biết nầm lợn đông lạnh nhiều 'không', tiểu thương vẫn nhập giá rẻ, chứa trữ để bán dần

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Ngày 19/4, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện hơn 2 tấn nầm lợn và thực phẩm đông lạnh khác trên địa bàn Hà Nội và Lào Cai.

Top