Ngày 22 Tháng 10, 2019 | 03:55 PM

Chính thức xuất khẩu chính ngạch lô sữa đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc

Giadinhnet – Lô sữa đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc đã đánh dấu một sự kiện quan trọng đối với ngành nông nghiệp Việt Nam, trong nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu nông sản.

Chính thức xuất khẩu chính ngạch lô sữa đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại buổi lễ công bố.

Ngày 22/10, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ công bố xuất khẩu lô sữa đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Sự kiện là kết quả triển khai Nghị định thư giữa Bộ NN&PTNT nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Tổng cục Hải quan nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa về các yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Hoa (Nghị định thư) được ký ngày 26/4/2019.

Tại buổi công bố, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, ngay sau khi ký kết, Bộ NN&PTNT đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan và các doanh nghiệp để gấp rút triển khai Nghị định thư. Kết quả là ngày 16/10/2019, TH MILK JOINT STOCK COMANY (thuộc tập đoàn TH, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK) là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp mã số để xuất khẩu chính ngạch sữa tươi vào thị trường Trung Quốc.

Chính thức xuất khẩu chính ngạch lô sữa đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc - Ảnh 2.

Lễ ký hợp đồng xuất khẩu lô sữa đầu tiên giữa TH và đối tác Trung Quốc.

Sản phẩm sữa xuất khẩu đầu tiên là sữa tươi tiệt trùng nguyên chất và sữa tươi tiệt trùng bổ sung các hương liệu tự nhiên.

Việc TH trở thành doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được phía Trung Quốc cấp phép xuất khẩu chính ngạch sữa tươi sang thị trường này không chỉ khẳng định chất lượng sản phẩm của các sản phẩm mang thương hiệu TH true MILK, mà còn mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm sữa nói riêng và nông sản nói chung sang thị trường Trung Quốc tiềm năng. Bởi từ sau cuộc khủng hoảng sữa nhiễm Melamine năm 2008, để khôi phục niềm tin của người tiêu dùng nội địa Trung Quốc, nước này đã thiết lập những quy định, quy chuẩn về sản xuất, sản phẩm sữa, cũng như các bài kiểm tra an toàn, hệ thống pháp luật quản lý chất lượng sản phẩm sữa được đánh giá là chặt chẽ, nghiêm ngặt nhất thế giới.

Để được cấp phép xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, sản phẩm sữa tươi của bất kỳ quốc gia nào cũng phải tuân thủ, trải qua sự kiểm tra, kiểm định đánh giá toàn diện từ phía các cơ quan chức năng Trung Quốc.

Chính thức xuất khẩu chính ngạch lô sữa đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc - Ảnh 3.

Lô sữa đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc đã đánh dấu một sự kiện quan trọng đối với ngành nông nghiệp Việt Nam, trong nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu nông sản.

Để đáp ứng được các yêu cầu đó, trong quá trình đàm phán nghị định thư, đoàn thanh tra phía Trung Quốc đã có nhiều chuyến làm việc tại Việt Nam, trong đó đã có chuyến công tác tới trang trại TH ở Nghĩa Đàn, Nghệ An để đánh giá về năng lực quản lý, giám sát, chẩn đoán dịch bệnh đàn bò, an toàn thực phẩm, kiểm dịch động vật, kiểm tra thực tế điều kiện sản xuất của trang trại TH.

Với mô hình trang trại tập trung, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ 4.0 trong sản xuất và quản trị, khép kín từ đồng cỏ xanh tới ly sữa sạch, kết hợp tinh hoa của thế giới với trí tuệ Việt, các sản phẩm thương hiệu TH true MILK đã đáp ứng các quy chuẩn, quy định khắt khe của thị trường Trung Quốc.

Chính thức xuất khẩu chính ngạch lô sữa đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc - Ảnh 4.

Hình ảnh về lô sữa đầu tiên của Việt Nam chính thức xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết: "Mục tiêu đặt ra cho năm 2019 là 43 tỷ USD và để đạt được mục tiêu đó, việc đẩy mạnh hơn nữa xuất khẩu nông lâm thủy sản vào các thị trường mà ta có thế mạnh là hết sức quan trọng. Trong đó có thị trường Trung Quốc. Vì vậy, với sự nỗ lực, quyết tâm cao của Bộ NN&PTNT phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và Trung Quốc, ngày 16/10/2019, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã có thông báo chính thức cho phpes nhập khẩu sản phẩm sữa từ Việt Nam.Theo đó, Công ty cổ phẩn sữa TH là doanh nghiệp đầu tiên đủ điều kiện được cấp mã số để xuất khẩu 02 nhóm sản phẩm sữa (sữa tiệt trùng và sữa bổ sung hương liệu tự nhiên) sang thị trường Trung Quốc. Đây là thành công lớn của Công ty CP sữa TH và cũng là thành quả ngọt ngào của sự hợp tác giữa Bộ NN&PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc".

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, ngoài sản phẩm sữa, thời gian vừa qua Bộ NN&PTNT đã mở cửa được 9 loại trái cây của Việt Nam (gồm thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm và măng cụt). Bộ NN&PTNT đang đàm phám để phía Trung Quốc cho phép nhập khẩu chính ngạch thị đối với thạch đen, khoai lang, tổ yến và 7 loại trái cây khác (sầu riêng, na, bưởi, chanh leo, dừa...).

Ngoài việc luôn đảm bảo chất lượng sản phẩm, về kinh doanh, TH là doanh nghiệp sữa Việt Nam tiên phong mở đường thâm nhập thị trường Trung Quốc. Vì vậy, Nhân dịp này Bộ trưởng cũng kêu gọi doanh nghiệp và các hộ chăn nuôi tăng cường đầu tư, phát triển đàn bò sữa để tạo nguồn sữa tươi nguyên liệu trong nước, khai thác tiềm năng, cơ hội thị trường Trung Quốc mà Nghị định thư đã mở ra.

Được biết, Dự án "Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao" của TH có tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD, triển khai từ tháng 10/2009. Trang trại TH tại Nghĩa Sơn - Nghĩa Đàn, Nghệ An đã xác lập kỷ lục "Trang trại bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao lớn nhất châu Á" do tổ chức Kỷ lục Châu Á chứng nhận năm 2015 với quy mô 45.000 con.

Trang trại TH áp dụng hệ thống công nghệ cao và quản trị tiên tiến nhất thế giới. Bò được đeo chíp ở chân để theo dõi, quản lý sức khỏe; nguồn thức ăn, nước uống đảm bảo xanh, sạch và khẩu phần ăn được lập tự đồng với phần mềm máy tính (quản lý động dục, cảnh báo và phát hiện bệnh viêm vú trước 4 ngày…); Hệ thống vắt sữa hoàn toàn tự động, khép kín. Trang trại TH đã tạo ra những sản phẩm sữa tươi sạch, tinh túy từ thiên nhiên, đạt chuẩn quốc tế, đạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế, được người tiêu dùng đón nhận, đánh giá cao.

Năm 2018, thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK chiếm hơn 40% thị phần sữa tươi tại Việt Nam với 72 loại sản phẩm, tăng trưởng sản lượng sữa tươi đạt 22%, doanh thu tăng trưởng 30% với tổng doanh thu đạt hơn 7.000 tỷ đồng, mở rộng thị trường ra Trung Quốc (với các sản phẩm sữa chua, có thành phần sản phẩm là dưới 80% sữa tươi) và các nước ASEAN. Sau trang trại tại Nghệ An, TH mở rộng mô hình ra một số tỉnh thành. Với thị trường quốc tế, TH đang triển khai mô hình trang trại chăn nuôi bò sữa công nghệ cao tại Nga với dự án 2,7 tỷ USD.

TH true MILK đã 3 lần được bình chọn Thương hiệu quốc gia liên tiếp, đoạt nhiều giải thưởng chất lượng uy tín trong nước và quốc tế. Trong đó có giải thưởng ở khu vực ASEAN, Liên bang Nga, UAE, Hàn Quốc, Mỹ…

Trước thời điểm TH trở thành công ty đầu tiên của Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch sản phẩm 100% sữa tươi sang thị trường Trung Quốc Theo Nghị định thư ký kết giữa các cơ quan chức năng hai nước, TH đã xuất khẩu chính ngạch nhiều sản phẩm sữa chua, sữa chua uống (có thành phần dưới 80% sữa tươi) sang thị trường này từ năm 2017.

Bảo Loan

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC