Ngày 11 Tháng 11, 2017 | 08:52 AM

Công ty CP Sao Thái Dương: Quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh?

GiadinhNet - Là thực phẩm chức năng (TPCN) nhưng sản phẩm Nobel dạ dày của Công ty CP Sao Thái Dương (phố Vĩnh Hưng, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội) lại được quảng cáo như một loại thuốc chuyên điều trị các bệnh dạ dày, thực quản. Nhiều tác dụng chưa được kiểm chứng cũng được Công ty này đưa vào quảng cáo.


Sản phẩm Nobel dạ dày của Công ty CP Sao Thái Dương được quảng cáo khẳng định điều trị cho tất cả các bệnh dạ dày, thực quản (ảnh chụp màn hình website của Công ty CP Sao Thái Dương).

Sản phẩm Nobel dạ dày của Công ty CP Sao Thái Dương được quảng cáo khẳng định điều trị cho tất cả các bệnh dạ dày, thực quản (ảnh chụp màn hình website của Công ty CP Sao Thái Dương).

“Siêu” thực phẩm chức năng

Thời gian gần đây, Báo Gia đình & Xã hội liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc về những dấu hiệu vi phạm luật quảng cáo của sản phẩm TPCN Nobel dạ dày của Công ty CP Sao Thái Dương trên mạng Internet. Theo nội dung đăng ký sản phẩm ở Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) thì sản phẩm này là TPCN, không phải là thuốc chữa bệnh, chỉ có tác dụng hỗ trợ người dùng làm giảm một số triệu chứng của dạ dày, thực quản.

Tuy nhiên, trái ngược với những nội dung mà cơ quan quản lý nhà nước phê duyệt, sản phẩm TPCN Nobel dạ dày lại được website saothaiduong.com.vn quảng cáo với những công dụng như một loại thuốc chuyên điều trị các bệnh dạ dày, thực quản, có tác dụng loại bỏ các triệu chứng liên quan đến acid dạ dày, thúc đẩy quá trình chữa bệnh tự nhiên. Cũng theo nội dung quảng cáo, Nobel dạ dày là sản phẩm được kết hợp giữa Curcumin được chiết suất 100% từ nghệ vàng với cao đậu tương lên men. Không chỉ vậy, TPCN Nobel dạ dày còn được quảng cáo giúp chặn đứng biến chứng và hết tái phát, hết toàn bộ các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản sau 3 tuần sử dụng. Trường hợp không khỏi bệnh, Công ty sẽ hoàn lại 100% số tiền đã mua.

“Nobel dạ dày là một công thức tiên tiến, chuyên điều trị các bệnh dạ dày, thực quản, có tác dụng loại bỏ nguyên nhân gốc rễ của các triệu chứng liên quan đến acid dạ dày, thúc đẩy quá trình chữa bệnh tự nhiên với các hiệu ứng làm lành kéo dài… Giúp phá vỡ chu trình phụ thuộc vào thuốc, hết tái phát, chặn đứng biến chứng. Nobel dạ dày cam kết điều trị với tất cả bệnh nhân mắc trào ngược dạ dày thực quản. Nếu không khỏi trào ngược dạ dày thực quản sau 4 tuần sẽ hoàn lại tiền 100%...”, website quảng cáo khẳng định sẽ chữa khỏi bệnh.

Để thuyết phục người tiêu dùng, website này còn đưa nhiều ý kiến đánh giá của người bệnh đã từng sử dụng sản phẩm. Đa phần các ý kiến này đều đánh giá tốt về Nobel dạ dày. Ngoài ra, website còn đưa ra nhiều nội dung tư vấn của ông Chandrasoma – chuyên gia về lĩnh vực Gerd và Barett thực quản ở Los Angeles (Hoa Kỳ) về các triệu chứng liên quan đến dạ dày. Đáng nói là, vị chuyên gia này liên tục đưa ra lời khuyên người bệnh nên dùng sản phẩm Nobel dạ dày để điều trị các triệu chứng của bệnh dạ dày.

Theo quy định bắt buộc của quảng cáo TPCN và nội dung phê duyệt của Cục An toàn thực phẩm thì quảng cáo TPCN phải ghi kèm dòng chữ “Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Thế nhưng, quảng cáo sản phẩm Nobel dạ dày đều không nhắc đến nội dung này.

TPCN chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh

Theo theo một chuyên gia y tế (đề nghị không nêu tên), nếu sản phẩm là thuốc thì được quảng cáo là điều trị bệnh. Trường hợp Nobel dạ dày là TPCN thì chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị dạ dày. Việc quảng cáo TPCN có tác dụng điều trị bệnh là vi phạm về quảng cáo. Về nội dung TPCN Nobel dạ dày cam kết chặn đứng biến chứng, vị chuyên gia này cho biết, điều này là hoang tưởng bởi ngay cả thuốc chữa bệnh cũng chưa có một đơn vị nào dám nhận là chặn đứng biến chứng. Ở đây, đau dạ dày có thể bị biến chứng sang chảy máu dạ dày, ung thư… nên chuyện quảng cáo chặn đứng biến chứng là không có thật. Thực chất, sản phẩm Nobel dạ dày chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị dạ dày, bởi đây là TPCN.

Cũng theo chuyên gia y tế này, Curcumin là một hoạt chất tinh khiết được chiết suất từ nghệ, có tác dụng chống lão hóa, chống quá trình ôxy hóa cơ thể, hỗ trợ điều trị trong viêm loét dạ dày, làm đẹp da… Trường hợp quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dạ dày thì phải có công trình khoa học chứng minh.

Đánh giá về nội dung quảng cáo Nobel dạ dày là sự kết hợp giữa Curcumin với cao đậu tương lên men, vị chuyên gia y tế chia sẻ thêm, cao đậu tương lên men có tác dụng làm tăng nội tiết tố của nữ giới qua đó sẽ kéo dài tuổi thanh xuân. Trường hợp Curcumin kết hợp với cao đậu tương thì càng không có căn cứ chứng minh điều trị được bệnh dạ dày.

Để làm rõ những nội dung quảng cáo công dụng của TPCN Nobel dạ dày nói trên, sáng 9/11, PV Báo Gia đình & Xã hội đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Hồng Nhung - Trưởng phòng hành chính Công ty CP Sao Thái Dương. Bà Nhung cho biết, website saothaiduong.com.vn là của Công ty CP Sao Thái Dương. Bà Nhung hứa sẽ cho kiểm tra lại những quảng cáo này và có thông tin cụ thể với cơ quan báo chí vì lý do lãnh đạo Công ty đi vắng. Tuy nhiên, đến 14h chiều cùng ngày, nội dung quảng cáo về Nobel dạ dày trên website này đã được gỡ bỏ.

Trước những nội dung quảng cáo của Công ty CP Sao Thái Dương, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra làm rõ để tránh người tiêu dùng được tiếp cận thông tin chính xác về sản phẩm này.

Điều 70 Nghị định 158/2013/LD-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh Văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo quy định rõ.

Vi phạm các quy định về quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm

1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi không đọc rõ ràng nội dung khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” khi quảng cáo thực phẩm chức năng trên báo nói, báo hình.

4. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Quảng cáo thực phẩm dưới hình thức các bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm;

b) Quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Đỗ Lực

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC