Hà Nội
23°C / 22-25°C

350 triệu đồng một chiếc Spacy Nhật

Thứ hai, 09:59 05/09/2011 | Sản phẩm - Dịch vụ

Dù giá cao gấp 3 lần so với lúc xuất xưởng và đắt ngang một chiếc ôtô loại bình dân, xe Spacy vẫn được lùng mua.

Giới kinh doanh thừa nhận, giá cao ngoài lý do Nhật Bản đã ngừng sản xuất còn vì thị hiếu của chính người mua.
 
Một chiếc xe Spacy cũ hiện tại có giá tới hơn 10.000 đôla.
Ảnh minh họa: Xuân Ngọc

Chị Huệ Anh (Trần Khát Chân, Hà Nội) dạo quanh các cửa hàng xe máy Nhật, xe nhập khẩu trên đường Phố Huế, Bà Triệu nhiều ngày nay chỉ để kiếm tìm chiếc Spacy yêu thích. Nhìn ngắm mỏi mắt, chị vẫn không thấy tiệm nào trưng bày. “Chỗ nào cũng chỉ ngập tràn SH, Liberty, LX, Air blade, SCR..., có đúng một nơi bày Spacy thì là xe Trung Quốc” - chị Huệ Anh chán nản.

Khi vào tận nơi hỏi, chị được các chủ cửa hàng báo giá 17.000 USD (tương đương 350 triệu đồng) một chiếc xe mới và hơn 12.000 USD (250 triệu đồng) nếu mua xe cũ. Chủ hàng giải thích Spacy Nhật giờ là hàng quý, hàng hiếm nên khách phải ưng giá trước, họ mới đánh xe về, không có hàng bày mẫu như các loại thông thường.
 
Bản thân những người đang sở hữu loại xe này cũng từ chối cả trăm triệu đồng để giữ lại chúng. Được trả tới giá 8.500 USD (170 triệu đồng) cho con Spacy, mua 8 năm nay, đã chạy hơn 50.000 km, cô Hạnh (Quỳnh Mai, Hà Nội) vẫn kiên quyết không bán. “Bán nó đi rồi, cầm cục tiền cũng chẳng biết mua lại loại xe nào tốt được như vậy nên có hai trăm triệu đồng, tôi cũng không bán” - cô Hạnh giải thích.
 
Với chi phí có thể mua được khá nhiều dòng xế hộp như Matiz, Kia Morning hay thậm chí một số loại xe của Huyndai mới đi vài năm, nhiều người tiêu dùng vẫn lùng sục, quyết mua cho được một chiếc xe máy. Nhưng dù chấp nhận mức giá đó, người mua vẫn phải chờ đợi mới có thể “rinh” xe về nhà. Chấp nhận giá 350 triệu đồng cho thỏa nguyện sở thích nhưng đi tới 5 cửa hàng, chị Huệ Anh đều chỉ nhận được câu hẹn là nếu quyết tâm mua thì đặt tiền, chờ hai tuần, thậm chí khi nào kiếm được hàng thì họ sẽ gọi điện.
 
Anh Nguyễn Đức Thắng, kinh doanh xe máy Nhật trên phố Phố Huế cho biết, xe Spacy hiện nay rất ít, hàng mới lại càng hiếm nên khách muốn mua phải chờ từ hai tuần đến cả tháng trời và đặt trước 40 triệu đồng để làm tin. “Khách đặt rồi, chúng tôi mới móc nối để đánh hàng về. Hàng hiếm nên tìm kiếm cũng mất nhiều công sức. Số lượng xe còn thì có hạn, người đặt lại nhiều nên có tiền, cũng phải kiên nhẫn mới mua được”, anh Thắng nói.

Ghi nhận của phóng viên, thị trường khan hiếm là nguyên nhân chính khiến giá xe Spacy Nhật bị đẩy lên cao như hiện nay. Khi mới xuất hiện trên thị trường, loại xe này được bán với giá trên dưới 5.000 USD, rẻ hơn xe SH sản xuất tại Italy khoảng 1.500-2.000 USD. Song, đến nay, dòng SH vẫn tiếp tục sản xuất, giá xe mới chỉ hơn 170 triệu. Còn Spacy, do ngừng sản xuất từ năm 2006, giá đội lên từ 250 triệu đến 350 triệu đồng, gấp 2-3 lần ban đầu.

