Ngày 10 Tháng 8, 2018 | 07:30 PM

Anh thợ phố cổ nhốt mình cả tháng làm túi nghìn đô

Trong 3 tuần làm khung túi, anh Long (Hà Nội) hầu như không về nhà, vùi mình ở xưởng, áo quần lấm bụi và râu ria như “người rừng”.

7 giờ sáng, tiếng chuông điện thoại réo rắt kéo ông bố trẻ ra khỏi giường. Cộng sự của Cao Duy Long hồ hởi báo tin có đơn hàng lớn lên đến hàng nghìn đôla. Đoán chắc nhiều ngày tới lại không được ở gần con gái, anh Long tranh thủ chở con đi học trên chiếc xe ga cổ có tuổi đời cả trăm năm.

Anh Cao Duy Long (trái) và cộng sự duy nhất cặm cụi làm dây đồng hồ da trong căn xưởng nhỏ xíu của mình ở phố Liên Trì (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Ảnh: Trọng Nghĩa.
Anh Cao Duy Long (trái) và cộng sự duy nhất cặm cụi làm dây đồng hồ da trong căn xưởng nhỏ xíu của mình ở phố Liên Trì (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Ảnh: Trọng Nghĩa.

Cách trường học của con khoảng 5km, xưởng da của anh Long chỉ vỏn vẹn 20 m2, nằm sâu trong một ngõ nhỏ ở khu phố cổ (quận Hoàn Kiếm). Nơi đây tuyệt nhiên không có tiếng máy móc, âm thanh duy nhất là tiếng cộc cộc của búa gỗ va vào thanh đục da, tiếng sột sột của lưỡi dao sắc lẹm, quyện với mùi da ngai ngái.

Đơn hàng hôm nay của anh là một chiếc balô trị giá hai nghìn đô. Cao Duy Long trải ra bàn những thớ da có kích thước 50x50 cm, trên đó anh mất 18 tiếng vẽ định hình túi, rồi dùng kéo cắt theo nét vẽ.

Sau cắt, những miếng da được ngâm một ngày trong một hỗn hợp nước màu pha với tỷ lệ chính xác tuyệt đối. Chẳng hạn, với màu xanh coban hay màu nâu cổ điển, chỉ cần dư một giọt màu trắng hay thiếu một ít đen đã phải đổ bỏ cả lọ màu vài triệu đồng. Có lần, anh trộn màu vàng nâu cho túi xách nhưng bị lệch màu, khiến chiếc túi đáng lẽ 10 triệu đồng bị trả xuống chỉ còn 5 triệu.

Công đoạn dựng khung sản phẩm mất ít nhất 3 tuần. Khung làm từ da bò cứng, có bề mặt và các cạnh được vát chi tiết đến độ chỉ có những người có xúc giác rất nhạy cảm mới có thể nhận ra. Trong 3 tuần làm khung, hầu như anh không về nhà, áo quần dính đầy bụi da và bộ râu rậm rạp như “người rừng”.

Mất thêm 7 ngày nữa để anh Long ráp những mảng da vào khung, và nếu túi có quai xách phức tạp hay những chi tiết nhỏ như ngăn đựng phụ, lại tốn thêm ít nhất một tuần nữa để khâu và dán đúng chỗ. Sau 40 ngày, chiếc balo được trao đến tay khách với giá gần 50 triệu đồng.

Anh Đỗ Văn Minh (32 tuổi), chủ nhân của một chiếc balo như vậy, chia sẻ: “Chiếc balo màu xanh coban phối với nâu đỏ là sản phẩm đầu tiên tôi đặt hàng tại xưởng của anh Long vào năm 2017. Lúc nhận đồ trên tay, tôi đã suýt khóc vì vui mừng. Đến nay tôi đã đặt cả trăm sản phẩm lớn nhỏ khác nhau tại đây”.

Chiếc ba lô có giá 50 triệu đồng được anh Long hoàn thiện sau hơn 40 ngày. Ảnh: Trọng Nghĩa.
Chiếc ba lô có giá 50 triệu đồng được anh Long hoàn thiện sau hơn 40 ngày. Ảnh: Trọng Nghĩa.

Cao Duy Long là một trong những người đầu tiên đặt nền móng cho cộng đồng đồ da thủ công hiện đại ở Việt Nam. Một sản phẩm balo hay túi xách được anh chế tác có thể lên tới vài chục triệu đồng, đắt nhất là hơn 70 triệu.

“Có thời gian hơn 20 ngày tôi chỉ ở xưởng đục, cắt, khâu, dán, một ngày chỉ ngủ đúng 4 tiếng, không hề gặp con. Tôi còn bỏ cả buổi biểu diễn của con gái ở trường. Mọi thứ đảo lộn rất nhiều nhưng chính bản thân tôi cũng không nhận ra”, anh tâm sự.

Mỗi tuần, anh Long nhập về nhiều loại da như da bò, ngựa, cừu, cá sấu, cá mập... với lượng vừa đủ để làm khoảng 2 chiếc ba lô, túi xách và vài sản phẩm nhỏ khác như ví, dây đồng hồ. Tiền vật liệu chưa bằng một nửa giá sản phẩm bán ra, nhưng công sức người thợ mới nói lên được giá trị của sản phẩm.

Cơ duyên Cao Duy Long đến với nghề này rất ngẫu hứng. “Năm 2013, vì nhu cầu sử dụng những thứ bằng da như vỏ máy ảnh, túi treo xe, tôi bắt đầu tìm kiếm trên internet và thấy được sự tinh túy từ nghề chế tác đồ da trên thế giới. Từ đó tôi luôn đau đáu tại sao không có một hãng đồ da thủ công do người Việt làm”.

Thủa ban đầu, tìm nguyên liệu và công cụ rất khó khăn. Việt Nam hầu như không có bất kỳ cửa hàng da hay dụng cụ cho nghề chế tác da. Bộ dụng cụ chế tác nhỏ gọn, nhưng nhập về có giá lên tới gần hai trăm triệu đồng. Số người biết về nghề cũng không quá bàn tay.

Năm 2013, anh Long đi nhiều nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Pháp, Italy.. để tìm từng cây kim nhỏ, những mảnh da có màu sắc ưng ý hay đơn giản chỉ là một lọ màu. Thậm chí có lần chọn được mảnh da đẹp, nhưng về đến Việt Nam giở ra đã ẩm mốc hoặc phồng rộp hết, phải vứt bỏ...

Những sản phẩm đầu tiên của anh là túi treo bên hông xe đạp bằng da bò. Chỉ “học lỏm” trên mạng nên những chi tiết nhỏ quan trọng đều bị anh bỏ sót. Không ít khách hàng đã một đi không trở lại vì đường chỉ quá vụng về. Sau này anh mới nhận ra rằng, để có được những đường chỉ đẹp, phải thực hiện công đoạn đục da khi đã ghép các lớp da lại với nhau thật chắc chắn.

Vòng tay bằng da được anh Long chế tác trong khoảng 6 tiếng, có giá hơn một triệu đồng. Ảnh: Trọng Nghĩa.
Vòng tay bằng da được anh Long chế tác trong khoảng 6 tiếng, có giá hơn một triệu đồng. Ảnh: Trọng Nghĩa.

Sau nhiều lần thất bại và mất phương hướng, các loại túi và balo trở thành những sản phẩm gắn liền với tên tuổi Cao Duy Long. Bộ sưu tập của anh còn nhiều loại mới như kẹp tiền, vòng đeo tay, móc khóa... Anh cũng đã tạo nên một cộng đồng mạng cho những người yêu thích đồ da, với hơn 40 nghìn thành viên.

Cuối ngày, giao xong túi cho khách, anh quay lại chiếc ví còn dang dở ở góc bàn, chờ một tuần nữa khách đến lấy. Tiếng lịch kịch của chiếc kéo cũ cắt da lại vang lên, vọng lên bức tường ốp đá nhám, đưa người thợ da chìm vào thế giới của đục và kim khâu.

Theo VnExpress

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC