Cẩn thận với loại áo chống bức xạ cho bà bầu

Chủ nhật, 19:00 20/03/2016 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - Để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé, nhiều chị em tìm mua áo chống bức xạ trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, chất lượng, tác dụng thực sự của sản phẩm này như thế nào không phải ai cũng biết.

Nhan nhản trên mạng

Thời đại công nghệ số, wifi, sóng điện thoại phủ khắp mọi nơi, để hạn chế tác hại, nhiều bà bầu rủ nhau mua áo chống bức xạ.

Theo khảo sát của PV Báo Gia đình & Xã hội, áo chống bức xạ dành cho bà bầu hầu như không có địa chỉ cửa hàng cụ thể, chủ yếu được rao bán qua mạng. Áo có giá từ 600 đến 3 triệu đồng. Phần lớn các trang web đều quảng cáo là hàng cao cấp của Đức, Pháp, Italia…cam kết đảm bảo chất lượng.

Trên một trang web bán áo chống bức xạ cho bà bầu quảng cáo: “Áo chống bức xạ chính hãng, có tem chống hàng giả, sản xuất công nghệ Italia. Chặn hoàn toàn sóng wifi, 3G, điện thoại, bảo vệ cơ thể khỏi các loại sóng điệnt từ. Sợ vải pha kim loại 55% Bạc, khả năng chặn bức xạ hơn 50 dB. Sản phẩm được phân phối bởi các đại lý ở Việt Nam, hỗ trợ giao hàng trên toàn quốc”.

Áo bức xạ rao bán trên mạng. Ảnh:TL

Bên cạnh việc khẳng chất lượng sản phẩm, nhiều tiểu thương quảng cáo về hình dáng: “Quần áo chặn sóng wifi, điện thoại được thiết kế như những sản phẩm thời trang thông thường, nhưng cũng tinh tế bỏ đi kiểu dáng thùng thình truyền thống. Thay vào đó là kết hợp các yếu tố thon gọn, vì vậy áo chống bức xạ có thể theo bạn đến công ty, công việc, đi chơi, hoàn toàn thoải mái phù hợp”.

Chị Thủy, người bán áo chống bức xạ cho biết: “Bên mình bán sản phẩm của Italia, có cơ sở sản xuất từ Trung Quốc. Có loại dưới 1 triệu và cao hơn. Dạo gần đây khách hàng tìm mua áo chống bức xạ tăng lên, hồi trước rất ít vì nhiều người chưa biết đến nó”.

Khi chúng tôi hỏi về chất lượng chị chỉ ậm ừ cho qua, bản thân chị cũng không khẳng định được chất lượng. Các sản phẩm gồm có áo váy, áo lót, áo yếm.

Theo quan sát của PV, nhìn bề ngoài áo chống bức xạ không có có gì khác với áo thông thường, các chủ cửa hàng giải thích chủ yếu là chất liệu bên trong có chứa hợp kim của bạc. Áo mặc và giặt bình thường, kiểu dáng thời trang.

Không biết chất lượng vẫn mua

Chị Hồng Nhung, nhân viên văn phòng tại Hà Nội cho biết: “Trước tôi mang bầu, để đảm bảo an toàn cho mẹ con nên tôi cũng mua 2 áo chống bức xạ. Hồi đó tôi còn nghĩ nếu có điều kiện thì mua nhiều hơn. Sau khi sinh em bé tôi mang về cho cố em dưới quê hiện đang mang bầu. Cũng chả biết chất lượng thế nào, tôi mua để cho yên tâm thôi”.

Cũng giống chị Nhung, từ ngày vợ mang bầu anh Hải, Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa cũng mua cho vợ một chiếc áo chống bức xạ. “Kinh tế vợ chồng cũng khó khăn lắm, nhưng tôi nghe mấy đồng nghiệp trên công ty mách nhau về loại áo đặc biệt này nên mua. Đợt đó giảm giá tôi mua 1 cái với giá 1,5 triệu đồng. Tôi xoàng tính nên chỉ gọi điện đặt hàng chứ không đến tận nơi, cũng may vợ tôi mặc vừa”.

Cận cảnh áo chống bức xa, nhìn vẻ bề ngoài không khác gì áo, váy thông thường. Ảnh: Ngọc Thi

Trả lời PV, Báo Gia đình & Xã hội, ông Trần Hồng Côn, (Giảng viên Khoa Hóa học Trường Đại học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: “Trong hóa học, theo nguyên lí thì các loại kim loại nặng có khả năng chống bức xạ, nếu trong áo có bạc thật sự thì khả năng chống bức xạ là hoàn toàn có thể.

Theo tôi được biết, áo chống bức xạ chỉ có ở nước ngoài và được công bố tiêu chuẩn rõ ràng.Tuy nhiên, những sản phẩm bán tại Việt Nam có công dụng chống sóng wifi hay không thì cần phải được kiểm nghiệm kỹ càng. Người tiêu dùng cần lưu ý, tránh trường hợp vàng thau lẫn lộn”.

Ông cho biết thêm, giá của nguyên liệu làm nên các loại áo này đắt đỏ. Qua quá trình chế tác, để làm được áo phải trải qua nhiều công đoạn. Chi phí cho các công đoạn cộng với giá của nguyên liệu nên các sản phẩm có giá rất cao. Áo chống bức xạ mấy trăm nghìn, 1 triệu đồng thì quá rẻ".

Ông Nguyễn Đức, (Giảng viên môn Vật lý trị liệu, Trường Đại học Y Dược TP.HCM) cho hay: “Làm gì có áo thần thánh như vậy, tôi không tin. Người tiêu dùng nên cân nhắc trước khi mua. Cứ bán trên mạng ai biết chất lượng thế nào, người tiêu dùng nên cẩn thận vì dễ mua phải hàng Trung Quốc”.

Theo một nghiên cứu mà các nhà khoa học Pháp mới công bố phần lớn những người làm việc gần thiết bị sóng wifi cảm thấy nhức đầu, chóng mặt, đặc biệt là trẻ em. Những đứa trẻ sống trong điều kiện gần sóng wifi từ nhỏ sẽ chậm lớn và có những biểu hiện không được bình thường.

Ngọc Thi/Báo Gia đình & Xã hội

Giá vàng SJC, DOJI, Bảo Tín Minh Châu, PNJ cuối ngày tăng chóng mặt sau một thông báo mới

Giá cả thị trường - 7 giờ trước

GĐXH - Thông báo của Ngân hàng Nhà nước vào trưa nay khiến giá vàng trong nước cuối ngày vụt tăng mạnh bất chấp giá vàng thế giới chỉ tăng nhẹ.

Kinh hoàng gần 1 tấn thực phẩm bẩn được chứa lạnh ngay giữa trung tâm Thủ đô, 'suýt' đến bàn ăn

Bảo vệ người tiêu dùng - 8 giờ trước

GĐXH - Gần 1 tấn thực phẩm đông lạnh là thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều không rõ nguồn gốc xuất xứ được cơ quan chức năng phát hiện trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội.

Phú Quốc United Center mở hội sinh nhật “Đỉnh! Độc! Đã”

Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trước

Xuyên suốt tháng 4/2024, siêu quần thể Phú Quốc United Center tưng bừng các hoạt động, sự kiện đón mừng dấu mốc 3 năm khai trương điểm đến, cùng loạt trải nghiệm giải trí, khám phá mới và đêm nhạc hội với màn pháo hoa thăng hoa bên bờ biển.

Nghệ An: Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng bạc

Bảo vệ người tiêu dùng - 9 giờ trước

GĐXH -Trước các biến động của thị trường vàng, Cục Quản lý thị trường Nghệ An tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng có liên quan để tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh các mặt hàng vàng, bạc vi phạm.

Khách hàng mua nhà chủ lực trên thị trường hiện nay đang có sự đảo chiều về độ tuổi

Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trước

GĐXH - Hiện nay, nhóm khách hàng trẻ độ tuổi từ 22-39 đang trở thành nhóm khách hàng mua nhà chủ lực trên thị trường.

Lãi suất Agribank: Có 300 triệu gửi 12 tháng nhận bao nhiêu tiền?

Giá cả thị trường - 13 giờ trước

GĐXH - Ngân hàngAgribank đang áp dụng khung lãi suất tiết kiệm cho khách hàng cá nhân trong khoảng 0,2 - 4,7%/năm. Theo đó có 300 triệu gửi kỳ hạn 12 tháng sẽ có số lãi là 14,1 triệu đồng.

Có nên mua nhà ở xã hội không, cần những điều kiện nào để mua được nhà ở xã hội?

Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trước

GĐXH - Khi giá nhà đất Hà Nội đang rần rần tăng giá, giấc mơ có cho mình một căn nhà đối với những người có thu nhập thấp càng trở nên xa vời. Nhà ở xã hội là một lựa chọn sáng cho nhiều gia đình, tuy nhiên không phải ai cũng có thể mua được loại hình nhà ở này.

Giá vàng hôm nay 24/4: Vàng SJC tăng vọt sau đấu giá, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji giảm sâu

Giá cả thị trường - 15 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC trong nước phục hồi mạnh mẽ, giá vàng nhẫn 9999 lại tiếp tục được điều chỉnh giảm sâu.

Xe số siêu xịn 125cc của Honda về Việt Nam có giá bao nhiêu khiến dân tình quên luôn Future?

Giá cả thị trường - 18 giờ trước

GĐXH - Xe số 125cc của Honda vừa chính thức được đưa về Việt Nam với mức giá rẻ hơn đáng kể so với bản tiền nhiệm, dễ thế chân Future trở thành ‘vua xe số’.

Chơi gì ở Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới với tài chính 2 triệu đồng?

Xu hướng - 18 giờ trước

GĐXH - Ngân sách vừa phải, nhưng vẫn có thể có những trải nghiệm khác biệt vào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới với một số gợi ý sau đây.