Không riêng Sapcy, nhiều loại xe máy khác của Nhật cũng rơi vào tình trạng “quý hồ tinh, bất quý hồ đa”, hàng càng khan, giá càng cao. Như SH 150i model năm 2008, đến nay đã ngừng sản xuất, giá trên 260 triệu đồng, trong khi xe mới rẻ bằng khoảng hai phần ba mức đó. Và gần đây nhất là Air Blade. Model 2011 vừa ra đã đẩy Air Blade kiểu dáng cũ lên ngôi, tăng từ 47 triệu lên trên 53 triệu đồng, trong khi loại xe này model mới của năm 2011 chỉ có giá khoảng 37 triệu đồng.

“Hàng không sản xuất nữa thì thành ra đồ hiếm, đồ quý. Sau một vài năm, nó trở thành đồ độc. Người này săn, người kia kiếm, số lượng những loại xe đó còn lại thì không tăng nên giá cứ thế đội lên”, anh Đỗ Thành Nam, một người buôn xe nhập khẩu giải thích.

Spacy hiện rất khan hiếm trên thị trường. Ngay các cửa hàng chuyên kinh doanh xe Nhật, xe nhập khẩu cũng không có sẵn. Muốn mua, người tiêu dùng phải đặt tiền và chờ đợi. Ảnh minh họa: Xuân Ngọc

Thêm đó, cho đến nay Spacy vẫn được đánh giá là loại xe có chất lượng rất tốt nên dù vài trăm triệu, người tiêu dùng vẫn đổ tiền ra mua. Đây là loại xe máy 125 phân khối duy nhất được sản xuất tại Nhật Bản. Và dù thuộc dòng xe cơ, không dùng chế điện tử, song Spacy tốn ít xăng, khoảng 3,5 lít cho 100km. “Tôi đi nó 8 năm nay, chỉ phải đổ xăng với thay dầu, chưa bao giờ gặp hỏng hóc, trục trặc gì. Hiếm có loại xe nào được như vậy nên giờ bán lãi gấp đôi lúc mua, tôi cũng giữ lại” - cô Hạnh nói.

Một lý do nữa khiến Spacy hút hàng tại Việt Nam như vậy là nhờ kiểu dáng nhỏ gọn và yên thấp. Anh Đỗ Thành Nam cho biết rất nhiều khách hàng được anh tư vấn chuyển sang dùng SH nhập khẩu của Italia giá rẻ hơn, chất lượng không hề thua kém. Song, những người có chiều cao dưới 1m55, khó lòng đi được SH thì vẫn chấp nhận bỏ số tiền gấp đôi để chờ Spacy.
 
Một số người buôn xe có kinh nghiệm khuyến cáo trên thị trường không còn Spacy mới nên người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ trước khi bỏ ra số tiền hơn 300 triệu. Đa phần trong số này đều là xe lướt (xe cũ được tân trang), chứ không có xe mới như nhiều người rao bán và đòi giá 350 triệu đồng. Theo một chủ buôn xe nhập khẩu, Spacy Nhật đã được ngừng sản xuất từ chừng năm 2006, xe sót lại kho rả rích đến 2008, 2009 thì đã cạn.

Anh bật mí, xe được gọi là mới đều là xe gom từ nước ngoài, thay ác quy, vặn công tơ mét, sơn xì, tân trang ngay từ nước đó rồi được đánh về theo ngạch xe mới. Do không vướng bận gì về giấy tờ, đăng ký cũ, nhìn bề ngoài đẹp đẽ, sáng bóng nên nhiều người lầm tưởng là hàng mới. Đó là một trong những nguyên nhân khiến giá xe bị đội cao, thu gom, vận chuyển, tân trang ở nước ngoài đều rất đắt và bị tính bằng đôla.

“Những dòng xe sau luôn được cải tiến, thay cho những hạn chế của xe cũ. Đúng là xe Spacy rất tốt nhưng với vài trăm triệu đồng, người tiêu dùng có rất nhiều lựa chọn, thậm chí có thể mua ôtô, nên nếu không nhất thiết thì nên chuyển sang mua những dòng xe khác, không nên bỏ tiền cho thị hiếu, thay vì giá trị thực của sản phẩm”, chuyên gia này tư vấn.
 
Theo VnExpress
kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
'Cây xăng di động' bán giá cắt cổ, mọc trên vỉa hè Hà Nội

'Cây xăng di động' bán giá cắt cổ, mọc trên vỉa hè Hà Nội

Bảo vệ người tiêu dùng - 9 giờ trước

Cứ mỗi khi cây xăng trên đường Giải Phóng (quận Đống Đa, Hà Nội) ngừng bán để nhập hàng thì những "cây xăng di động" này lại mọc lên, bán giá đắt hơn hẳn quy định.

Gen Z chi bao nhiêu tiền cho các dịch vụ đăng ký trên Internet mỗi tháng?

Gen Z chi bao nhiêu tiền cho các dịch vụ đăng ký trên Internet mỗi tháng?

Sản phẩm - Dịch vụ - 10 giờ trước

GĐXH - Trong bối cảnh công nghệ và mạng xã hội đang ngày càng phát triển, Gen Z (sinh từ năm 1997 đến năm 2012), thế hệ của những công dân thời đại kỹ thuật số càng thêm ưa chuộng các gói dịch vụ trả phí để tối ưu trải nghiệm cá nhân.

Biết nầm lợn đông lạnh nhiều 'không', tiểu thương vẫn nhập giá rẻ, chứa trữ để bán dần

Biết nầm lợn đông lạnh nhiều 'không', tiểu thương vẫn nhập giá rẻ, chứa trữ để bán dần

Bảo vệ người tiêu dùng - 12 giờ trước

GĐXH - Ngày 19/4, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện hơn 2 tấn nầm lợn và thực phẩm đông lạnh khác trên địa bàn Hà Nội và Lào Cai.

Đất sốt giá, nhiều người dân Hà Nội mong chờ cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ

Đất sốt giá, nhiều người dân Hà Nội mong chờ cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ

Sản phẩm - Dịch vụ - 12 giờ trước

GĐXH - Trong tình hình đất sốt giá, với nhiều người dân, một trong những nội dung nhận được sự quan tâm lớn Luật Đất đai sửa đổi lần này là Luật cho phép cấp giấy sổ đỏ cho các trường hợp không giấy tờ mốc trước 1/7/2014. Song để có sổ đỏ trong tay thì còn vẫn nhiều việc phải làm.

Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sắp có hiệu lực, những tỉnh, thành nào bị cấm phân lô, bán nền?

Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sắp có hiệu lực, những tỉnh, thành nào bị cấm phân lô, bán nền?

Bảo vệ người tiêu dùng - 14 giờ trước

GĐXH - Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) sẽ có hiệu lực từ ngày 01/1/2025 và quy định mới sẽ không cho phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã; tăng thêm 81 thành phố, thị xã so với quy định hiện hành.

Loạt ngân hàng tăng lãi suất: Gửi 800 triệu kỳ hạn 6 tháng được nhiều nhất bao nhiêu tiền lãi?

Loạt ngân hàng tăng lãi suất: Gửi 800 triệu kỳ hạn 6 tháng được nhiều nhất bao nhiêu tiền lãi?

Giá cả thị trường - 15 giờ trước

GĐXH - Lãi suất tiết kiệm 6 tháng đang dao động từ 2,9-4,6%/năm. Theo đó, có 800 triệu gửi tiết kiệm sẽ nhận được số lãi khoảng 18,4 triệu đồng.

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra dự án chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra dự án chung cư tăng giá bất thường

Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trước

GĐXH - Gần 4 tháng đầu năm vừa qua, giá nhà đất tăng nóng, đặc biệt sốt giá ở thị trường chung cư. Trước thực trạng nhà chung cư tăng giá nhanh thời gian qua, Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử lý hành vi thổi giá, làm giá.

Cuộc đua tam mã Ngoại hạng Anh cùng loạt nội dung giải trí đỉnh cao tháng 4 & 5 trên K+

Cuộc đua tam mã Ngoại hạng Anh cùng loạt nội dung giải trí đỉnh cao tháng 4 & 5 trên K+

Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trước

Từ 13/4 - 12/5, với khách hàng sử dụng truyền hình vệ tinh DTH, giảm 50% combo trọn bộ thiết bị HD và thuê bao gói K+ Trọn Vẹn thời hạn 6 hoặc 9 tháng. Trọn bộ thiết bị chỉ còn 600.000đ, thuê bao chỉ còn 87.500đ/tháng.

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trước

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.

Giá vàng hôm nay 19/4: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ vọt tăng, vàng miếng SJC thế nào?

Giá vàng hôm nay 19/4: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ vọt tăng, vàng miếng SJC thế nào?

Giá cả thị trường - 17 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC vượt mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 76,6 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 - 670.000 đồng/lượng chiều bán ra.

Top