Ngày 31 Tháng 3, 2016 | 07:51 PM

“Cõng” thêm thuế, xăng có thể đắt thêm 1.000 đồng/lít

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Đó là đề xuất của trong báo cáo Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2015 và tình hình triển khai thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 vừa gửi Quốc hội.

Dân mệt vì hơn một nửa giá xăng là thuế, phí! Dân mệt vì hơn một nửa giá xăng là thuế, phí!

GiadinhNet - Dư luận gần đây đưa tin về việc người tiêu dùng cõng phí “oan” hàng nghìn tỷ đồng từ chênh lệch thuế nhập khẩu, khoản lợi lộc được cho là đã vào túi các doanh nghiệp nhập khẩu đầu mối thì ngày 21/3, giá xăng vẫn được điều chỉnh tăng trở lại. Người tiêu dùng cho rằng, họ chưa được chia sẻ một cách sòng phẳng khi hơn một nửa giá xăng là thuế, phí.

Trước áp lực lao dốc của giá xăng dầu thế giới thời gian qua gây giảm thu ngân sách, tháng 1 năm nay, Vụ ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính đã trình bộ này một loạt phương án đối phó, trong đó có đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu sát với mức trần được quy định tại Luật Thuế bảo vệ môi trường.

Theo đó, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sẽ tăng từ 3.000 đồng/lít như hiện tại lên 4.000 đồng/lít. Dầu diesel sẽ tăng từ 1.500 đồng lên 2.000 đồng/lít. Dầu madut tăng từ 900 đồng/kg lên 1.500 đồng/kg.

Giá xăng có thể phải cõng thêm 1000 đồng/lít nếu thu ngân sách 2016 gặp khó
Giá xăng có thể phải "cõng" thêm 1000 đồng/lít nếu thu ngân sách 2016 gặp khó

Nhiều khả năng, trong trường hợp thu ngân sách 2016 gặp khó khăn do giá dầu bất lợi và các nguồn thu từ thuế nhập khẩu giảm mạnh, phương án tăng thuế bảo vệ môi trường sẽ được Chính phủ đề xuất sử dụng.

Khung kịch trần theo quy định hiện hành với thuế bảo vệ môi trường là 4.000 đồng, do Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đưa ra trong khung mức thu quy định tại Luật.

Trước đó, ngày 1/5/2015, loại thuế này đã tăng từ 1.000 lên 3.000 đồng để bù đắp một phần giảm thu do lộ trình giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo các cam kết quốc tế. Khi đó, dù Bộ Tài chính và Bộ Công Thương liên tục khẳng định việc này không làm tăng giá xăng.

Thực tế, theo tính toán, giá xăng vẫn có thể rẻ hơn nếu thuế bảo vệ môi trường không "đội" lên gấp ba lần.

Hà Phương/Báo Gia đình & Xã hội

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC