Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đổi mới và tiên phong là nền tảng để Tân Hiệp Phát đạt thương hiệu quốc gia

Thứ năm, 08:30 08/12/2016 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - Tân Hiệp Phát đang gây chú ý lớn khi lần thứ 4 liên tiếp đạt giải Thương hiệu quốc gia, vậy đâu là nền tảng để doanh nghiệp này, sau những sự cố đáng tiếc đã vươn lên nhanh chóng và bất ngờ đến vậy?

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Davies Peter Gilbert - Giám đốc Kiểm toán và Quản lý rủi ro tại Tân Hiệp Phát để tìm hiểu về những thay đổi của doanh nghiệp này cũng như những thách thức với doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống phải đối mặt.

Gần đây Tân Hiệp Phát liên tục bổ sung nhân sự cấp cao là các chuyên gia nước ngoài vào bộ máy quản trị. Là người trong cuộc, ông có thể nói gì về chiến lược này?

Chúng ta đang sống trong một thế giới phẳng, mọi biên giới đều bị xóa nhòa. Trong đó các doanh nghiệp chỉ có thể lớn mạnh nếu sản phẩm đạt chất lượng quốc tế, đem lại lợi ích cho người dùng với giá cả cạnh tranh. Điều đó đồng nghĩa với việc họ phải có khả năng quản trị, chiến lược phát triển cùng công nghệ kỹ thuật tối tân trên thế giới.

Để đạt được tiêu chí trên đòi hỏi doanh nghiệp có đội ngũ nhân sự kinh nghiệm, bản lĩnh và việc tuyển mộ những nhà quản lý nước ngoài là cách nhanh nhất để thực hiện điều đó.


Cận cảnh dây chuyền sản xuất Aseptic của Tân Hiệp Phát

Cận cảnh dây chuyền sản xuất Aseptic của Tân Hiệp Phát

Nhân sự quốc tế sẽ đem lại những thay đổi lớn về cách quản trị doanh nghiệp, đào tạo đội ngũ kế thừa tại nước sở tại, nhìn nhận lại cơ hội phát triển doanh nghiệp trên tầm quốc tế, từ đó tạo ra nền tảng để mỗi doanh nghiệp phát triển bền vững hơn.

Vậy chiến lược này đã đem lại những thay đổi nào tại Tân Hiệp Phát, thưa ông?

Khả năng hợp tác với các nhà cung cấp đa quốc gia giúp Tân Hiệp Phát sớm sở hữu công nghệ Aseptic tối tân nhất thế giới. Và để có sự phát triển bền vững như ngày hôm nay cũng là nhờ sự hỗ trợ từ những cánh tay nối dài chính là các đối tác, nhà phân phối trong nước và quốc tế đã luôn cùng nhìn về một hướng để phục vụ người tiêu dùng bằng chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt nhất.

Bằng nỗ lực đổi mới và tiên phong về công nghệ, phát triển sản phẩm, Tân Hiệp Phát tạo ra những thức uống vô trùng, phẩm có lợi cho sức khỏe, không chất bảo quản, màu nhân tạo đáp ứng những tiêu chí cao nhất về chất lượng sản phẩm cả thế giới đang hướng tới.

Có thể nói, sự giao thoa, hợp tác nhân lực quốc tế và nỗ lực minh bạch thông tin, chào đón khách hàng tham quan nhà máy, kiểm chứng chất lượng sản phẩm hay đưa dây chuyền, quy trình sản xuất lên wesite đã và đang giúp Tân Hiệp Phát tạo dựng niềm tin vững chắc nơi người tiêu dùng, mà giải Thương hiệu quốc gia lần thứ 4 vừa được trao là minh chứng cho sự đổi mới và tiên phong này.


Ông Davies Peter Gilbert

Ông Davies Peter Gilbert

Cảm nhận của ông về ngành thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam hiện nay?

Trong nền kinh tế, khi bộ phận người tiêu dùng càng lớn mạnh thì sự tăng trưởng sẽ xuất hiện sớm và mạnh mẽ hơn ở mảng thực phẩm và đồ uống. Tôi đã thấy điều này tại Anh 40 năm trước, xu hướng phát triển tương đồng cũng xảy ra ở khu vực Trung Âu từ giữa thập niên 1990 trở về sau.

Việt Nam cũng đang đi trên con đường phát triển tương tự, và với kinh nghiệm của mình, tôi rất khả quan về sự phát triển của ngành này. Đây là một ngành công nghiệp rất thú vị và hấp dẫn với những người trẻ tuổi và tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết.

Ông đã làm việc tại Việt Nam 8 năm, ngành thực phẩm và đồ uống cũng không ngừng thay đổi và cạnh tranh khốc liệt hơn. Vậy theo ông, đâu là những thay đổi lớn nhất?

Trong 8 năm vừa qua, có 2 sự thay đổi hoặc xu hướng tôi cho là nổi bật nhất.

Vào năm 2008, nhà sản xuất là ông hoàng. Nếu bạn có sản phẩm, thị trường sẽ mua ngay vì khi đó cầu lớn hơn cung rất nhiều. Đến nay, điều này đã không đúng nữa dù thị trường rộng lớn hơn. Giờ đây, các nhà sản xuất phải bỏ rất nhiều công sức cho các hoạt động marketing và bán hàng nhằm nắm bắt được người dùng muốn gì, ở đâu và khi nào.

Sự thay đổi lớn thứ hai là chất lượng sản phẩm. Nó đã từng là yếu tố tạo sự khác biệt như Tân Hiệp Phát tạo ra các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe, không chất bảo quản, màu công nghiệp như Trà thảo mộc Dr Thanh, Trà xanh Không độ. Đến thời điểm này, chất lượng sản phẩm là yếu tố tiên quyết đến sự lựa chọn của người tiêu dùng theo đúng sự phát triển của thị trường.

Thưa ông, đâu là những nguy cơ khủng hoảng mà doanh nghiệp trong ngành thường gặp phải?

Có 2 loại khủng hoảng, một là chất lượng sản phẩm thực sự thất bại, hai là thất bại không nhất thiết do các yếu tố thực tế tạo nên. Tất cả các công ty thực phẩm và đồ uống lớn trên thế giới đều đã từng trải qua một hoặc thậm chí cả hai loại khủng hoảng này.

Ở trường hợp đầu tiên là chất lượng sản phẩm thực sự thất bại, việc kinh doanh sẽ trở nên phức tạp hơn khi có nhiều vấn đề phải kiểm soát khiến thời gian quản lý bị thu ngắn lại.

Các vấn đề gặp phải có thể là nhà cung cấp nguyên liệu thay đổi điều gì đó; hoặc có thể doanh nghiệp không theo được sự thay đổi về luật pháp tại những nước xuất khẩu. Trong trường hợp này, các công ty phải đi trước một bước, tập trung vào những vấn đề có nguy cơ rủi ro để kiểm soát chúng.

Loại rủi ro thứ 2 xuất hiện ngày càng nhiều hơn trong 5 năm trở lại đây. Đó là sự phát triển của các mạng xã hội trong vai trò là một kênh giao tiếp, kết hợp nhận thức ngày càng tăng của người tiêu dùng. Nếu cảm thấy không hài lòng với sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty đó, người tiêu dùng có thể quay lưng nhanh chóng.

Thật không may, một số người tiêu dùng nhận thấy có thể lợi dụng mối đe dọa từ sự phản ứng của cộng đồng để trục lợi, điều này sẽ góp phần kích thích những sự gian lận khác.

Vậy theo ông, để phòng ngừa rủi ro một cách tốt nhất, doanh nghiệp nên làm gì?

Cũng giống như các công ty sản xuất thực phẩm và đồ uống cho các hãng hàng không luôn đặt cam kết về sự an toàn cho cộng đồng lên hàng đầu, coi tính mạng của hành khách cũng như của mình. Một hệ thống được thiết kế chặt chẽ, việc kiểm soát được thực hiện hiệu quả có thể làm giảm rủi ro một cách đáng kể.

Tuy nhiên, về lâu về dài, doanh nghiệp phải tạo ra một lực lượng lao động nắm vững được tinh thần cam kết nói trên, từ đó sẽ có một đội ngũ nhân sự luôn ý thức thức rõ về kiểm soát chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó cũng cần hệ thống các nhà bán buôn, bán lẻ luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc bán hàng và giữ gìn uy tín của nhà sản xuất.

Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

P.V

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nhu cầu tìm kiếm đất nền tăng

Nhu cầu tìm kiếm đất nền tăng

Xu hướng - 6 giờ trước

Nhiều chuyên gia dự báo rằng đà phục hồi của đất nền sẽ diễn biến tích cực hơn.

500 'triệu phú' xứ Huế nhờ nuôi con đại bổ ở tuyệt tình cốc

500 'triệu phú' xứ Huế nhờ nuôi con đại bổ ở tuyệt tình cốc

Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trước

Hơn 500 hộ dân nuôi hàu ở thị trấn Lăng Cô có thu nhập trung bình 30-40 triệu đồng/năm, có hộ thu vài trăm triệu đồng và tạo sinh kế bền vững cho người dân trong vùng.

Chuyên gia chỉ cách hạ 'cơn sốt' giá nhà đất

Chuyên gia chỉ cách hạ 'cơn sốt' giá nhà đất

Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trước

Theo chuyên gia, phải tái cấu trúc thị trường phải đẩy nhanh một số dự án ở khu vực có thể bán. Đẩy nhanh việc phát triển nhà ở xã hội - phân khúc có nhu cầu thực người dân sẵn sàng xuống tiền.

Từ hiện tượng 'thổi giá' chung cư: Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội 'vào cuộc' kiểm tra

Từ hiện tượng 'thổi giá' chung cư: Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội 'vào cuộc' kiểm tra

Bảo vệ người tiêu dùng - 9 giờ trước

GĐXH - Từ hiện tượng căn hộ chung cư có dấu hiệu bị "thổi giá", Bộ Xây dựng có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản. Đặc biệt các dự án chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường.

Nghịch lý, ngân hàng giảm lãi suất, nhu cầu vay mua nhà đất vẫn giảm

Nghịch lý, ngân hàng giảm lãi suất, nhu cầu vay mua nhà đất vẫn giảm

Sản phẩm - Dịch vụ - 10 giờ trước

GĐXH - Theo số liệu mới đây của Ngân hàng Nhà nước, dư nợ cho vay vốn tiêu dùng - tự sử dụng bất động sản chỉ tăng hơn 1% năm 2023, mức thấp nhất 5 năm qua, cho thấy người tiêu dùng vẫn không ưu tiên nhu cầu mua nhà.

Loạn giá măng cụt xanh đầu mùa, có nơi rao gần 1 triệu đồng/kg

Loạn giá măng cụt xanh đầu mùa, có nơi rao gần 1 triệu đồng/kg

Giá cả thị trường - 17 giờ trước

Măng cụt xanh đã gọt vỏ được rao bán ở nhiều mức giá khác nhau, từ 500.000 đồng/kg đến 800.000 đồng/kg.

Đu trend trà sữa hành lá, người trẻ ăn uống khó hiểu hay chiêu trò của quán?

Đu trend trà sữa hành lá, người trẻ ăn uống khó hiểu hay chiêu trò của quán?

Xu hướng - 1 ngày trước

Nếu năm ngoái, món gỏi gà măng cụt, trà mãng cầu lên đồng thì năm nay người trẻ Việt không ngại chi tiền cho loại thức uống khó hiểu là trà sữa hành lá, trà sữa ớt.

Trang sức giả thương hiệu vẫn được cửa hàng kim hoàn công khai bày bán

Trang sức giả thương hiệu vẫn được cửa hàng kim hoàn công khai bày bán

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Ngày 17/4, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa thu giữ nhiều trang sức giả thương hiệu Chanel, tại Nam Định.

Trước ngày giỗ Tổ Hùng Vương, giá xăng dầu tăng giảm đan xen, xăng RON95-III gần 25.500 đồng/lít

Trước ngày giỗ Tổ Hùng Vương, giá xăng dầu tăng giảm đan xen, xăng RON95-III gần 25.500 đồng/lít

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - Chiều 17/4, Bộ Công thương công bố giá bán lẻ xăng dầu trên thị trường mới. Kỳ điều hành này, mặt hàng xăng dầu tiếp tục tăng giảm đan xen.

Thị trường bất động sản khu vực nào của thủ đô đang thu hút các nhà đầu tư

Thị trường bất động sản khu vực nào của thủ đô đang thu hút các nhà đầu tư

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 ngày trước

GĐXH - Thị trường bất động sản phía Nam thủ đô, đặc biệt là khu vực Thường Tín, Thanh Trì đang là khu vực tiềm năng, thu hút nhiều nhà đầu tư bởi nơi đây đang được quy hoạch thành đô thị sân bay, phát triển công nghiệp cùng loạt hạ tầng giao thông lớn.

Top