Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đồ ăn vỉa hè vào nhà hàng sang: Quà bánh Việt mơ lên đời

Thứ năm, 19:20 01/06/2017 | Sản phẩm - Dịch vụ

Bánh cuốn, bánh mỳ hay món Huế là những món ăn vỉa hè đang được nhiều doanh nghiệp nâng tầm lên thành một chuỗi nhà hàng, ngang ngửa với KFC hay Lotteria,... tuy nhiên, hành trình đưa món ăn Việt thành thương hiệu không hề dễ dàng.

Đồ ăn “Made in Vietnam”

Từ cửa hàng đầu tiên tại phố Trần Huy Liệu khai trương vào tháng 10/2008, sau 9 năm thâm nhập thị trường Hà Nội, Bánh cuốn Gia An trở thành một trong những chuỗi cửa hàng chuyên về bánh cuốn với hệ thống 13 cửa hàng. So với các thương hiệu nước ngoài thì con số cửa hàng của Gia An còn khá khiêm tốn, nhưng xét về tính địa phương, đây lại là một trong số ít sản phẩm thuần Việt.

Rầm rộ hơn Gia An, Món Huế có sự đầu tư khá bài bản từ thiết kế cửa hàng đến thực đơn. Chỉ trong thời gian ngắn, thương hiệu này đã mở hệ thống khắp Hà Nội và TP.HCM. Đứng sau chuỗi cửa hàng này là Huy Việt Nam, thành lập từ năm 2007. Ngoài Món Huế, Huy Việt Nam còn sở hữu chuỗi nhà hàng chuyên các món ăn đặc trưng phở ông Hùng và Cơm Express.

Bánh mỳ 30 nghìn cạnh tranh với vỉa hè
Bánh mỳ 30 nghìn cạnh tranh với vỉa hè

Trong lĩnh vực ăn nhanh, Hoàng Minh Nhật đã dùng toàn bộ tiền thưởng làm vốn, quán quân Master Chef 2014 quyết gây dựng thương hiệu bánh mì riêng, chinh phục được thực khách trong nước và quốc tế. Với mức giá 32.000 một ổ bánh, thương hiệu "Bánh mì" của nữ đầu bếp nhận được một số phản hồi là khá đắt, cao hơn nhiều những sản phẩm cùng loại ở Hà Nội.

Ngoài ra còn kể tới các tên tuổi như Quán Ăn Ngon, Quán Ngon đã có hệ thống cửa hàng tại Hà Nội và TP.HCM. Thậm chí, doanh nghiệp còn mở nhà hàng nhượng quyền thương hiệu tại Lào và Campuchia để đưa món ăn Việt sang phục vụ Việt kiều.

So với các thương hiệu quốc tế, những chuỗi cửa hàng Việt khá khiêm tốn về số lượng nhưng vẫn được đánh giá khá tiềm năng. Tháng 4/2015, Huy Việt Nam đã gọi vốn thành công serie C với số tiền lên tới 15 triệu USD (hơn 300 tỷ đồng). Đối tượng khách hàng mà chuỗi nhà hàng của Huy Nhật hướng tới đó là những người trung lưu trẻ tuổi, đang dần thích nghi với thói quen ra ngoài ăn uống.

Theo nữ đầu bếp trẻ, bánh mì Việt Nam từ lâu đã được thế giới ưa chuộng bởi dễ ăn, vỏ bánh giòn rụm và có thể tìm thấy bất cứ đâu trên đường phố. Mục tiêu dài hạn là chinh phục những thực khách ở nước ngoài, đưa bánh mì ra ngoài thế giới, nâng tầm món ăn đường phố của Việt Nam.

Không dễ thành công

Thực tế, để xây dựng được chuỗi cửa hàng ẩm thực thương hiệu Việt không hề dễ dàng. Ông Nguyễn Thanh Tùng, chủ một chuỗi cửa hàng ăn tại Hà Nội, đã đóng cửa một quán sau khi vận hành tại một địa điểm trung tâm. Chi phí thuê nhà cao cộng với vận hành đã khiến ông không đủ sức để tiếp tục duy trì.

Mặc dù ngay ở trung tâm, gần các toà nhà văn phòng nhưng khách hàng chính tại đây vẫn chủ yếu là người nước ngoài, người đi làm và thiếu đối tượng tiêu dùng trẻ như học sinh, sinh viên. Dù là món ăn thuần Việt nhưng do mức giá khá cao so với vỉa hè nên thực sự không thu hút được đại bộ phận khách hàng.

Nhiều thương hiệu chỉ tồn tại một thời gian ngắn
Nhiều thương hiệu chỉ tồn tại một thời gian ngắn

Trước đó, thương hiệu Phở 24 sau một thời gian phát triển nay đã không còn đứng vững và phải bán lại cho chủ nước ngoài. Từng có hệ thống cửa hàng rộng khắp không chỉ trong nước, mà còn đẩy mạnh phát triển sang nước ngoài, Phở 24 đã dần lui khỏi thị trường.

“Mỗi lần thuê một địa điểm mới là mỗi lần hồi hộp không khác gì một trận chung kết bóng đá, chừng nào hết 90 phút và trái bóng ngừng lăn mới biết mình thắng hay thua. Nhà hàng cũng vậy, chừng nào đông khách rồi thì mới chắc là mình thành công”, ông chủ một chuỗi nhàng hàng tiết lộ.

Xu thế tăng giá mặt bằng không hẳn lúc nào cũng liên quan đến tình hình hoạt động của cửa hàng mà con chịu ảnh hưởng của cung cầu khắc nghiệt. Chừng nào còn có người sẵn sàng trả giá cao hơn thì mặt bằng cho thuê còn tiếp tục tăng giá.

Lý do các thương hiệu này thành công ở Việt Nam có rất nhiều, nhưng sự vượt trội khiến họ chiến thắng thương hiệu Việt chủ yếu chính là ở tiềm lực tài chính, ở hệ thống quản trị và ở các chiến lược marketing bài bản. Trong khi đó, doanh nghiệp trong nước lại khá yếu ở mảng này.

Bên cạnh đó, việc đưa món Việt thành ăn nhanh và không có sự quản lý sẽ dễ dẫn tới đưa thương hiệu vào ngõ cụt. Một thương hiệu ẩm thực mà không có khách hàng trung thành sẽ rất khó có thể tồn tại và cạnh tranh.

“Đối với các cửa tiệm kinh doanh kém hiệu quả thì khỏi phải nói, thật là nhẹ nhõm khi đóng cửa! Nói vậy chứ không dễ dàng chút nào, nhất là lần đầu tiên quyết định đóng cửa để cắt lỗ”, đại diện doanh nghiệp chia sẻ.

Theo Nam Hải
Vietnamnet

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Xe ô tô giá rẻ: Hyundai Accent giảm giá siêu sốc, nhỉnh hơn Grand i10 khiến dân tình 'quên luôn' Toyota Vios và Honda City

Xe ô tô giá rẻ: Hyundai Accent giảm giá siêu sốc, nhỉnh hơn Grand i10 khiến dân tình 'quên luôn' Toyota Vios và Honda City

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

GĐXH - Giá xe Hyundai Accent bản cao cấp nhất đang được đại lý bán ra với mức giá chỉ ngang ngửa Toyota Vios bản số sàn.

Xe ga 37 triệu có cốp rộng như Lead, phanh CBS khiến Honda Vision bị lãng quên

Xe ga 37 triệu có cốp rộng như Lead, phanh CBS khiến Honda Vision bị lãng quên

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Xe ga 125cc vừa ra mắt dễ thế chân Honda Vision nhờ thiết kế cực đẹp, trang bị hiện đại cùng mức giá chỉ 37 triệu đồng.

Giá nhà tăng chóng mặt, vượt xa thu nhập, người nghèo cả đời không mua nổi

Giá nhà tăng chóng mặt, vượt xa thu nhập, người nghèo cả đời không mua nổi

Giá cả thị trường - 4 giờ trước

Giá nhà ở các thành phố lớn ngày càng vượt xa thu nhập người dân, khiến giấc mơ có chốn an cư của người nghèo ngày càng xa vời, khó thành hiện thực.

Giá vàng SJC, DOJI, Bảo Tín Minh Châu, PNJ cuối ngày tăng chóng mặt sau một thông báo mới

Giá vàng SJC, DOJI, Bảo Tín Minh Châu, PNJ cuối ngày tăng chóng mặt sau một thông báo mới

Giá cả thị trường - 15 giờ trước

GĐXH - Thông báo của Ngân hàng Nhà nước vào trưa nay khiến giá vàng trong nước cuối ngày vụt tăng mạnh bất chấp giá vàng thế giới chỉ tăng nhẹ.

Kinh hoàng gần 1 tấn thực phẩm bẩn được chứa lạnh ngay giữa trung tâm Thủ đô, 'suýt' đến bàn ăn

Kinh hoàng gần 1 tấn thực phẩm bẩn được chứa lạnh ngay giữa trung tâm Thủ đô, 'suýt' đến bàn ăn

Bảo vệ người tiêu dùng - 15 giờ trước

GĐXH - Gần 1 tấn thực phẩm đông lạnh là thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều không rõ nguồn gốc xuất xứ được cơ quan chức năng phát hiện trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội.

Phú Quốc United Center mở hội sinh nhật “Đỉnh! Độc! Đã”

Phú Quốc United Center mở hội sinh nhật “Đỉnh! Độc! Đã”

Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trước

Xuyên suốt tháng 4/2024, siêu quần thể Phú Quốc United Center tưng bừng các hoạt động, sự kiện đón mừng dấu mốc 3 năm khai trương điểm đến, cùng loạt trải nghiệm giải trí, khám phá mới và đêm nhạc hội với màn pháo hoa thăng hoa bên bờ biển.

Nghệ An: Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng bạc

Nghệ An: Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng bạc

Bảo vệ người tiêu dùng - 17 giờ trước

GĐXH -Trước các biến động của thị trường vàng, Cục Quản lý thị trường Nghệ An tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng có liên quan để tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh các mặt hàng vàng, bạc vi phạm.

Khách hàng mua nhà chủ lực trên thị trường hiện nay đang có sự đảo chiều về độ tuổi

Khách hàng mua nhà chủ lực trên thị trường hiện nay đang có sự đảo chiều về độ tuổi

Sản phẩm - Dịch vụ - 19 giờ trước

GĐXH - Hiện nay, nhóm khách hàng trẻ độ tuổi từ 22-39 đang trở thành nhóm khách hàng mua nhà chủ lực trên thị trường.

Lãi suất Agribank: Có 300 triệu gửi 12 tháng nhận bao nhiêu tiền?

Lãi suất Agribank: Có 300 triệu gửi 12 tháng nhận bao nhiêu tiền?

Giá cả thị trường - 21 giờ trước

GĐXH - Ngân hàngAgribank đang áp dụng khung lãi suất tiết kiệm cho khách hàng cá nhân trong khoảng 0,2 - 4,7%/năm. Theo đó có 300 triệu gửi kỳ hạn 12 tháng sẽ có số lãi là 14,1 triệu đồng.

Có nên mua nhà ở xã hội không, cần những điều kiện nào để mua được nhà ở xã hội?

Có nên mua nhà ở xã hội không, cần những điều kiện nào để mua được nhà ở xã hội?

Sản phẩm - Dịch vụ - 22 giờ trước

GĐXH - Khi giá nhà đất Hà Nội đang rần rần tăng giá, giấc mơ có cho mình một căn nhà đối với những người có thu nhập thấp càng trở nên xa vời. Nhà ở xã hội là một lựa chọn sáng cho nhiều gia đình, tuy nhiên không phải ai cũng có thể mua được loại hình nhà ở này.

Top