Ngày 1 Tháng 2, 2018 | 03:00 PM

Còn gần 2,5 triệu vé máy bay trong tháng cao điểm Tết

GiadinhNet - Đây là thông tin do Cục Hàng không Việt Nam công bố. Theo đó, tổng hợp từ báo cáo của các hãng hàng không, tổng số ghế trong tháng cao điểm phục vụ Tết của ngành hàng không là 5 triệu ghế nhưng hiện nay thị trường mới tiêu thụ hết 51%.


Còn rất nhiều vé máy bay trong tháng cao điểm Tết cho hành khách.    Ảnh: PV

Còn rất nhiều vé máy bay trong tháng cao điểm Tết cho hành khách. Ảnh: PV

Giảm giá vé để hút khách

Dự báo của của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho thấy, dịp Tết năm nay, tổng lượng hành khách qua 21 cảng hàng không cả nước khoảng hơn 10 triệu lượt, tăng 12% so với dịp Tết năm ngoái. Lượng khách tập trung lớn nhất ở hai CHK Tân Sơn Nhất và Nội Bài, số lượng tàu bay hạ, cất cánh tại đây có thể trên 60.000 lượt. Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, dịp Tết, lượng hành khách thường tăng đột biến khoảng 20%. Các sân bay, bến xe luôn trong tình trạng quá tải, nhất là sân bay Tân Sơn Nhất. Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu phải tổng rà soát lại trong vận tải, bằng mọi giải pháp, huy động toàn lực, không được để cho người dân nào không có tàu, xe về quê ăn Tết. Với hàng không trước, trong và sau Tết cần có chính sách giảm giá vé cho người dân để khuyến khích người dân về quê trước ngày cận Tết. Như vậy, đến nay, với 51% số ghế đã được bán thì hiện đường hàng không còn xấp xỉ 2,5 triệu ghế (vé) để phục vụ hành khách trong tháng cao điểm Tết năm nay.

Để kéo khách bay vào thời gian thấp điểm, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, phải điều tiết lịch bay phù hợp để không tập trung vào các ngày cao điểm cận Tết. Phân bổ lượng khách, giảm tải cả trong và ngoài sân bay. Cục Hàng không VN cần nghiên cứu có chính sách điều tiết giá cất, hạ cánh cũng như giá vé để khuyến khích người dân đi vào các khung giờ thấp điểm. Giờ cao điểm thu phí cất, hạ cánh cao gấp đôi và giảm giá vào giờ thấp điểm để khuyến khích các hãng bay ban đêm. Điều tiết giờ bay dàn đều vào cả ban ngày và ban đêm để giãn lượng khách vào giờ cao điểm. Để cân đối lịch bay nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách, Cục Hàng không đã họp với các đơn vị liên quan để sắp xếp ưu tiên các giờ bay thấp điểm. Theo đó, tại sân bay cao điểm nhất dịp trước Tết là Tân Sơn Nhất sẽ có 44 lượt bay/h vào ban ngày và sau 23h có 37 lượt bay/h. Lãnh đạo Bộ GTVT khuyến khích các đơn vị liên quan và hành khách sử dụng dịch vụ hàng không vào thời gian thấp điểm ban đêm.

Hiện nay, theo giá công bố trên thị trường hàng không cho thấy, giá vé bay đêm của tất cả các hãng hàng không đều ở mức rất thấp so với bay ngày đối với các chiều bay lệch (chiều bay thấp điểm). Cụ thể, Vietnam Airlines (VNA) đang bán 900.000 đồng/vé, hai hãng Vietjet và Jetstar trung bình bán 199.000 đồng/vé. Chiều bay lệch không có khách và nếu hạ giá sâu quá sẽ thấp hơn chi phí biến đổi nên các doanh nghiệp cũng cân nhắc. Trong dịp Tết này, VNA sẽ triển khai trên 700 chuyến bay từ 0 - 5h giúp giảm tải cho khung giờ cao điểm. Lãnh đạo hãng này cho biết, các chuyến bay đã có trên 50% được đặt giữ chỗ, chiều từ TP HCM ra vào ngày cận Tết đã đạt 85%, tập trung vào khung giờ 7 - 21h. Các thông số tương tự cũng đang diễn ra đối với chiều Hà Nội vào phía Nam sau Tết.

Hành khách thích bay đêm

Khác với lịch bay của những ngày thường, dịp Tết, hành khách thường sử dụng dịch vụ hàng không để về quê ăn Tết nên lịch bay, kế hoạch bay không quá gấp gáp. Vì vậy, từ khi có lịch bay đêm và giá bay đêm thấp, nhiều hành khách đã lựa chọn giờ bay thấp điểm này để về quê. Anh Nguyễn Đức Hùng, quê ở TP Vinh, Nghệ An, sống tại TP HCM cho biết, anh thường chọn bay đêm kể cả ngày thường lẫn dịp Tết. Anh Hùng cho rằng, ngày thường anh hay bay máy bay giá rẻ và mua những chuyến bay cuối cùng trong ngày. Lý do được anh Hùng đưa ra là: “Bay giá rẻ hay bị delay và một trong những lý do được nhiều người đặt ra nhất là dồn khách để tránh lỗ. Vào chuyến bay cuối cùng thì sẽ tránh được tình trạng delay vì đây là chuyến dồn cuối cùng trong ngày. Vào dịp Tết dù không mua được vé hàng không giá rẻ tôi vẫn chọn bay đêm để tiết kiệm thời gian. Chiều tan sở, đi làm về ăn uống, dọn dẹp đồ đạc là lên đường, nếu bay ban ngày tôi phải mất ít nhất một buổi sáng hoặc chiều cho công việc chuẩn bị”.

Tại TP HCM, không chỉ người dân mà các nhà quản lý của thành phố này cũng khuyến khích hành khách bay đêm. Lý do đơn giản là để tránh gây tình trạng kẹt xe ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất. Đầu năm 2017, để phục vụ vận tải Tết năm đó, UBND TP HCM đã phải có văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị tăng các chuyến bay đêm và hạn chế các chuyến bay ngày để tránh ùn tắc tại các cửa ngõ vào sân bay. Chị Nguyễn Thị Lý, quê Đông Anh, Hà Nội làm việc tại Bình Dương cho biết, do nhà gần sân bay Nội Bài nên chị thường xuyên chọn các chuyến bay đêm từ TPHCM ra. “Đi đêm vừa tiết kiệm được thời gian, vừa tránh được tình trạng kẹt xe như cơm bữa ở TPHCM vào dịp lễ Tết. Mỗi chuyến bay đêm, chi phí cho vé máy bay rẻ ngang đi xe giường nằm từ TPHCM về Hà Nội” – chị Lý nói.

Bộ GD&ĐT yêu cầu bán vé xe Tết tại trường cho học sinh, sinh viên

Ngày 30/1, Bộ GD&ĐT yêu cầu các học viện, trường CĐ, ĐH chủ động liên hệ, phối hợp với các doanh nghiệp vận tải hành khách tổ chức bán vé tàu, xe tại trường học cho học sinh, sinh viên về nghỉ Tết. Đồng thời, tổ chức chu đáo việc đón Tết đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê đón Tết cùng gia đình. Bộ GD&ĐT cũng nhắc nhở các đơn vị quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với các nhà giáo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, công tác tại các vùng biên giới, miền núi, hải đảo của Tổ quốc, nhất là các địa phương bị ảnh hưởng thiên tai, bão lũ trong năm 2017 vừa qua.

Minh Anh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC