Ngày 21 Tháng 10, 2013 | 10:48 AM

Chớm đông, kẻ cười người mếu

Chớm đông, kẻ cười người mếu
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Chớm đông, trong việc kinh doanh đã thể hiện rõ hai thực tế đối nghịch nhau: Các dịch vụ giải trí, chăm sóc sức khoẻ thì “bó gối” đợi khách, trong khi những địa điểm phục vụ đồ ăn nóng lại làm không hết việc.

Chớm đông, kẻ cười người mếu 1

Một địa điểm kinh doanh karaoke treo băng rôn giảm giá tới 50% giờ hát. Ảnh: M.Hạnh.

Giảm giá, khách vẫn “lạnh”

Dạo qua thị trường Hà Nội, một số địa điểm kinh doanh dịch vụ giải trí, thư giãn như karaoke, massage... đề biển giảm giá sâu, có nơi giảm tới 50% nhưng vẫn vắng “như chùa bà Đanh”. Anh Vũ Văn Tình, chủ kinh doanh quán karaoke ở phố Hồ Tùng Mậu, huyện Từ Liêm than thở: “Giá đã giảm từ 250.000 đồng/tiếng xuống còn 125.000 đồng/tiếng rồi mà khách vẫn chẳng có. Ngồi chơi mà ruột gan cứ như lửa đốt, gần nửa năm rồi quán vẫn trong tình trạng bù lỗ”. Theo anh Tình thì năm ngoái, quán anh hầu như lúc nào khách cũng kín tất cả các phòng vì anh biết cách chăm sóc khách hàng. Anh bảo: “Khách đến là tôi gửi danh thiếp, xin lại số điện thoại để khi nào quán có chương trình giảm giá sẽ nhắn tin, gọi điện cho khách vậy mà quán vẫn thường xuyên vắng”.

Chị Hà Thị Bình, chủ một cửa hiệu massage trên phố Vĩnh Tuy, quận Hoàng Mai cũng thở dài não nuột: “Những cửa hiệu massage cao cấp như massage chân, massage body hàng mấy trăm nghìn đồng/lần, ế khách không nói làm gì, đằng này chúng tôi massage truyền thống chỉ có 60.000 đồng/lần, đã giảm xuống còn 40.000 đồng/lần vậy mà vẫn ế”.

Dịch vụ cho thuê xe cũng rơi vào tình trạng ế thảm dù đã giảm giá hết mức có thể và mở rộng các phương tiện PR để quảng bá. Chị Dương Thị Quỳnh, Công ty vận tải Hàn Anh, phố Nguyễn Khánh Toàn (quận Cầu Giấy) cho biết: “Công ty đã giảm 30% giá thuê xe và quảng bá nhiều trên các trang thông tin cộng đồng nhưng đợi “dài cổ” vẫn chẳng có khách. Năm nay lượng khách vẫn không được như mong muốn”. Chị Quỳnh cho hay, Công ty đã giảm giá từ 1,2 triệu đồng/ngày xuống còn 800.000 đồng/ngày đối với thuê xe ô tô 16 chỗ đời mới dòng xe Mecerdes, Toyota… trong khu vực Hà Nội, có kèm lái xe; giảm từ 800.000 đồng/ngày xuống còn 500.000 đồng/ngày đối với thuê xe ô tô 4 chỗ tự lái như xe Honda Civic, Toyota Altis.

Công việc kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn cũng có mức giảm giá tương tự nhưng lượng khách vẫn không được cải thiện. Đặc biệt, việc gần như không có khách đang xảy ra với nhiều khách sạn cao cấp.

Theo ông Đặng Huy Hải, Phó tổng Giám đốc khách sạn 5 sao New World Saigon, kinh tế khó khăn đã khiến rất nhiều doanh nghiệp, khách quốc tế cắt giảm chi tiêu. Ví dụ như trước đây, các doanh nghiệp, khách quốc tế có thể chọn khách sạn 5 sao để ở, thế nhưng giờ họ chuyển sang khách sạn 3 sao hoặc 4 sao để tiết kiệm chi phí. Do vậy, nhiều khách sạn 5 sao gặp khó khăn về nguồn khách?

“Nóng sực” đồ ăn 

“Tôi có cảm giác bây giờ doanh nghiệp cũng như cá nhân mỗi người đều ngừng “ăn chơi giải trí” thì phải. Khách sạn giảm giá phòng từ 75 USD xuống còn 55 USD/phòng/đêm nhưng chúng tôi cũng phải chào thua vì thực sự không có khách”.

Ông Lê Phong Trần
Giám đốc thị trường quốc tế Công ty Fiditour
Cái se lạnh của Hà Nội đã khiến nhiều người thích quây quần cạnh một nồi lẩu thơm nghi ngút khói. Nhất là những quán lẩu ngon có tiếng ở Hà Nội như: Lẩu riêu cua phố Phó Đức Chính; Lẩu cháo chim ở Hòe Nhai, Lẩu cá kèo phố Văn Cao; Bún ốc, lẩu ốc Bà Lương phố Khương Thượng…

Khi chúng hỏi chuyện bà Lương, chủ quán bún ốc, lẩu ốc Bà Lương, phố Khương Thượng, bà tự hào rằng: “Quán tôi lúc nào cũng đông khách, nhất là vào thời điểm trời chuyển lạnh. Trời nắng thì khách chủ yếu ăn bún ốc nên doanh thu không nhiều như mùa lạnh”.

Ngoài ra các quán vỉa hè kinh doanh đồ nướng, ốc nóng, thậm chí chỉ là mẹt ngô nướng, hạt dẻ rang cũng luôn trong cảnh tấp nập khách vào ra. Chị Phạm Thị Liên, kinh doanh quán ốc nóng, chân gà nướng trên vỉa hè phố Tạ Quang Bửu hồ hởi cho biết: “Thì tôi đã phải đợi từ tháng 3 âm đến giờ mới lại đông khách. Vào mùa lạnh thì liên chân liên tay vẫn không hết việc. Mãi 11 giờ đêm mới dọn quán, người mệt lử nhưng mà vui, thậm chí tôi còn ước quanh năm lúc nào tôi cũng được mệt như thế này”.

Bà Nguyễn Thị Là, bán ốc nóng bên cạnh cũng phấn khởi nói: “Khoảng một tuần trở lại đây ngày nào tôi cũng bán hết gần 50kg ốc, mệt nhưng mà vui lắm. Cầu trời đừng mưa mà chỉ lạnh thôi để tôi làm ăn cho yên ổn. Vì bán ngoài vỉa hè thế này nên mưa là thất nghiệp”.

Để tránh tình trạng ngồi dài cổ đợi khách đến, nhiều cửa hiệu kinh doanh đã chuyển loại hình kinh doanh hoặc mở rộng thêm mặt hàng kinh doanh như: Quán cà phê thì kinh doanh đặc sản vùng miền; dịch vụ nhà đất thì kinh doanh doanh thêm đồ uống, đồ ăn sáng ở bên ngoài vỉa hè…

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, thời buổi kinh tế khó khăn buộc nhiều ông chủ phải “ló” mẹo kinh doanh. Đây là nghệ thuật kinh doanh, biện pháp tình thế để tồn tại. Cơ hội này dành cho người tiêu dùng nếu họ biết sử dụng quyền lựa chọn một cách sáng suốt để tận hưởng mặt tích cực do cơ chế cạnh tranh mang lại.
 
Mai Hạnh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC