Ngày 22 Tháng 9, 2014 | 09:40 AM

Chủ đầu tư “chèn ép” khách hàng?

Chủ đầu tư “chèn ép” khách hàng?
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Hàng chục hộ dân mua nhà tại dự án Golden Palace (K1, đường Mễ Trì, xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm - nay là phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) theo gói “Không gian sáng tạo” đang phải ngã ngửa vì chủ đầu tư quảng cáo một đằng, thực thi một nẻo. Những khách hàng của dự án này cho rằng, quyền lợi của họ đang bị xâm phạm bởi các quy định đơn phương của chủ đầu tư.

 

Chung cư gây “bão” khi bị dân tố quảng cáo một đằng, thực thi một nẻo. Ảnh C.T

Chung cư gây “bão” khi bị dân tố quảng cáo một đằng, thực thi một nẻo. Ảnh C.T

 

Tiền hậu bất nhất

Cuối năm 2010, khi thị trường bất động sản đang bí ý tưởng kích cầu, nhiều dự án gặp lao đao tài chính thì gói sản phẩm căn hộ “Không gian sáng tạo” của Công ty CP Đầu tư Mai Linh, chủ đầu tư dự án Golden Palace nêu trên được xem là điểm sáng vì một cách tiếp thị khác… lạ. Theo cư dân mua nhà tại dự án này, thời điểm rao bán, chủ đầu tư giới thiệu sản phẩm căn hộ “Không gian sáng tạo” ở tầng 5, tháp A, tòa nhà Keangnam, đường Phạm Hùng, Hà Nội. Nội dung của gói sản phẩm trên đã khiến nhiều người tò mò và đổ tiền mua nhà. “Không gian sáng tạo” là sản phẩm căn hộ hoàn thiện ở mức cơ bản nhất. Cửa ra vào, các cửa sổ và khu vực ban công ngoài trời được hoàn thiện hoàn toàn nhưng từ cửa chính căn hộ vào trong, mức độ hoàn thiện được giản lược hết mức. Tường, trần và các vách ngăn phòng được trát và sơn lót màu trắng; sàn nhà được cán cốt nền để sau này chủ nhà lát gỗ hoặc lát gạch theo ý thích. Các hộ gia đình có thể tự hoàn thiện nội thất theo thẩm mỹ và phong cách riêng của mình sau khi nhận bàn giao căn hộ từ chủ đầu tư.

Lời rao bán nêu trên đã hút hồn các nhà đầu tư và ngay lập tức người dân ùn ùn đổ đến mua nhà với hy vọng sau này sẽ thỏa sức “sáng tạo” cho căn hộ của mình. Viễn cảnh lúc đó là vậy, còn thực tại lại khác. Theo họ, chủ đầu tư ký hợp đồng một đằng nhưng thực thi một nẻo. Hệ quả khiến khách hàng không có cơ hội sáng tạo hoặc muốn sáng tạo thì phải theo… chỉ đạo của chủ đầu tư. Dĩ nhiên, giá thi công theo “chỉ đạo” cũng đắt đỏ hơn so với giá thị trường.

Anh Lê Thanh Phong, chủ nhà B1909 và hàng chục hộ dân mua nhà theo gói này bức xúc: “Tại thời điểm mua nhà, chủ đầu tư có chào khách gói “không gian sáng tạo” với lời giới thiệu “khách hàng được thỏa sức sáng tạo nội thất theo sở thích riêng của mình”. Theo hợp đồng, căn hộ được bàn giao thô, người mua sẽ tự túc hoàn thiện thiết bị vệ sinh, cửa thông phòng, nội thất cho căn hộ của mình. Đặc biệt, trong hợp đồng mua bán cũng đã quy định rõ “Nội quy hướng dẫn thi công” áp dụng cho các căn hộ được bán theo gói “Không gian sáng tạo”. Tuy nhiên, khi các căn hộ đã bàn giao hết, tháng 8/2014, chủ đầu tư lại đơn phương ban hành “Nội quy hướng dẫn thi công mới” với những điều khoản vô lý, không được sự chấp thuận của nhiều cư dân chung cư”.

Tự ý ra “nội quy” mới

Theo cư dân mua nhà gói “Không gian sáng tạo”, bản nội quy hướng dẫn thi công mới do chủ đầu tư đơn phương áp đặt thì gần như tính chủ động, sáng tạo của người dân đã hoàn toàn bị “bóp chết”. Các hộ dân cho rằng, nội quy hướng dẫn thi công là một bộ phận cấu thành của hợp đồng mua bán, vì thế nó chỉ có thể được chỉnh sửa, ban hành mới khi có sự chấp thuận bằng văn bản giữa hai bên. Đáng nói hơn, trong bản nội quy mới này, chủ đầu tư còn đơn phương “giới thiệu”… 5 đơn vị thi công để khách hàng “lựa chọn”. Với sự “áp đặt” này, người dân cho rằng, quyền của họ đã bị chủ đầu tư tước đoạt. “Họ rao bán một đằng nhưng thực thi một nẻo. Vậy, gói kích cầu kia phải chăng chỉ là chiêu quảng cáo để mị dân?”, một chủ nhà nói.

Trước các thông tin liên quan, chiều 17/9, đại diện truyền thông của Cty Mai Linh cho biết, việc hướng dẫn thi công không vi phạm hợp đồng. Việc chủ đầu tư giới thiệu 5 đơn vị thi công nội thất nhằm giúp người dân có sự lựa chọn hợp tác với “những đơn vị uy tín”. Với câu trả lời này, cư dân tòa nhà này cho rằng, họ không thể giao tiền, giao nhà cho đơn vị “uy tín” dưới góc nhìn của chủ đầu tư. Họ chỉ ký kết với những đơn vị mà họ tự tìm hiểu, thẩm định. Trả lời thêm về việc giới thiệu 5 nhà thầu, đại diện chủ đầu tư cho rằng, nhằm đảm bảo tính an toàn của toàn bộ tòa nhà, chủ đầu tư lo sợ người dân mang về những đơn vị thiếu uy tín rồi đục phá tanh bành gây ảnh hưởng đến kết cấu chung. Nghe câu trả lời này, người dân “vặn lại” với lập luận, họ không dại gì đi “rước” một đơn vị “phá hoại” về để phá nhà do mình chắt bóp từ mồ hôi nước mắt cả chục năm trời để mua.

Trở lại với thông tin quảng cáo lúc rao bán, chủ đầu tư công bố, trước khi ra mắt trên thị trường, sản phẩm “Không gian sáng tạo” đã được tính toán kỹ lưỡng để khi khách hàng tự hoàn thiện nội thất sẽ không làm ảnh hưởng đến không gian của cả quần thể. Phần hành lang công cộng được hoàn thiện đến tận cửa chính, việc làm mới nội thất của mỗi gia đình chỉ diễn ra trong phạm vi căn hộ của họ, các công việc liên quan đến phần nề được hạn chế tối đa.

Cũng theo chủ đầu tư, gói sản phẩm “Không gian sáng tạo” hướng đến người tiêu dùng có tiềm lực tài chính mạnh, mong muốn có một căn hộ với nội thất độc đáo, không bị “đụng hàng” với các căn hộ khác trong cùng quần thể; và nhóm khách hàng tiềm năng nữa là các gia đình tích lũy chưa nhiều. Gói sản phẩm này sẽ giúp họ tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể. Với thông tin này cho thấy, trả lời của đại diện chủ đầu tư thiếu nhất quán với công bố của lãnh đạo công ty thời điểm ra mắt căn hộ mẫu. Việc giới thiệu 5 nhà thầu với giá thi công quá đã đi ngược lại hoàn toàn với tuyên bố ban đầu của chủ đầu tư.

 

Chủ đầu tư không biết thông tin công bố khi mở bán?

Đại diện chủ đầu tư chung cư Golden Palace không đồng tình với nhận định việc làm của họ là “treo đầu dê, bán thịt chó”, tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi về nội dung mà đơn vị này từng quảng cáo rầm rộ khi mở bán thì vị đại diện này cho biết: “Cán bộ phụ trách truyền thông thời điểm đó giờ đã nghỉ việc nên không nắm được thông tin công bố lúc mở bán”.

Minh Anh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC